Bộ GTVT lên tiếng về kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng giấy phép lái xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cử tri kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng cấp giấy phép lái xe do bất cập. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức lên tiếng vấn đề này.

Cử tri cho rằng phần thi mô phỏng trong thi cấp giấy phép lái xe đang bất cập. Ảnh: Xuyên Đông
Cử tri cho rằng phần thi mô phỏng trong thi cấp giấy phép lái xe đang bất cập. Ảnh: Xuyên Đông

Cử tri huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phản ánh việc thi bằng lái xe phải thi mô phỏng bằng phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra được áp dụng vào chương trình dạy và học lái xe ô tô hạng B1, B2, C, D, E, F… là bất cập, đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường, gây hoang mang cho người đi thi và mất nhiều thời gian và kinh phí của người dân.

Cử tri kiến nghị Bộ GTVT bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng đối với bằng lái xe ô tô.

Trả lời vấn đề này, ngày 26/1, Bộ GTVT cho rằng, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe; Thông tư số 38/2019/TTBGTVT ngày 8/9/2019, Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/1/2021 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia như: Anh, Úc, Nhật, Singapore…

Bộ GTVT khẳng định, hiện nay, tỷ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%.

Tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.

Tin mới