Cả trái đất “nóng rực” tuần qua

Trong tuần qua, ở khắp nơi trên thế giới đã ghi nhận những mức nhiệt cao kỷ lục so với mọi thời kỳ, bản đồ thời tiết cho thấy khắp hành tinh được biểu thị bằng một màu đỏ rực.
Không chỉ Hà Nội, cả trái đất ‘nóng rực’ tuần qua - Ảnh 1.
Bản đồ biểu thị thời tiết tuần qua. Ảnh: WASHINGTON POST

Theo báo Washington Post, tuần qua từ các khu vực đang trong mùa hè ở Ireland, Scotland và Canada tới những vùng nắng như thiêu tại Trung Đông, và rất nhiều các nơi khác ở bắc bán cầu đều đã chứng kiến tình trạng nhiệt độ tăng cao kỷ lục. Nắng nóng khiến các con đường bị rạn nứt ở Anh còn thị trấn Motherwell ở Sclotland có nhiệt độ cao kỷ lục từ trước đến nay là 33,2 độ C. Cơ quan thời tiết Meteo France của Pháp đã ban hành cảnh báo thời tiết màu cam tại nhiều khu vực trên cả nước còn quốc gia Trung Đông Oman đã ghi nhận nhiệt độ nóng nhất thế giới về đêm.

Thế giới nắng nóng chảy cả nhựa đường - Ảnh 1.
Làng Tirril ở Cumbria, Anh chịu một đợt nắng nóng kỷ lục khiến cho nhựa đường chảy ra và dính vào đế giày một người đi bộ. Ảnh: ABC news

Tình hình nhiều khả năng tồi tệ hơn nữa khi các chuyên gia khí tượng cảnh báo nhiệt độ cao đến mức cực đoan sẽ tiếp tục khiến Bắc bán cầu, dẫn đến khả năng ngột ngạt đến khó thở trong thời gian tới.

Các nhà khoa học cho rằng quy mô của hiện tượng nắng nóng bất thường trong tuần qua là do tình trạng ấm lên toàn cầu. "Các mùa hè đang trở nên nóng bức hơn" - nhà khoa học Friederike Otto của ĐH Oxford chuyên nghiên cứu về nắng nóng ở châu Âu cho biết.

"Nếu chúng ta không làm gì để giảm phát thải khí nhà kính thì kiểu nhiệt độ cực đoan chúng ta đang thấy trong mùa hè này sẽ là "chuyện thường ngày ở huyện" khi con trai tôi đến tuổi trưởng thành" - ông Otto chia sẻ.

Nắng nóng không phải là một hiện tượng thời tiết cực đoan mới. Tuy nhiên nhà khoa học khí hậu Blair Feltmate của ĐH Waterloo cho biết thời gian kéo dài và sự cực đoan của hiện tượng này có liên quan đến biến đổi khí hậu. Ông Felrmate nói thêm rằng trên toàn cầu, nhiệt độ trung bình hàng năm trên thế giới đã ấm hơn 1 độ C so với thế kỷ trước.

Thế giới nắng nóng chảy cả nhựa đường - Ảnh 2.
Nắng nóng toàn cầu qua các con số - Ảnh: Global News

Tin mới