Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 2 trên địa bàn Nghệ An tăng 2,24%

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Tháng 2 là tháng Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 năm 2024 tăng 2,24% so với tháng trước.

Theo Cục Thống kê Nghệ An, tháng 2, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ uống và giá dịch vụ giao thông tăng. Đây là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 năm 2024 tăng 2,24% so với tháng trước.

Trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 10/11 nhóm hàng hóa có chỉ số giá tăng so với tháng trước đó gồm: Giao thông tăng 8,69%; Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,85%; Đồ uống và thuốc lá tăng 1,98%; May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,95%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,75%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,48%; Nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 0,27%; Hàng hoá và dịch vụ khác tăng 0,21%; Bưu chính viễn thông tăng 0,03%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%.

Có 1 nhóm hàng không tăng, không giảm so với tháng trước là giáo dục.

bna-bieu-do-chi-so-gia-tieu-dung-thang-2-nam-2024-581.png
Đồ hoạ: Hữu Quân

Bình quân 2 tháng năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,26% so với cùng kỳ năm trước. Có 11/11 nhóm hàng tăng gồm: Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 20,24%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 5,53%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,37%; Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,52%; Đồ uống và thuốc lá tăng 3,1%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,15%; Giao thông tăng 1,77%; Giáo dục tăng 1,32%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,81%; May mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,54% và Bưu chính viễn thông tăng 0,38%.

bna-thuc-pham-2136.jpeg
Tháng 2 là tháng Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Ảnh: Thu Huyền

Hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, nhiều chương trình kích cầu, kết nối, xúc tiến thương mại được triển khai đã thúc đẩy sản xuất, giúp các nhà sản xuất, kết nối với hệ thống phân phối và người tiêu dùng, nhằm phục vụ nhu cầu, mua sắm, tiêu dùng của người dân đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 02 năm 2024 ước đạt 11.931,6 tỷ đồng, giảm 3,49% so với tháng trước, tăng 42,77% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 24.294,2 tỷ đồng, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá vàng tháng 2/2024 tăng 1,25% so với tháng trước, tăng 10,01% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng tăng 10,33% so với cùng kỳ năm trước. Giá vàng trong nước biến động cùng chiều theo giá vàng thế giới. Chỉ số đô la Mỹ tháng 2/2024 tăng 0,92% so với tháng trước, giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng giảm 1,06% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới