Chuyên gia người Mỹ nhận định nguyên nhân sâu xa của xung đột Nga-Ukraine

(Baonghean.vn) -Giáo sư Mearshimer nghiên cứu khoa học chính trị tại trường ĐH Chicago đánh giá, Mỹ và các đồng minh châu Âu muốn Ukraine trở thành một thành viên của NATO, tất cả là để biến Ukraine thành một phần của phương Tây.

Trả lời phỏng vấn ngày 30/4, chuyên gia người Mỹ John Mearsheimer cho rằng nguyên nhân sâu xa của xung đột Nga-Ukraine là sự mở rộng của NATO, và "người Nga đang phản ứng lại với âm mưu của phương Tây nhằm biến Ukraine thành bức tường thành phía Tây ở khu vực biên giới với Nga".

Ảnh minh họa. Ảnh: AP
Ảnh minh họa. Ảnh: AP

Giáo sư Mearsheimer, người nổi tiếng về các nghiên cứu khoa học chính trị và quan hệ quốc tế, nhấn mạnh: "Từ quan điểm của Nga, điều này rõ ràng không thể chấp nhận được. Nó thể hiện một mối đe dọa hiện hữu, và đó là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng".

Theo chuyên gia người Mỹ này, chiến lược của Nga là đảm bảo Ukraine không trở thành một phần của NATO, và nói rộng ra là không trở thành một phần của phương Tây. Học giả Mearsheimer cho rằng: "Người Mỹ quyết tâm giành chiến thắng, người Nga quyết tâm giành chiến thắng. Trong một tình huống như vậy, thật khó để biết làm cách nào có thể tìm ra một thỏa thuận hòa bình nào đó để chấm dứt cuộc chiến này". 

Tuy nhiên, là một học giả theo chủ nghĩa hiện thực trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, ông Mearsheimer nhận định sự mở rộng của NATO phần lớn sẽ chỉ giới hạn ở châu Âu, đồng thời điểm ra một số phân nhánh của cuộc xung đột, trong đó có khả năng nổ ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ông nhấn mạnh: "Rõ ràng là sẽ có những phân nhánh thực sự quan trọng, và khi so với 20, 30 năm trước thì giờ đây đó là một bước ngoặt lớn". Chuyên gia Mearsheimer cho rằng: "Khi bạn đề cập đến tương lai của hòa bình quốc tế, tình hình có vẻ khá ảm đạm", đồng thời khẳng định "quan hệ giữa Nga và Mỹ thực sự tồi tệ và hy vọng sẽ không tồi tệ hơn nữa"./.

Tin mới