Lần đầu tiên Sao Hỏa-Trái Đất-Mặt Trời thẳng hàng

Nếu bạn phát hiện thấy một "ngôi sao" màu da cam trên bầu trời đêm ngày thứ Ba vừa qua (8/4), thì có lẽ bạn đã nhìn thấy Sao Hỏa. 

Hiện tượng Mặt Trời, Trái Đất và Sao Hỏa thẳng hàng 1 tuần trước khi xuất hiện trăng máu. (Nguồn: NASA)
Hiện tượng Mặt Trời, Trái Đất và Sao Hỏa thẳng hàng 1 tuần trước khi xuất hiện trăng máu. (Nguồn: NASA)

Hiện tượng mà bạn đã quan sát được thực ra là khá hiếm gặp, đó là lần đầu tiên sau 778 ngày, Sao Hỏa, Trái Đất và Mặt Trời ở vị trí thẳng hàng.

Đối với các nhà khoa học, đây là một hiện tượng độc đáo, nhưng hoàn toàn không có ý nghĩa gì đặc biệt. Tuy nhiên, đối với những người theo đạo Thiên Chúa, điều này đánh dấu sự khởi đầu của những sự kiện rất đáng chú ý - thậm chí bao gồm cả việc Chúa Jesu trở lại lần thứ hai.

Điểm đặc biệt của hiện tượng này là nó xảy ra đúng một tuần trước sự xuất hiện của "Trăng máu" màu đỏ (nguyệt thực) đầu tiên và nhiều người theo đạo Thiên Chúa tin rằng điều này đánh dấu một vòng tuần hoàn liên quan tới ngày tận thế.

Sơ đồ giải thích vì sao lại có thể nhìn thấy Sao Hỏa bằng mắt thường trên bầu trời đêm 8/4. (Nguồn: NASA)
Sơ đồ giải thích vì sao lại có thể nhìn thấy Sao Hỏa bằng mắt thường trên bầu trời đêm 8/4. (Nguồn: NASA)

John Hagee, một mục sư Thiên Chúa Giáo, tác giả của cuốn sách nói về hiện tượng này mang tên "Four Blood Moons: Something is About to Change" (tạm dịch "Bốn lần Trăng máu: Một điều gì đó sẽ thay đổi") cho biết rằng đêm ngày thứ Ba đã đánh dấu sự khởi đầu của một "sự kiện quan trọng lớn" của thế giới.

Ông cho biết: "Đây không phải chỉ là thứ gì đó do các nhà tư duy về tôn giáo nghĩ ra. NASA đã xác nhận rằng bốn lần trăng này chỉ xảy ra ba lần trong vòng 500 năm, và nó chuẩn bị xảy ra một lần nữa."

Bốn lần Trăng này còn được biết với cái tên Tetrad (tạm dịch: Bộ Tứ), bởi nó bao gồm bốn lần nguyệt thực cách nhau bởi sáu lần Trăng tròn; và NASA đã xác nhận rằng sự kiện này sẽ bắt đầu vào ngày thứ Ba và kết thúc vào ngày 28/9/2015. 

Trong thế kỷ 21, Tetrad diễn ra đều đặn, với tổng cộng chín lần xuất hiện; tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng diễn ra đều đặn như vậy. Ví dụ, từ năm 1600 đến 1900, không hề xuất hiện Tetrad một lần nào.

Theo ông Hagee, một sự kiện tôn giáo lớn luôn xảy ra mỗi khi có Tetrad. Lần xuất hiện đầu tiên của Tetrad vào năm 1493, đã xảy ra sự kiện Công giáo Tây Ban Nha trục xuất người Do Thái. Lần thứ hai, vào năm 1949, nhà nước Israel được thành lập. Và lần gần đây nhất, vào năm 1967, cuộc Chiến tranh sáu ngày diễn ra giữa người Arab và người Israel.

Hagee cho biết Mặt Trăng máu đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 15/4, nằm chính giữa lễ Vượt Qua của người Do Thái./.

Theo TTXVN

Tin mới