Độc đáo nghề săn bắt cáy dưới sông ngập mặn ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Khi thủy triều ở các con sông ngập mặn xuống là lúc người dân ở phường Quỳnh Dị (T.X Hoàng Mai, Nghệ An) tập trung đi săn cáy. Chỉ với chiếc cần tự chế, người dân có thể săn được gần chục kg cáy với khoản thu nhập 300.000 - 400.000 đồng/ngày.
Khoảng độ tháng 6 - 9 DL là mùa con cáy sinh trưởng rất nhiều dưới các con sông ngập mặn; đây cũng là dịp người dân ở phường Quỳnh Dị, (T.X Hoàng Mai) tập trung đi săn bắt cáy. Ảnh: Việt Hùng.
Khoảng độ tháng 6 - 9 DL là mùa con cáy sinh trưởng nhiều nhất dưới các con sông ngập mặn. Đây cũng là dịp người dân ở phường Quỳnh Dị (T.X Hoàng Mai) tập trung đi săn cáy. Ảnh: Việt Hùng.
Để săn được cáy, trước hết người dân phải am hiểu địa hình và mực nước dưới sông lên - xuống trong tháng. Mỗi tháng, sẽ có khoảng 15 ngày thủy triều xuống để bà con đi săn bắt cáy. Ảnh: Việt Hùng.
Để săn được cáy, trước hết người dân phải am hiểu địa hình và chờ lúc thủy triều xuống, thường là 15 ngày trong tháng. Ảnh: Việt Hùng.
 Chị Hồ Thị Mai ở Quỳnh Dị có thâm niên săn bắt cáy nhiều năm cho biết: “ Nghề bắt cáy có từ thời ông cha và được giữ gìn cho đến ngày nay. Để săn được cáy, mỗi người cần phải có một chiếc cần câu được làm bằng cây hóp tre dài khoảng 3 mét và 1 đoạn dây móc được quấn vào đầu cần. Khi phát hiện con mồi, người săn chỉ việc ngoắc dây vào càng con cáy rồi vút lên. Ảnh: Việt Hùng.
Chị Hồ Thị Mai ở Quỳnh Dị có thâm niên cho biết: “Nghề bắt cáy có từ thời ông cha và được giữ gìn cho đến ngày nay. Để săn được cáy, mỗi người phải có một chiếc cần câu được làm bằng cây hóp tre dài khoảng 3 mét và 1 đoạn dây móc được quấn vào đầu cần. Khi phát hiện con mồi, người săn chỉ việc ngoắc dây vào càng con cáy rồi vút lên. Ảnh: Việt Hùng.
Một con cáy đực càng to được thợ săn câu lên dưới sông ngập mặn ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng.
Trông đơn giản như vậy thôi, nhưng không phải ai cũng làm được bởi loại cáy tương đối khó bắt. Các cụ xưa có câu “nhát như cáy” bởi con cáy nên cứ hễ thấy động, chúng lại chui nhanh vào lỗ. Do vậy, người đi câu phải di chuyển thật nhẹ nhàng, không để động; khi cần thả xuống, phải biết ngoắc dây vào bộ phận nào của con cáy mới dễ vút lên. Trong ảnh: Một con cáy đực càng to được thợ săn câu lên dưới sông ngập mặn ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng.
Bà Hồ Thị Lai cho biết: “ Do săn bắt cấy hàng chục năm nay nên nghề này không gây khó với bà. Đi câu phải tìm những con càng to mới đạt năng suất; khi câu gặp con cáy đực thì ngoắc dây vào càng, còn con mái thì ngoắc vào phía sau chân để vút lên. Thời điểm này, mỗi ngày bà câu được 5 – 7 kg/ngày. Ảnh: Việt Hùng.
Bà Hồ Thị Lai cho biết: “Do săn bắt cáy hàng chục năm nay nên nghề này không gây khó với bà. Đi câu phải tìm những con càng to mới đạt năng suất; khi câu gặp con cáy đực thì ngoắc dây vào càng, còn con mái thì ngoắc vào phía sau chân để vút lên. Thời điểm này, mỗi ngày bà câu được 5 - 7 kg/ngày. Ảnh: Việt Hùng
Theo các thợ săn bắt cáy, hiện chỉ có duy nhất người dân ở phường Quỳnh Dị (T.X Hoàng Mai) mới làm nghề săn bắt cáy. Họ thường tìm đến các con sống ngập mặn ở Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thậm chí ra Thanh Hóa để cây cáy. Vào mùa, bình quân mỗi người câu được gần chục cân cáy cho thu nhập hơn 500.000 đồng/ngày, còn thời điểm hiện tại khoảng 5 – 7 kg mỗi ngày. Ảnh: Việt Hùng.
Theo các thợ săn bắt cáy, hiện chỉ có duy nhất người dân ở phường Quỳnh Dị (T.X Hoàng Mai) mới làm nghề này. Họ thường tìm đến các con sông ngập mặn ở Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thậm chí ra Thanh Hóa để câu cáy. Vào mùa, bình quân mỗi người câu được gần chục kg cáy cho thu nhập hơn 500.000 đồng/ngày; còn thời điểm hiện tại khoảng 5 - 7 kg mỗi ngày. Ảnh: Việt Hùng.
Sau khi câu về, họ sẽ nhập cho thương lái hoặc mang về nhà chế biến thành mắm cáy và bán với giá 250.000 đồng/kg; còn nếu xay nhuyễn bán nước dùng nấu canh, chế biến bún rêu có giá 50.000 đồng/kg cáy. Ảnh: Việt Hùng.
Sau khi câu về, họ sẽ nhập cho thương lái hoặc mang về nhà chế biến thành mắm cáy, bán với giá 250.000 đồng/kg; còn nếu xay nhuyễn bán nước dùng nấu canh, chế biến bún riêu có giá 50.000 đồng/kg. Cáy là món đặc sản được nhiều vùng miền ưa thích, nên sản phẩm cáy còn được cấp đông vận chuyển đi Hà Nội, Hải Phòng...để tiêu thụ. Ảnh: Việt Hùng
Món canh cáy nấu kèm với rau đay, mùng tơi và mướp rất mát lành và bổ dưỡng. Ảnh: Việt Hùng.
Món canh cáy nấu kèm với rau đay, mùng tơi và mướp rất mát lành và bổ dưỡng. Ảnh: Việt Hùng

Tin mới