Hành vi chặn xe đưa đón công nhân là vi phạm pháp luật

(Baonghean.vn)- Như Báo Nghệ An đã đưa tin sáng ngày 22/6, gần 10 chiếc xe ô tô  đưa đón công nhân ( từ 16-46 chỗ ngồi) của Công ty TNHH điện tử BSE ( Khu công nghiệp Nam Cấm) bị một số người dân xã Nghi Xá ( Nghi Lộc) chặn không cho đưa công nhân vào trong nhà máy. Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự xung quanh vụ việc này.

Tình trạng chăn xe chở công nhân gây nên cảnh lộn xộn, mất an toàn giao thông ( ảnh chụp sáng ngày 22/6)
Tình trạng chăn xe chở công nhân gây nên cảnh lộn xộn, mất an toàn giao thông ( ảnh chụp sáng ngày 22/6)

PV: Trước những thông tin về việc người dân chặn xe đưa đón công nhân đi làm tại Khu CN Nam Cấm, Luật sư có nhận định gì về vấn đề này?

LS Nguyễn Trọng Hải: Hành vi chặn xe ô tô chở công nhân của một số hộ dân ở xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu cấu thành “Tội gây rối trật tự công cộng” (Điều 245 BLHS). Hành vi này đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự chung, vi phạm nếp sống văn minh, qui tắc cuộc sống, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường ở nơi công cộng.

Luật sư Nguyễn Trọng Hải
Luật sư Nguyễn Trọng Hải

 Đây là những hành vi đáng lên án và các cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương phải ngăn chặn xử lý nghiêm minh bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nhất là những đối tượng đe dọa và có hành vi xâm hại sức khỏe lái xe và công nhân (dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, vào tay) như báo chí phản ánh. Đối với các hộ dân có hành vi nói trên cần nhận thức đúng đắn hành vi của mình, phân biệt rõ ràng quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm đối với xã hội và tôn trọng quyền tự do dân chủ của công dân, việc gì pháp luật đã cấm thì không được làm.

Một nhóm công nhân bị chậm giờ làm do tình trạng chậm xe ( ảnh chụp sáng ngày 22/6)
Một nhóm công nhân bị chậm giờ làm do tình trạng chậm xe ( ảnh chụp sáng ngày 22/6)

PV: Nhìn từ góc độ luật pháp, việc chặn xe đưa đón công nhân như vậy vi phạm quy định nào của pháp luật?

LS Nguyễn Trọng Hải:  Điều 245 Bộ Luật Hình sự quy định về tội gây rối trật tự công cộng, cụ thể như sau:1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;

b) Có tổ chức;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm.                                                                      

Lực lượng công an Nghi Lộc có mặt giải quyết vụ việc
Lực lượng công an Nghi Lộc có mặt giải quyết vụ việc

Việc chặn xe công nhân ở Khu CN Nam Cấm diễn ra trong 2 ngày 21-22/6. Trước đó, ngày 10/6, các lái xe đưa đón công nhân của Công ty TNHH điện tử BSE đã nhận được 1 thông báo của “những hộ dân của xóm  8, 9 và 11 xã Nghi Xá” yêu cầu phải dừng việc ngay việc đưa đón công nhân. Lý do của việc “cấm” xe là sau khi KCN Nam Cấm đi vào hoạt động, nhiều hộ dân đã vay mượn, đầu tư xây nhà trọ cho công nhân thuê nhưng “ Hiện nay vì số lượng xe đưa đón công nhân tại KCN Nam Cấm quá nhiều cho nên nhiều hộ dân kinh doanh phòng trọ trên địa bàn trở nên bỏ trống rất nhiều…”.

Trong thông báo của những người kí tên là “những hộ dân xóm 8, 9, 11”  này nêu rõ: Sau 7 ngày kể từ ngày nhận được thông báo “Nhà xe nào không chấp hành thì chúng tôi sẽ cho nhân dân ra chặn và sẽ có biện pháp nặng. Nếu xảy ra vấn đề gì chúng tôi không chịu trách nhiệm”. Ông Hoàng Duy Dương, Trưởng Công an xã Nghi Xá cho biết: theo thống kê, trên địa bàn xã có 1.044 phòng trọ, tập trung ở các xóm 3, 8, 9 và 11. Hiện chưa thống kê chính xác được bao nhiêu phòng trọ đang bỏ không. 

PV:  Xin cảm ơn Luật sư!

Gia Huy ( Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới