Tập huấn xử lý vi phạm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

(Baonghean) - Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới, ngày 17/12/2011, tại Nghệ An đã diễn ra hội thảo tập huấn công tác đấu tranh xử lý hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ cho lực lượng cảnh sát kinh tế, thanh tra Sở Khoa học Công Nghệ và Thanh tra sở y tế của 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

 

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố trong cả nước, năm 2011, các lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 480 nghìn vụ, xử lý trên 180 nghìn vụ vi phạm pháp luật với tổng số thu trên 3.000 tỉ đồng, trong đó xử phạt hành chính trên 900 tỉ đồng, phạt và truy thu thuế trên 1.500 tỉ đồng, trị giá hàng tịch thu 600 tỉ đồng. Nhưng thực tế trên thị trường, số lượng hàng giả, hàng nhái đang kinh doanh, lưu thông còn lớn hơn nhiều so với số vụ cơ quan quản lý phát hiện và xử lý trong thời gian qua. Đặc biệt bất cứ mặt hàng nào có giá trị lớn và lãi càng cao thì hàng giả, hàng nhái càng phổ biến. Trong các sản phẩm bị làm giả, có trên 50% là mặt hàng mỹ phẩm cho phụ nữ, ngoài ra còn có các mặt hàng như: Phân bón, thuốc trừ sâu và các sản phẩm thuốc phục vụ sức khỏe cho con người...

 

                        Hàng giả - hàng thật rất khó phân biệt

Để trang bị thêm những kiến thức cơ bản về cách phân biệt hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… cho các cán bộ chuyên ngành làm công tác đấu tranh xử lý, trong buổi tập huấn, Thanh tra Bộ khoa học Công Nghệ, Vụ pháp chế, giảng viên Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài VACIP đã trình bày về tình hình đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ hiện nay; cách phân biệt sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của một số hàng hoá trên thị trường Việt Nam, như: các sản phẩm của P&G, hoá mỹ phẩm Unilever... Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát hiện, xử lý, phân biệt các mặt hàng giả - thật của các lực lượng chức năng cũng được giải đáp, làm rõ.

 

Tết Nguyên Đán đang tới gần, sức tiêu thụ của người dân tăng lên thì việc trang bị những kỹ năng phát hiện, phân biệt hàng thật – giả là rất cần thiết, buổi tập huấn sẽ giúp cho các cán bộ sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để đấu tranh với tình trạng gian lận thương mại hiện nay.

 
Minh Tâm – PX15 CANA

Tin mới