Xử lý tồn tại, vướng mắc khi cấp giấy chứng nhận QSD đất và QSH nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng để bán

(Thông báo Kết luận số 410/TB-UBND.ĐC, ngày 7/8/2012, của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An)

Ngày 2/8/2012, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc để xử lý tồn tại, vướng mắc khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng để bán. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBNĐ tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Cục Thuế và đại diện UBND Thành phố Vinh.

Sau khi nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, đồng chí Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBNĐ tỉnh kết luận như sau:

1. Đối với những dự án xây dựng khu đô thị, dự án có nhà ở đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, chấp thuận đầu tư, yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình theo đúng quy hoạch và tiến độ đã được phê duyệt- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ dự án; Sở Xây dựng kiểm tra, giám sát nhà đầu tư việc xây dựng theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công. Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Thành phố Vinh kiểm tra việc sử dụng đất, môi trường, cháy nổ và các nghĩa vụ liên quan.

2. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng niềm tin cho người mua nhà, đồng ý cấp giấy chứng nhận đến từng thửa đất đã được chỉnh lý trên bản đồ địa chính cho chủ đầu tư.

Đối với khu vực thành phố, thị xã trong các khu đô thị mới được quy hoạch phát triển thành thành phố, thị xã, khi cấp giấy chứng nhận phải ghi rõ trên giấy chứng nhận (tại phần ghi chú) cấp cho nhà đầu tư là không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở.

3. Đối với trường hợp trước đây đã cấp giấy chứng nhận QSD đất cho từng khu quy hoạch của một mục đích sử dụng đất (bìa chung), nếu nhà đầu tư có nhu cầu xin cấp đổi lại giấy chứng nhận đến từng thửa đất (bìa lẻ) thì đồng ý cho thu hồi giấy chứng nhận đã cấp và cấp lại như nội dung tại mục 2 Thông báo này...

4. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan phổ biến, cảnh báo với Ngân hàng thương mại và nhân dân đối với việc thế chấp, đầu tư góp vốn, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tổ chức đầu tư xây dựng khi chưa xây dựng công trình để tránh trường hợp rủi ro, lừa đảo (1 lô đất bán cho nhiều người). Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Cổng thông tin điện tử Nghệ An đưa tin, tuyên truyền rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật và tránh rủi ro, hậu quả xấu xảy ra (Người nộp tiền mua nhà đất dự án phải có Giấy chứng nhận thửa đất để khi chủ đầu tư xây dựng xong nhà thì đổi sang tên chủ hộ).

5. Giao Sở Xây dựng:

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát chủ đầu tư dự án tổ chức nghiệm thu công trình khi hoàn thành việc xây dựng (kể cả công trình cũ trước đây chưa nghiệm thu và công trình mới), làm thủ tục để được cấp chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo điều kiện để chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho chủ đầu tư và người mua nhà, công trình xây dựng.

- Chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư dự án bàn giao cho chính quyền địa phương các công trình hạ tầng công cộng đã hoàn thành để quản lý theo quy định.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND Thành phố Vinh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho người mua theo đúng quy định.

7. UBND Thành phố Vinh đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho người mua nhà ở chung cư, chia lô, biệt thự khi đã hoàn thành công trình đúng quy định.

Trên đây là ý kiến kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc để xử lý tồn tại, vướng mắc khi cấp giấy chứng nhận QSD đất và QSH nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng để bán, UBND tỉnh thông báo để các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị; các tổ chức đầu tư xây dựng để bán trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện.

Tin mới