Cấp hộ chiếu qua Internet: Bước đột phá của CAHN

Với hình thức mới này, dù ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào công dân cũng có thể dễ dàng đăng ký mà không phải mất công xếp hàng chờ đợi như trước. Đặc biệt, hộ chiếu cũng sẽ được gửi đến tận nhà...
Được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Công an và sự chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội, từ ngày 20/3/2014, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) đã tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet, tại địa chỉ http//hochieu.CAHN.VN.
Với cách làm này, Hà Nội là địa phương đầu tiên áp dụng việc tiếp nhận đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến trên Internet và trả kết quả tại nhà cho công dân. 
Đây được xem là bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, nhằm giảm thiểu các thủ tục phiền hà đối với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu thực hiện TTHC, góp phần vào công tác quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực.
Với hình thức mới, dù ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào công dân cũng có thể dễ dàng đăng ký mà không phải mất công xếp hàng chờ đợi như trước - Ảnh: GTVT
Với hình thức mới, dù ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào công dân cũng có thể dễ dàng đăng ký mà không phải mất công xếp hàng chờ đợi như trước - Ảnh: GTVT
Khi chưa áp dụng cấp hộ chiếu qua mạng, người dân Thủ đô có nhu cầu phải đến Phòng QLXNC nhiều lần, khai vào nhiều tờ khai khác nhau và chờ các cơ quan chức năng xử  lý, thẩm định hồ sơ qua nhiều bước phức tạp khiến thời gian kéo dài.
Do thủ tục rườm rà, người dân ngại đi lại nên đã phát sinh đối tượng “cò mồi” luôn túc trực, lôi kéo người dân mất tiền làm dịch vụ.
Ban chỉ huy phòng Quản  lý XNC cho biết, trước đây trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận từ 400-500 hồ sơ làm hộ chiếu, lúc cao điểm có thể làm tới 800 hồ sơ. Mặc dù từ năm 2012, Ban chỉ huy phòng QLXNC đã quán triệt quan điểm phục vụ tới người dân cuối cùng trong ngày; không để hồ sơ tồn đọng đến ngày hôm sau, nhưng thực tế có nhiều lúc CBCS rơi vào tình trạng quá tải công việc.
Sau khi Công an TP áp dụng cấp hộ chiếu qua mạng, người dân có thể tải tờ khai trên trang web của phòng Quản lý XNC Công an Hà Nội điền thông tin cá nhân vào tờ khai hộ chiếu trực tuyến rồi ấn nút gửi đi tổng cộng thời gian không quá 10 phút.
Sau đó, người dân mang chứng minh thư tới bộ phận tiếp nhận làm hộ chiếu trực tuyến để chụp ảnh, nhận tờ khai kiểm tra đối chiếu thông tin là hồ sơ được hoàn tất. Sau 8 ngày, hộ chiếu sẽ được chuyển đến nhà người dân theo dịch vụ gửi phát nhanh, nếu công dân có nhu cầu.
Với hình thức mới này, dù ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời gian nào công dân cũng có thể dễ dàng đăng ký mà không phải mất công xếp hàng chờ đợi như trước. Đặc biệt, hộ chiếu cũng sẽ được gửi đến tận nhà theo địa chỉ mà công dân đăng ký nên sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại.
Việc ra mắt đăng ký cấp hộ chiếu qua mạng Internet nói trên cũng giảm tải áp lực công việc cho CBCS.
Mô hình trên không làm phát sinh thêm nhân lực, bởi các cán bộ đang phụ trách sẽ đảm nhận phần việc này. Đặc biệt, ngoài việc cấp, đổi hộ chiếu tại địa chỉ 89 Trần Hưng Đạo, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu từ 10 người trở lên cũng sẽ được phòng cử cán bộ đến tận nơi để làm thủ tục.
Sau một thời gian triển khai cấp hộ chiếu qua mạng, Công an Hà Nội đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía người dân, bởi thủ tục nhanh gọn và tiết kiệm được thời gian.
Bà Đỗ Thị Loan (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho biết: Cách làm mới này của CAHN đã giúp người dân không những không phải đi lại nhiều lần, chi phí đi lại mà còn tiết kiệm được thời gian đáng kể cho bản thân và gia đình.
Chia sẻ trên Facebook, chị Phương Loan (phố Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy) cho biết: Thử nghĩ nếu mỗi ngày có khoảng 500 người làm xếp hàng làm hộ chiếu và 500 người đến lấy hộ chiếu, giờ chỉ cần ngồi 1 chỗ nhấp chuột đã giảm đáng kể lượng người tham gia giao thông, giảm ùn tắc, giảm lượng khí thải ra môi trường…
Sau hơn một tháng triển khai, ngày 29/4/2014, phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP Hà nội đã tiếp nhận tổng số 13.606 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 7.671 (56,4%), hồ sơ tiếp nhận thông thường là 5.935 (43,6%). Công ty bưu chính Viettel đã tiếp nhận 5.779 hộ chiếu chuyển về nhà và trả thành công 3.378 hộ chiếu.
Ngay sau đó, Giám đốc CATP đã chỉ đạo giảm thời gian cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân từ 8 ngày xuống còn 4 ngày làm việc.
Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong cấp hộ chiếu, thời gian qua, Công an TP cũng triển khai tích cực công tác cải cách TTHC trong cấp hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, cấp đăng ký xe ô tô, mô tô.
Theo Vietnam.net

Tin mới