Hơn 86.000 hộ nghèo thuộc diện hỗ trợ nhà ở tránh bão lũ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ vừa trình Chính phủ đề nghị ban hành chính sách Hỗ trợ nhà ở phòng, tránh bão cho hộ nghèo khu vực Duyên hải miền Bắc và miền Trung.
(Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN)
Đối tượng của chính sách là hỗ trợ xây dựng mới nhà ở đối với những hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà đơn sơ, tạm bợ; hỗ trợ sửa chữa, gia cường nhà ở đã có đối với những hộ nghèo không ở nhà đơn sơ, tạm bợ nhưng nhà ở dễ bị hư hỏng, tốc mái khi có bão. Các hộ này đang cư trú tại 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Duyên hải miền Bắc và miền Trung từ Quảng Ninh đến Bà Rịa-Vũng Tàu.
Căn cứ vào số liệu điều tra khảo sát và tổng hợp báo cáo của các địa phương, hiện tổng số đối tượng thuộc diện hỗ trợ là 86.260 hộ. Trong đó, số lượng hộ nghèo không có nhà ở hoặc đang ở nhà đơn sơ, tạm bợ (phải di dời khi có bão) là gần 37.450 hộ; số hộ nghèo không ở nhà đơn sơ, tạm bợ nhưng nhà ở dễ bị hư hỏng, tốc mái khi có bão (phải di dời khi có bão) hơn 48.810 hộ.
Theo tính toán, tại thời điểm hiện nay, để xây dựng căn nhà có diện tích tối thiểu 24m2, chất lượng nhà ở đảm bảo "3 cứng" (nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng), mái bằng hoặc mái chảy nhưng được gia cố chắc chắn để chống tốc mái khi có bão thì giá thành khoảng 2 triệu đồng/m2 sàn. Như vậy, giá thành mỗi căn nhà khoảng 48 triệu đồng và đề nghị ngân sách Nhà nước hỗ trợ mỗi hộ 1/3 giá thành căn nhà tương đương 16 triệu đồng/hộ.
Tại vùng khó khăn, do điều kiện giao thông thấp kém, phải tốn rất nhiều chi phí cho công tác vận chuyển vật liệu so với những nơi khác, ngoài mức hỗ trợ theo quy định chung, Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ bổ sung thêm từ Ngân sách Nhà nước với mức 3 triệu đồng/hộ.
Đối với hộ thuộc đối tượng xây dựng nhà ở mới, Bộ Xây dựng cũng đề nghị cho vay ưu đãi tối đa 16 triệu đồng/hộ (khoảng 1/3 giá thành căn nhà) từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão.
Đối với hộ không ở nhà đơn sơ, tạm bợ nhưng nhà ở chưa đảm bảo yêu cầu phòng, tránh bão phải thực hiện sửa chữa, gia cường để đảm bảo khả năng phòng, tránh bão, phí trung bình để thực hiện sửa chữa, gia cường khoảng 12 triệu đồng/nhà (nhà ở có diện tích 24m2). Do đó, mức đề xuất cho các hộ này được vay ưu đãi tối đa 8 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để sửa chữa, gia cường nhà ở phòng, tránh bão.
Hiện mức lãi suất cho vay được đề xuất là 3%/năm trong thời hạn vay 10 năm và ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ sáu với mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay. Ngoài ra, các địa phương có thể huy động các nguồn vốn khác từ cộng đồng và tham gia đóng góp của hộ gia đình để thực hiện với mức khoảng 16 triệu đồng/hộ đối với những hộ thực hiện xây dựng mới nhà ở và khoảng 4 triệu đồng/hộ đối với những hộ thực hiện sửa chữa, gia cường nhà ở.
Bộ Xây dựng dự kiến thời gian thực hiện chương trình này sẽ bắt đầu ngay từ năm nay và triển khai trong 3 năm, kết thúc vào năm 2016. Mục tiêu đặt ra là hỗ trợ 20% số hộ trong năm nay, các năm còn lại mỗi năm thực hiện 40% số hộ.
Căn cứ vào số lượng cũng như đối tượng, mức hỗ trợ..., số vốn cần hỗ trợ từ Ngân sách Nhà nước dự kiến hơn 620 tỷ đồng, vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội gần 900 tỷ đồng và khoảng 794 tỷ đồng huy động của cộng đồng cùng đóng góp./.
Theo Vietnam+

Tin mới