Mẹo chây ỳ!

(Baonghean) - Sống ở nông thôn mà cơ ngơi của bác chẳng khác gì thành phố, nhà cao 3 tầng, cổng vào như biệt thự, tiện nghi trong nhà không thiếu một thứ gì. Có phải nhà bác giàu lên là nhờ tiền đền bù giải phóng mặt bằng?
Dự án chậm tiến độ nguyên nhân do không GPMB
Dự án chậm tiến độ nguyên nhân do người dân không bàn giao mặt bằng
- Đúng vậy. Không chỉ nhà tôi mà nhiều nhà khác cũng thế. Ở vùng này triển khai nhiều dự án, cứ mỗi lần thu hồi đất là tiền đền bù giải phóng mặt bằng hàng trăm triệu đồng. Nhờ dự án mà dân ở đây đổi đời đấy chú ạ.
- Nhưng mỗi lần giải phóng mặt bằng, dân ở đây đều phản ứng cơ mà, họ kêu là mức đền bù quá thấp, dân bị thiệt thòi.
- Đúng là có chuyện đó, và cũng không tránh được không ít trường hợp vì cái chung, vì sự phát triển mà có những trường hợp chịu thiệt thòi, thậm chí hy sinh. Nhưng ví không ít trường hợp là mẹo của dân để đòi cho được nhiều tiền đền bù đấy chú ơi. Chính sách đền bù giải phóng mặt bằng thiếu nhất quán, có nhiều kẻ hở cho một số trường hợp lợi dụng.
- Bác thử nói cụ thể hiện tượng lợi dụng như thế nào?
- Giá đền bù mỗi năm duyệt một lần, năm sau cao hơn năm trước, thế là nhiều trường hợp tìm cách dây dưa không chịu bàn giao mặt bằng để chờ giá cao hơn. Giá đất và giá tài sản trên đất mỗi loại một khác, nhiều người thông đồng với cán bộ giải phóng mặt bằng để được đền bù cao nhất. Thậm chí không chịu bàn giao mặt bằng để đòi nhà đầu tư hỗ trợ thêm tiền. Có trường hợp phản ứng tập thể gây khó khăn cho nhà đầu tư. 
- Thế bác có biết tác hại của những cách làm trên đây?
- Nhà nước thì mất tiền oan, nhà đầu tư thì ách tắc dự án mất niềm tin đối với chính quyền, chỉ có dân là được hưởng lợi.
- Dân hưởng lợi như thế có chính đáng không?
- Tất nhiên là không chính đáng, nhưng đó là mẹo của dân, Nhà nước phải có nhiều biện pháp mới khắc phục được.
- Theo bác, cần có những biện pháp gì?
- Trước tiên phải giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm của “đội quân” làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Mọi hành vi lợi dụng việc đền bù cho dân để trục lợi đều phải được xử lý nghiêm. Chính sách đền bù giải phóng mặt bằng phải nhất quán, thông suốt từ  trên xuống dưới, không tạo kẻ hở để một số người lợi dụng. Điều quan trọng nhất là phải tuyên truyền cho mỗi người dân hiểu rõ lợi ích quốc gia trong mỗi dự án, không để dân dùng mẹo dành lợi ích cho riêng mình.
- Cảm ơn bác đã nói thẳng nói thật.
Trần Hồng Cơ
TIN LIÊN QUAN

Tin mới