Tạo động lực mới, nhanh chóng xây dựng Cửa Lò trở thành đô thị loại 2

(Baonghean) - Năm 2015 thị xã Cửa Lò tiếp tục tạo ra nhiều chuyển biến mang dấu ấn nhiệm kỳ, làm nền tảng, động lực quan trọng để bứt phá trong năm 2016 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Nhân Xuân mới Bính Thân 2016, Báo Nghệ An phỏng vấn đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư Thị ủy Cửa Lò.
Lãnh đạo Thị xã kiểm tra thương hiệu cá thu Cửa Lò.
Lãnh đạo Thị xã kiểm tra thương hiệu cá thu Cửa Lò.
Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư! Đồng chí có thể khái quát về những kết quả nổi bật mà thị xã Cửa Lò đã đạt được trong năm 2015? 
Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Năm 2015, cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở và nhân dân Cửa Lò đã nỗ lực, khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, nổi bật nhất tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2015 và của cả nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Có 28/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch 2015, tăng mạnh so với 2014. Kinh tế tăng trưởng đạt 11,1%; GDP bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông, lâm, ngư nghiệp. Trong đó, dịch vụ chiếm hơn 63%; so với 2014, doanh thu du lịch tăng 30,6%, khách du lịch tăng 15,7% đạt 2.452.000 lượt (với 1.432.000 lượt khách lưu trú và 5.700 lượt khách quốc tế);

 Các mô hình kinh tế, sản xuất kinh doanh, đánh bắt và chế biến thủy sản có nhiều khởi sắc. Thu ngân sách đạt 268 tỷ đồng, tăng 16% so với 2014, chi ngân sách đạt 258,7 tỷ đồng, cơ bản cân đối thu - chi thường xuyên. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.914 tỷ đồng, tăng 11,2% so với 2014.

Lãnh đạo Thị xã tham gia lễ ra quân vệ sinh bãi biển Cửa Lò.
Lãnh đạo Thị xã tham gia lễ ra quân vệ sinh bãi biển Cửa Lò.
Các hoạt động tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tập trung phục vụ đại hội đảng các cấp và kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện lớn. Giáo dục - đào tạo tiếp tục nằm trong tốp đầu của tỉnh, có 21/22 trường học đạt chuẩn quốc gia. Chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, dân số KHHGĐ, dạy nghề, giải quyết việc làm và các chính sách xã hội được quan tâm; cả 7/7 phường đạt 10 chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,6% đầu nhiệm kỳ xuống còn 2,55%. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. 
Hoạt động của hệ thống chính trị ngày càng nền nếp; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, Chỉ thị 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có hiệu quả, thực chất, tạo được nhiều chuyển biến; cán bộ, đảng viên phát huy được tính tiên phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương, gắn bó và tạo được niềm tin của cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân.
Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí có thể nêu ra những hạn chế, tồn tại trong năm 2015 và phương hướng, biện pháp khắc phục để Cửa Lò đạt được các mục tiêu của năm 2016 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020?
Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì trong năm 2015 Cửa Lò vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần được khắc phục để hoàn thành các mục tiêu của năm 2016 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. 
Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện một số chủ trương, nghị quyết, cơ chế, chính sách cần kịp thời và quyết liệt hơn; việc kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh phải được thực hiện thường xuyên. Tính năng động, sáng tạo, vai trò tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trên một số lĩnh vực cần được nâng cao.
Chế biến hải sản tại Phương Nghi Tân - Thị xã Cửa Lò.
Chế biến hải sản tại Phương Nghi Tân - Thị xã Cửa Lò.
Một số lĩnh vực cần tập trung chỉ đạo là huy động nội lực; dồn điền đổi thửa; nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh; chủ trương “kỷ cương - thương hiệu” với trọng tâm là “5 không” trong du lịch; quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng, thi công một số công trình trọng điểm; cải cách hành chính, thực thi công vụ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhất là tại các địa bàn đặc thù; tư tưởng trông chờ, ỷ lại và ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, sản phẩm.
Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư! Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Cửa Lò đã xác định những phương hướng, mục tiêu phát triển nào cho năm 2016?
Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò lần thứ V nhiệm kỳ 2015 - 2020 là xây dựng đô thị du lịch biển Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại 2, là cực tăng trưởng và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh; tạo tiền đề để xây dựng thành phố du lịch biển xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh, văn minh, hiện đại. 
Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm hành động của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã trong suốt nhiệm kỳ. Ngay trong năm 2016, Cửa Lò khẩn trương triển 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra nhằm tạo đà cho những năm tiếp theo.
Trước hết, cần sớm hoàn thiện và triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII; phê duyệt các đề án; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 05/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng và phát triển Thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch; hoàn thiện quy hoạch chung của Thị xã và các phường, tăng cường liên kết không gian với Thành phố Vinh, các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc và Khu Kinh tế Đông Nam; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, công trình trọng điểm; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ngành nghề, lao động và dân cư; xây dựng con người và văn hóa truyền thống, thân thiện, văn minh đô thị; nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; chăm lo chất lượng, đội ngũ, cơ sở vật chất ngành giáo dục - đào tạo, y tế; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cấp ủy các cấp phải tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; chính quyền từ thị xã đến cơ sở nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, quyết liệt thực hiện cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp.
Đảng bộ thị xã Cửa Lò phát huy tinh thần “dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, phát triển” để lãnh đạo hệ thống chính trị đoàn kết, nhân dân đồng thuận quyết tâm tạo ra những động lực mạnh mẽ để xây dựng Cửa Lò ngày càng phát triển, vươn lên tầm cao mới, hướng tới mcuj tiêu xây dựng Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại 2 vào năm 2020./.
Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí Bí thư!
Minh Chi (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới