Ghi nhận từ hội thi Hội thi Đồ dùng, đồ chơi tự làm cấp học mầm non huyện Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Từ những vật liệu tưởng như bỏ đi nhưng qua bàn tay khéo léo, sáng tạo của các cô giáo mầm non đã trở thành những sản phẩm đầy mỹ thuật, khoa học, sư phạm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Điều đặc biệt là các bộ đồ dùng, đồ chơi phục vụ được nhiều môn học, nhiều tiết học và nhiều trò chơi của trẻ theo Chương trình Giáo dục mầm non mới.
 
Hội trường Trường Chính trị huyện Nam Đàn rộng là thế nay cũng trở nên quá tải trước 77 bộ đồ dùng, đồ chơi (những sản phẩm đạt giải cao trong hội thi của các đơn vị) của 27 trường mầm non trên địa bàn huyện Nam Đàn mang tới trưng bày tại Hội thi Đồ dùng, đồ chơi tự làm cấp học mầm non năm học 2011-2012.
 
Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng Giáo dục huyện Nam Đàn cho biết: Hội thi đồ dùng, đồ chơi tự làm của cấp học mầm non là hoạt động thường xuyên, được Phòng Giáo dục và Đào tạo Nam Đàn duy trì tổ chức hai năm một lần. Bằng hoạt động này, việc tự làm đồ dùng, đồ chơi đã trở thành phong trào sâu rộng trong các trường mầm non trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.  

Tham quan đồ dùng, đồ chơi của các trường mầm non huyện Nam Đàn.

Các bộ đồ dùng, đồ chơi trưng bày tại Hội thi đều được làm ra từ những vật liệu phế thải; vật liệu sẵn có, dễ tìm. Đó là những vỏ hộp đã qua sử dụng như vỏ hộp sữa, hộp bánh, lọ dầu, chai nước rửa, vỏ dừa, hột gấc, trái bàng... Những vật liệu tưởng như bỏ đi đó, qua sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của các cô giáo đã trở thành những sản phẩm đảm bảo tính mỹ thuật, khoa học, sư phạm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ mầm non. Các bộ đồ dùng, đồ chơi đều rất đẹp, hấp dẫn các cháu từ sự chuyển động chậm chạp của con rùa, bật nhanh của con châu chấu; sự thân thiện của những con hươu bằng rơm, con cá làm từ vỏ trai,... nhưng phải bền và dễ dàng tháo lắp là tiêu chí các cô luôn lựa chọn. Đặc biệt là các bộ đồ chơi phục vụ được nhiều môn học, nhiều tiết học và nhiều trò chơi của trẻ theo Chương trình Giáo dục mầm non mới, như: Bộ dụng cụ âm nhạc của Trường Mầm non Liên cơ quan Nam Đàn (được làm từ những mảnh gỗ vụn, mẩu bìa, miếng giấy màu); Bộ dụng cụ gia đình của Trường Mầm non Nam Giang (được làm từ những mẩu củi khô, rơm và bẹ ngô); Bộ dụng cụ gia đình của Trường Mầm non Làng Sen (được làm từ gỗ vụn, vỏ bia lon, lọ nhựa);…
 
Cô giáo Liên - giáo viên dạy giỏi Trường mầm non Liên cơ quan Nam Đàn cho biết: Ngành phát động cuộc thi này không chỉ trong giáo viên mà nhiều phụ huynh cũng rất trách nhiệm gom các phế liệu nộp cho cô giáo, học sinh cũng rất thích khi được tham gia làm đồ chơi trong giờ sinh hoạt góc, sinh hoạt nhóm.

Mô hình giao thông và một số bộ đồ chơi các con vật tại hội thi

, Để có được những bộ đồ dùng, đồ chơi đẹp và ý nghĩa như thế này, các cô tranh thủ làm lúc các cháu ngủ trưa hay những ngày nghỉ cuối tuần. Có nhiều sản phẩm còn có sự chung tay của phụ huynh, của bố, mẹ, của chồng, của con các cô giáo. Cũng có thể là góp một ý tưởng, một vật dụng tạo nên những sản phẩm đầy ý nghĩa. Hầu hết các cô đến với hội thi không có sự ganh đua mà đều mong muốn truyền đạt kinh nghiệm cũng như học hỏi kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi từ các đồng nghiệp. Nhiều giáo viên nói với nhau rằng chưa có năm nào hội thi làm đồ dùng đồ chơi lại phong phú, đa dạng và vui như thế này. Niềm vui đó được lan tỏa từ niềm vui của nhiều cô giáo mới được chuyển vào biên chế sau khi các trường học chuyển đổi loại hình trường. Không còn phải lo lắng về cuộc sống bấp bênh các cô tận tụy hơn, cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với nghề dạy trẻ mà mình đã lựa chọn, mà xã hội đã và đang dành nhiều quan tâm.

 

Sau một ngày làm việc rất vất vả và công tâm trước những sản phẩm đầy sáng tạo, nghị lực, và khéo léo của các cô giáo, Ban giám khảo Hội thi Đồ dùng, đồ chơi tự làm cấp học mầm non của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nam Đàn đã tặng 02 giải Nhất cho sản phẩm của Trường Mầm non Làng Sen, Trường Mầm non Nam Cát; 04 giải Nhì cho sản phẩm của Trường Mầm non Liên cơ quan Nam Đàn, Trường Mầm non thị trấn Nam Đàn, Trường Mầm non Nam Thanh, Trường Mầm non Vân Diên và 08 giải Ba cho sản phẩm của 08 trường khác./.

Thảo Nhi

Tin mới