Mỹ sản xuất chip sinh học tại Việt Nam

Một công ty của Mỹ đang đề xuất sản xuất chip sinh học tại Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc của Việt Nam . 


Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Trưởng Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc, TS. Nguyễn Văn Lạng cho biết tại Hội nghị khoa học giới thiệu và trình diễn công nghệ Bio - chip diễn ra tại Bệnh viện Quân y 103 do Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc tổ chức chiều ngày 16/8.  

 

Mỹ sản xuất chip sinh học tại Việt Nam ảnh 1

Chuyên gia nước ngoài giới thiệu chip sinh học. Ảnh: PH

 

TS. Nguyễn Văn Lạng cũng cho biết, khu CNC đang xem xét dự án sản xuất chip sinh học của Công ty Baxco Potomac Biotechnology (Mỹ). Hiện tại, công ty này đã làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà máy nghiên cứu và sản xuất chip sinh học tại khu CNC Hòa Lạc. Nếu được phê duyệt, dự án hứa hẹn đem lại cho người dân Việt Nam các sản phẩm chip sinh học có giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, với việc xuất hiện ngày càng nhiều các dự án sinh học công nghệ cao, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những nước ở khu vực Đông Nam Á sản xuất được chip sinh học.

 

Chip sinh học là một trong những sản phẩm chủ lực quốc gia vừa được Chính phủ phê duyệt. Hiện tại, các dự án đầu tư nghiên cứu, sản xuất về y tế, chế phẩm thuốc, tế bào gốc… chiếm tỷ lệ khá lớn và cũng là lĩnh vực được Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc ưu tiên.

 

      Mỹ sản xuất chip sinh học tại Việt Nam ảnh 2

            Chip sinh học. (Nguòn: yaerahoraenlaradio.blogspot.com)

 

Tuy nhiên, trước khi tiến hành phê duyệt dự án, các công nghệ này phải được thẩm định bởi các chuyên gia đầu ngành để đảm bảo tính hiệu quả, hàm lượng công nghệ cao cũng như hiệu quả kinh tế xã hội mà dự án đem lại. Chính vì thế, tại hội nghị, các chuyên gia của Baxco Potomac Biotechnology sẽ phải trình diễn công nghệ, trả lời các câu hỏi của rất nhiều nhà khoa học, chuyên gia, bác sĩ đến từ các bệnh viện, Bộ Y tế, viện nghiên cứu…

Theo VietQ-M

Tin mới