Tuyên dương 105 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao thi quốc gia

Sáng 16-11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức Lễ biểu dương 105 em là học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), đạt giải cao trong kỳ thi quốc gia, đỗ thủ khoa, điểm cao vào đại học, cao đẳng năm 2013.
Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam; Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT...
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của các em học sinh DTTS vượt khó vươn lên học giỏi
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của các em học sinh DTTS vượt khó vươn lên học giỏi
Lễ biểu dương là hoạt động thường niên của UBDT nhằm ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng cho các em học sinh DTTS có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia, ĐH-CĐ. Qua đó, xây dựng ý thức trách nhiệm, tạo động lực cho các em sau khi học tập sẽ quay trở về góp phần giúp đỡ, xây dựng quê hương mình.
So với năm trước, năm nay số học sinh tuyên dương được tăng lên là 105 em, trong đó có 96 em đạt giải quốc gia, 9 em đỗ thủ khoa hoặc đạt 28 điểm trở lên trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Các em chủ yếu là người dân tộc Tày, Nùng, Mường, Dao, Hoa... Đặc biệt, năm nay còn có các học sinh là người dân tộc Mông, Xa Phó.
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực, quyết tâm rèn luyện của các em học sinh DTTS vượt khó vươn lên học giỏi. Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự tận tâm, đầy trách nhiệm và sự đóng góp hiệu quả của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh đã chăm lo, động viên các em trong suốt quá trình học tập và rèn luyện để có được thành tích học tập cao như hôm nay.
 Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm trao bằng khen cho những học sinh DTTS đạt thành tích xuất sắc trong học tập
Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm trao bằng khen cho những học sinh DTTS đạt thành tích xuất sắc trong học tập
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận Ủy ban Dân tộc, Bộ GD-ĐT cùng các cơ quan có liên quan thường xuyên động viên trao học bổng cho các học sinh, sinh viên DTTS có thành tích cao trong học tập, góp phần thúc đẩy các em nỗ lực vươn lên vượt khó học giỏi, qua đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho các vùng đồng bào dân tộc, miền núi trong tương lai.
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc tốt đẹp đến tất cả các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên làm trong ngành giáo dục. Đồng chí mong muốn sự nghiệp giáo dục nước nhà ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới.
Em Lý Thị Hoàn, dân tộc Xa Phó (xã Châu Quế Thương, Văn Yên, Yên Bái), giải Nhì cuộc thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử:
Em Lý Thị Hoàn, dân tộc Xa Phó (xã Châu Quế Thương, Văn Yên, Yên Bái), giải Nhì cuộc thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử:
Sinh ra trong gia đình nông dân, thuộc diện hộ nghèo trong xã, cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhà có 3 chị em, thương chị gái phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ, Hoàn cố gắng học tập và được tuyển thẳng vào Trường PTDT nội trú Yên Bái. Dưới sự hướng dẫn, động viên của thầy cô giáo và nỗ lực của bản thân, Hoàn đã đạt giải Nhì môn Lịch sử và được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.  
Cô tân sinh viên chia sẻ: Nhiều bạn học sinh bây giờ không coi trọng môn Lịch sử nên em muốn làm một điều gì đó để góp phần thay đổi suy nghĩ, cách nhìn nhận chưa đúng của các bạn về môn học này. Em mong muốn tích lũy nhiều kiến thức để trở thành giáo viên dạy lịch sử, mang những kiến thức truyền đạt lại cho học sinh quê em.
Em Giàng A Hồng, dân tộc Mông, Thủ khoa Đại học Nội vụ:
Em Giàng A Hồng, dân tộc Mông, Thủ khoa Đại học Nội vụ:
Từ gia đình nông dân nghèo ở xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải- một huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, Giàng A Hồng đã cố gắng học tập để không phụ công lao bố mẹ. Là con thứ 2 trong gia đình có 4 chị em, Hồng phải sống xa gia đình cả trăm ki-lô-mét, học tập tại Trường THPT Dân tộc nội trú miền Tây (thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái).
Giàng A Hồng cho biết: Với số điểm 23,5 (khối C, chưa cộng điểm ưu tiên), em đã đỗ thủ khoa trường ĐH Nội vụ. Em lựa chọn học chuyên ngành Quản lý nhà nước với mong ước khi trở về sẽ trở thành người cán bộ gương mẫu, đóng góp chút công sức để xây dựng quê hương; giúp bà con ở quê nghèo bớt vất vả và có cuộc sống tốt hơn.
Theo QĐND 

Tin mới