Trường Cao đẳng nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An: Gắn đào tạo với nhu cầu xã hội

(Baonghean) - Trường Cao đẳng nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An là 1 trong 40 trường đã được Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”. Đó là niềm vinh dự, ghi nhận nỗ lực phấn đấu của cán bộ, giáo viên, sinh viên dưới sự chỉ đạo, định hướng đào tạo đúng đắn của Đảng bộ nhà trường.
Nhiệm kỳ 2010 - 2015, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ  nhà trường, Trường Cao đẳng nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Trong đó tuyển sinh đào tạo dài hạn cho 6.447 sinh viên, đạt 104% kế hoạch; đào tạo ngắn hạn và thường xuyên: 10.927/9.000, đạt 121% kế hoạch; liên kết đào tạo: 1.250 sinh viên, với 9 ngành nghề kỹ thuật: chế biến món ăn; quản trị khách sạn; quản trị lữ hành; hướng dẫn du lịch; nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn, lễ tân, bàn, bar; trong đó có 3 nghề đạt trình độ quốc tế và 2 nghề đạt trình độ khu vực ASEAN. Tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đạt 100%. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp ra trường hơn 90% sinh viên có việc làm ổn định. 
Giờ thực hành của sinh viên nghề chế biến món ăn tại Trường Cao đẳng nghề DLTM Nghệ An.
Giờ thực hành của sinh viên nghề chế biến món ăn tại Trường Cao đẳng nghề DLTM Nghệ An.
Với những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, Trường Cao đẳng nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; là 1 trong 40 trường được Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”, đồng chí Hiệu trưởng được vinh danh 1 trong 100 nhà quản lý giỏi của ASEAN...
Yếu tố đem lại thành công trong hoạt động, trước hết là nhà trường làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, coi đó là điều kiện quyết định chất lượng sản phẩm đào tạo. Hàng năm bằng nhiều biện pháp, chính sách, nhà trường đã thực sự tạo điều kiện để các cán bộ, giảng viên tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo ngắn, dài hạn trong và ngoài nước, nâng cao trình độ về mọi mặt. Vì thế đội ngũ cán bộ, giảng viên từng bước chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đào tạo của trường dạy nghề chất lượng cao. Đến nay đội ngũ cán bộ của nhà trường có 165  người (tiến sỹ 3, đang nghiên cứu sinh 3; thạc sỹ: 64; đại học, chuyên gia, nghệ nhân, thợ bậc cao: 53; cao đẳng, trình độ khác: 22).
Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, tái bổ nhiệm được nhà trường chú trọng chất lượng, trình độ chuyên môn đúng ngành nghề. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học có những bước chuyển biến rõ rệt: 5 năm qua nhà trường đã nghiệm thu 15 đề tài và sáng kiến kinh nghiệm, đang triển khai nghiên cứu 1 đề tài cấp tỉnh; trường đã hợp tác với các trường đại học:  UDON Thái Lan, Singapore, Nga, Úc trong lĩnh vực đào tạo nghề.
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu học đi đôi với hành. Hiện tại trường đã đầu tư xây dựng và hoàn thiện đưa vào sử dụng 3 nhà ký túc xá, nhà xưởng thực hành số 1, 2 và sân khấu, nhà thực hành khách sạn - nhà hàng; nhà học tích hợp; hạ tầng sân vườn, sân bóng đá. Mua sắm trang thiết bị hệ thống thực hành du lịch - khách sạn và tiếp nhận thiết bị Dự án ODA, thiết bị Hội thi tay nghề ASEAN của Bộ LĐ-TB&XH, cùng với sửa chữa, lắp đặt hệ thống thiết bị thực hành và thiết bị văn phòng phục vụ cho cán bộ, giáo viên làm việc và thực hành cũng phục vụ sinh hoạt cho sinh viên với giá trị hơn 200 tỷ đồng. Đang đầu tư xây dựng: Nhà thư viện điện tử; Nhà học thực hành cơ sở 1 với giá trị hơn 160 tỷ đồng và lập, phê duyệt xây dựng Nhà học thể chất đa năng tại cơ sở 2... 
Thực hành CNTT tại Trường Cao đẳng nghề Thương mại - Du lịch Nghệ An
Thực hành CNTT tại Trường Cao đẳng nghề Thương mại - Du lịch Nghệ An
Theo Tiến sỹ Lê Đức Bích - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường: “Chất lượng đào tạo là yếu tố then chốt trong giải quyết đầu ra. Để làm được việc đó, đi đôi chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và cơ sở vật chất dạy và học. Đảng bộ nhà trường còn lãnh đạo Ban giám hiệu tích cực thực hiện các chương trình phối hợp với các cấp, ngành, các trường THPT trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, hướng nghiệp, tư vấn học nghề, đào tạo, phân luồng học sinh học nghề và sử dụng lao động sau đào tạo... Ngoài ra, nhà trường luôn phối hợp với các doanh nghiệp đưa sinh viên đi thực tập và làm việc tại các nước trong khu vực ASEAN, nhất là thị trường Singapore… Đây là động lực tạo nên sức hút, thương hiệu của trường”. 
 Nắm bắt những thách thức và cơ hội, nhất là khi Việt Nam hội nhập toàn diện cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, đòi hỏi nguồn lao động chất lượng cao, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ nhà trường đề ra phương hướng nhiệm vụ: Đổi mới, đa dạng hoá, nâng cao chất lượng các ngành nghề đào tạo; cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên theo hướng chuẩn hóa trường nghề khu vực đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời kỳ hội nhập; tăng cường công tác liên kết đào tạo với các trường đại học trong nước và nước ngoài nhằm thu hút được đông đảo sinh viên trong và ngoài tỉnh, cũng như tranh thủ được khoa học và chuyển giao công nghệ. Phấn đấu xây dựng trường nghề chất lượng cao, quy mô 2.800-3200 sinh viên/năm, 100% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm. 
Bằng những giải pháp thiết thực, Trường Cao đẳng Nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An tiếp tục là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nghề không chỉ ở trong tỉnh, còn là sự lựa chọn định hướng nghề của thanh niên, học sinh các tỉnh lân cận.
Tùng Lâm

Tin mới