Trường THCS Đồng Thành: 50 năm phát triển và trưởng thành

(Baonghean) - Chúng tôi về Trường Trung học cơ sở xã Đồng Thành (Yên Thành) khi ngày khai giảng cận kề. Năm học này thầy và trò nhà trường náo nức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và vinh dự được đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia…
Đồng Thành được biết đến là miền quê có truyền thống hiếu học từ lâu đời. Các thế hệ học sinh thành đạt trên tất cả các lĩnh vực trong nửa thế kỷ qua là minh chứng hùng hồn cho truyền thống quý báu đó. Hiện cả 3 trường học ở địa phương đều đạt chuẩn quốc gia. 
Một góc Trường THCS Đồng Thành (Yên Thành).
Một góc Trường THCS Đồng Thành (Yên Thành).
Nói về quá trình xây dựng và phát triển Trường THCS Đồng Thành, thầy  Nguyễn Văn Giao, Hiệu trưởng nhà trường cho hay:  Năm 1965 Trường cấp I - II xã Đồng Thành  được thành lập với số lượng 75 học sinh lớp 5 học tại đình làng Vũ Kỳ. Trong đó có cả học sinh thuộc xã Quang Thành. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập lúc bấy giờ là dong, phản của đình, do thiếu thốn về cơ sở vật chất nên nhà trường phải kê thúng cho các em học. Giai đoạn chiến tranh, Đồng Thành cũng như các miền quê huyện lúa gặp muôn vàn khó khăn trong “mưa bom, bão đạn”, nay sơ tán nơi này, mai phải sơ tán nơi kia, có ngày đến 2, 3 điểm. Hình ảnh chiếc đèn phòng không để học ca đêm có lẽ không bao giờ quên đối với thế hệ học sinh thời đó - một thời khói lửa, đạn bom để hôm nay họ tự hào với những gì mình phấn đấu, trưởng thành. Càng  tự hào hơn khi  thế hệ  các con cháu noi gương, không ngừng ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức tốt. 
50 năm một chặng đường đã qua với không ít  biến cố, khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của biết bao thế hệ thầy và trò đã làm rạng danh mái trường. Theo năm tháng, Trường THCS Đồng Thành không ngừng phát huy những giá trị sẵn có, giá trị của lòng hiếu học, của tình đoàn kết, của sẻ chia, đồng tâm hợp lực. Đến nay, nhà trường có 472 học sinh, 16 lớp, với tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 47 người. Xác định quy mô trường lớp, tầm nhìn chiến lược cho đến năm 2020,  lãnh đạo và tập thể nhà trường xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển và hiệu quả nhất. Năm 2010, tập thể lãnh đạo trường tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và đăng ký xây dựng Trường THCS Đồng Thành đạt chuẩn quốc gia. Đảng bộ, chính quyền cùng các tổ chức xã hội và nhà trường đã vào cuộc đồng bộ, hiệu quả.
Tranh thủ nguồn dự án kiên cố hóa trường học địa phương, sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, các tầng lớp nhân dân.... trường đã đầu tư xây dựng 22 phòng học cao tầng khang trang, sạch, đẹp, đủ để học sinh học 1 ca và các phòng chức năng theo quy định. Phòng thực hành đảm bảo cho các môn Hoá - Sinh, Lý - Công nghệ với diện tích 65m2, có phòng kho riêng biệt đủ các dụng cụ thí nghiệm thực hành, phòng tranh, ảnh, bản đồ minh hoạ đảm bảo cho tất cả các bộ môn. Trường có phòng thư viện, phòng Đoàn - Đội, y tế học đường, tổ chuyên môn, phòng công đoàn, truyền thống, phòng họp hội đồng, phòng làm việc cho quản lý... Song song với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các bậc cha mẹ học sinh hàng năm đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua sắm, xây dựng phục vụ trực tiếp cho việc dạy và học.
Duyệt nghi thức Đội ở Trường THCS Đồng Thành (Yên Thành).
Duyệt nghi thức Đội ở Trường THCS Đồng Thành (Yên Thành).
Cơ sở trường lớp ổn định góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Liên tục nhiều năm liền trường được công nhận  là đơn vị tiên tiến cấp huyện, 3 năm liên tục được công nhận điển hình về giáo dục. 40% giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, bình quân hàng năm có trên 20% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua đã có 5 em đạt học sinh giỏi tỉnh, bình quân mỗi năm có 50 - 70 học sinh giỏi huyện và trên 10%  học sinh giỏi trường. 
Đạt được những thành tích trên là một quá trình phấn đấu liên tục, không ngừng, bằng nhiều biện pháp tích cực, vận dụng sức mạnh của đội ngũ quản lý, và tập thể sư phạm Trường THCS Đồng Thành. Nhà trường  luôn đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với các đối tượng học sinh. Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn xác định: Muốn có kết quả cao đòi hỏi người quản lý phải là người mẫu mực, trung tâm của sự đoàn kết, coi trọng bồi dưỡng chăm lo đội ngũ về tinh thần lẫn vật chất. Bố trí sử dụng đúng năng lực của cán bộ, giáo viên. Thực hiện triệt để công bằng, công khai, dân chủ thực sự. Qua đó mới phát huy hết tính tự giác, sức mạnh tập thể...
Kỷ niệm 50 năm thành lập trường và đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia là dịp để thầy và trò  nhìn về quá  khứ rất đỗi tự hào qua từng giai đoạn của lịch sử, cũng là dịp để nhà trường tri ân  các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã không quản ngày đêm miệt mài, cần mẫn để các thế hệ học trò vươn xa trên hành trình tri thức.
Thu Hương

Tin mới