Học nhóm - bí quyết đạt điểm cao của cô học trò nghèo

(Baonghean.vn) - Em Lê Thị Mai Sương, lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Duy Trinh đạt 27,45 điểm thi khối A, là 1 trong những học sinh đạt điểm cao của huyện Nghi Lộc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở khối 6 Thị trấn Quán Hành, chứng kiến cảnh bố mẹ quanh năm tần tảo “dầm mưa dãi nắng” trên ruộng đồng để lo cho 3 chị em ăn học, từ nhỏ, Sương đã sớm tự lập, không để bố mẹ, thầy cô phải nhắc nhở, phiền lòng về việc học.

Khi hỏi về bí quyết trong học tập, Sương chia sẻ: “Ngoài việc nắm kiến thức lý thuyết thật kỹ thì phải thường xuyên giải các đề bài trên mạng, suy ngẫm thật kỹ, tìm ra cách giải nhanh nhất, từ đó có phương pháp cho mỗi dạng bài tập. Bên cạnh đó, việc tham gia học nhóm cũng là bí quyết giúp em đạt hiệu quả cao trong học tập ”.

Sương hướng dẫn em gái học bài.
Sương hướng dẫn em gái học bài.

Nhờ đó, kết quả học tập của Sương thật đáng tự hào: Liên tục trong 12 năm học đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm học lớp 9, lớp 11, Sương đạt giải cao môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Và giờ đây em đã trở thành một trong những thí sinh đạt điểm khối A cao của huyện Nghi Lộc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 với tổng số 27,45 điểm (Toán: 9,25, Lý: 9,2, Hóa 9,0).

Nhận xét về cô học trò xuất sắc của mình, cô giáo Hoàng Thị Kim Liên – Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Duy Trinh cho biết: “Ở trường Sương là học sinh giỏi toàn diện, là tấm gương sáng dành cho tất cả các bạn học sinh khác trong trường. Không chỉ hoàn thành tốt trong việc học tập mà Sương còn có ý thức rèn luyện đạo đức tốt, ngoan ngoãn, nhanh nhẹn và đặc biệt khả năng giao tiếp của em rất tốt.”

Do gia đình làm nông nghiệp nên phần lớn thời gian Sương tự học tập tại nhà và tham gia học nhóm cùng với các bạn trong lớp. Ngoài giờ học, là chị cả trong gia đình, Sương giúp đỡ bố mẹ làm công việc đồng áng, hướng dẫn cho em gái học bài. Sương cho biết, luôn thấy tự hào vì dù gia đình còn nhiều khó khăn nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, hạnh phúc.

Sương chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ công việc gia đình.
Sương chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ công việc gia đình.

Anh Lê Văn Nhàn - bố Sương chia sẻ: “Vợ chồng tôi quanh năm chỉ biết đến đồng ruộng. Khi biết tin con mình thi đạt kết quả khá cao, gia đình rất vui mừng. Dù hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng nuôi cháu ăn học để có thể thoát khỏi cảnh chân lấm, tay bùn như bố mẹ”.

Với số điểm 27,45 cộng thêm 1 điểm ưu tiên nữa là 28,45 thì chắc chắn cánh cửa trường Đại học Dược Hà Nội sẽ chào đón bước chân em. Từ đây, Sương sẽ thực hiện được ước mơ trở thành dược sĩ để có cơ hội cống hiến tài năng, sức trẻ cho đất nước, quê hương, đền đáp lại công lao nuôi nấng, dạy dỗ và niềm mong đợi của gia đình, thầy cô và bạn bè./.

Hồng Vinh

Đài Nghi Lộc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới