Kết quả khảo nghiệm giống lúa thuần NA09

(Baonghean)- Hôm qua 26/5, tại UBND xã Tân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), Sở NN và PTNT đã tổ chức Hội thảo kết quả khảo nghiệm sản xuất giống lúa NA09.
 
NA09 là giống lúa thuần do Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An chọn tạo trong tập đoàn khảo nghiệm cơ bản năm 2007. Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm đã đưa ra khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất tại các vùng sinh thái trên nhiều vùng đồng đất khác nhau của tỉnh. Đặc biệt, trong vụ Xuân năm nay, đã có 100ha giống lúa NA09 được đưa ra trồng khảo nghiệm tại 5 huyện là Yên Thành, Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Giống lúa được đưa ra đối chứng là giống Khang dân 18.

Qua khảo nghiệm thực tế cho thấy, so với giống Khang dân 18 thì giống lúa NA09 có nhiều ưu điểm nổi trội: Khả năng chịu hạn, chịu rét tốt, bông to, nhiều và chắc hạt; khả năng chống chịu sâu bệnh cao. Thời kỳ mạ lúa NA09 sinh trưởng khỏe, cứng cây, đanh dảnh. Khi trổ thì trổ tập trung, nhanh, thoát và cứng cây, độ tàn lá chậm hơn giống Khang dân 18.

Thời gian sinh trưởng của giống NA09 vụ Xuân khoảng 120-125 ngày và vụ Hè thu là 100-105 ngày, ít hơn 5-7 ngày so với giống Khang dân 18. Riêng vụ Xuân 2011, do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nên thời gian sinh trưởng là 155 ngày với năng suất dự kiến đạt 72tạ/ha, cao hơn 25% so với giống Khang dân. Đặc biệt, bà con nông dân có thể để giống cho sản xuất vụ tiếp theo.
 
Từ những ưư điểm nổi bật trên, Sở NN và PTNT xác định NA09 sẽ là giống lúa thuần chủ lực, được đưa vào cơ cấu giống lúa hàng năm trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Phú Hương

Tin mới