Giống cam V2 trên đất Phủ Quỳ

(Baonghean) - Cam V2 (Valenxia2) có nguồn gốc từ Tây Ban Nha được trồng trên đất Phủ Quỳ năm 2004.  Đây là giống cam có nhiều ưu điểm so với các giống cam đang trồng. Thế nhưng, người dân chưa được thấy rõ tính vượt trội của giống cam này.
 
Theo ông Lê Huy Dũng, Giám đốc Công ty Nông công nghiệp 3-2 (Quỳ Hợp), người đã làm luận án tiến sĩ về giống cam này thì, từ năm 2005 diện tích cam Nghệ An, mà chủ yếu ở trên vùng đất Phủ Quỳ là 2.180 ha. Thời điểm đó, giống cam phổ biến trên địa bàn này là cam Xã Đoài, cam Vân Du, bị sâu bệnh nghiêm trọng, khiến diện tích cam co lại, nhiều nơi đốn cam trồng cà phê, trồng mía. Từ khi giống cam V2 có mặt tại Phủ Quỳ thì diện tích cam ở vùng này tăng dần.
 
Giống V2 có ưu điểm nổi bật về năng suất, chất lượng vượt trội. Ông Dũng đã làm tiêu bản so sánh thấy giống cam Xã Đoài trọng lượng bình quân 138,8 gam/quả; cam Vân Du 142,3 gam và cam V2 là 146,5gam/quả. Khảo nghiệm ở năm thứ 3 trong điều kiện chăm bón như nhau thì: cam Vân Du 115 quả/cây, năng suất 8,02 tấn/ha; cam Xã Đoài 132 quả, năng suất 9,40 tấn và cam V2 đạt 147 quả/cây năng suất 10, 49 tấn/ha. Nhưng cam V2 có ưu thế chịu đầu tư gấp đôi, cho sản lượng gấp đôi. Các vườn cam V2 cao sản hiện nay đạt tới đỉnh 25 tấn/ha.

Vườn cam V2 cho năng suất cao.

Đến thăm vườn cam của ông Hồ Minh Toản, một hộ nhận khoán trồng cam V2 ở Công ty Nông công nghiệp Xuân Thành, ông cho hay: “khi trồng giống cam V2 tôi được phổ biến là giống cam chín muộn. Cái đó là ưu điểm lợi thế vì giống cam cũ thường chín trước tết Nguyên đán khoảng 2 tháng. Cam V2 màu vàng sẫm ngọt đậm, vỏ bóng, rất ít hạt”.
 
Anh Lê Công Thường (công ty 3-2) và chị Nguyễn Thị Ngân (công ty Xuân Thành) là hai hộ trồng cam V2 đạt năng suất cao, cho biết: “Muốn vườn cam trĩu quả, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, trước tiên  chọn  đất có độ phì cao,  đặc biệt thâm canh đủ phân và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nhất là đề phòng nạn nhện đỏ. Mỗi gốc cây trước khi trồng bón lót  khoảng 30kg phân chuồng, trộn với phân NPK và 1kg lân, 1kg vôi;  sang năm thứ hai, thứ 3 mỗi năm bón 2 lần, mỗi lần chừng 3 lạng NPK cho mỗi gốc”.
 
Tìm hiểu nguồn thu nhập của người trồng cam, anh Lê Huy Dũng, cho hay: “ Nhà tôi trồng 300 gốc cam V2, trên nửa ha đất. Vụ cam vừa qua, bán sỉ ngày từ đầu vụ giá rẻ, vẫn cho nguồn thu 220 triệu đồng”.
 
Ông Hồ Minh Toản, đội 4, Công ty Xuân Thành, cho biết: “Từ  năm 2004 tôi nhận giống Cam V2 để trồng trên diện tích 1 ha đất. Đến năm 2007 thu hoạch mùa quả bói được 7 tấn, trừ mọi chi phí còn lãi 70 triệu đồng. Năm thứ hai lên 15 tấn, lãi 300 triệu đồng; năm 2009 và năm 2010 đạt trên dưới 400 triệu đồng. Cả 2 năm tôi bán hết từ đầu vụ, giá từ 30 đến 40 nghìn đồng/kg. Năm 2011 này, sản lượng có lẽ giảm hơn nhưng lại được giá, mới đầu vụ khách đã trả  bình quân 50 nghìn đồng/kg. Tại đội 4, Xuân Thành các ông bà Hùng Nguyên,  Toản Hồng, Tường Mùi… đều khen cây cam V2 có hiệu quả cao, nhờ nó mà kinh tế gia đình khá giả.
 
Trao đổi với anh Võ Văn Phong, Chủ tịch Công đoàn Công ty Xuân Thành, về tình hình sản xuất cam năm nay của đơn vị, anh cho biết: “diện tích trồng cam của công ty giờ đã khoán ổn định cho các hộ là cam cây trồng cần đầu tư lớn nên nhiều hộ muốn mở rộng diện tích vẫn khó. Dù vậy, hiện nay công ty đã có 6 ha cam kinh doanh từ năm thứ hai trở đi, tập trung ở đội 4. Công ty đã trồng mới thêm 10 ha nữa. Ông Nguyễn Đình Dũng, Trưởng phòng Tổ chức, Công ty Nông công nghiệp 3-2 cũng cho biết: Diện tích cam của đơn vị hiện có là 158 ha. Trong đó 80% đã cho thu hoạch. Năm nay dự kiến sản lượng đạt khoảng 1.700 tấn quả. Giá cam và thị trường tiêu thụ tương đối  ổn định. Công ty đang có kế hoạch phát triển cam V2 lên 300 ha. Đội kỹ thuật  ươm giống cam V2 của Công ty lâu nay đã cấp giống cho cả vùng, theo đầu tư dự án mới. Đơn vị, có thể cung cấp 20 vạn bầu giống/năm cho cả vùng.
 
Nhu cầu cam chất lượng cao như V2 vẫn còn lớn, thị trường tiêu thụ rộng nhất là Hà Nội. Để chiếm lĩnh thị phần lớn hơn nữa, các công ty trên đất Phủ Quỳ mà trước hết là 2 Công ty ở Quỳ Hợp cần phải  đầu tư nhiều hơn cho công tác tiếp cận thị trường. Tỉnh cũng cần giúp đỡ các công ty tuyên truyền quảng bá thương hiệu cam Phủ Quỳ một cách quy mô và hệ thống trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần tạo đầu ra ổn định cho các giống cam đặc sản này.

Hoàng Chỉnh

Tin mới