Cần có kết luận về hiện tượng cá chết ở đập Bàu Cơm

(Baonghean.vn) Đập Bàu Cơm, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc rộng gần 5 ha, nằm ở vị trí thuận lợi nên nhiều năm nay được các hộ dân trong vùng tận dụng, thuê lại để nuôi và thả cá giống. Tuy vậy, sau một thời gian, cá trong đập không hiểu vì lý do gì chết hàng loạt.

Là người nhận thầu đập Bàu Cơm, ông Ngô Văn Đắc (xóm 9 - Nghi Kiều) là người lo lắng hơn cả khi nhiều buổi sáng ra thăm đập nhìn thấy cá lớn, cá nhỏ chết trắng cả mặt nước. Trong năm 2010, toàn bộ cá tràu trong đập đang chuẩn bị thu hoạch bị mất trắng. Còn năm nay, đợt đầu tháng 12, gần 1 tạ cá trắm giống của nhà ông mới thả chưa được một thời gian cũng bất ngờ bị chết. Người dân gần đó, thấy cá chết nhiều thì thi nhau ra vớt để về làm thức ăn cho lợn, cho chó.


Tuy chưa có kết luận của các cơ quan chức năng, nhưng những người dân ở đây khẳng định việc cá chết là do ô nhiễm môi trường (cụ thể là do nước thải). Nhiều năm nay, nước thải vẫn chảy xuống đồng Thầy Hồ rồi theo dòng chảy, chảy thẳng xuống đập Bàu Cơm.

Để chứng minh, xóm trưởng Nguyễn Văn Luận dẫn chúng tôi đi qua con đập dài khoảng 200 m, chỉ tay vào khoảnh ruộng ông nói: "Mỗi lần nước thải nhiều thì cá chết hàng loạt, còn người dân sống quanh đập mỗi buổi sáng gió thổi hướng Tây phải đắp mặt bằng khăn ướt để tránh mùi mới ngủ được. Một số gia đình có cửa sổ hướng ra phía đập đều phải xây bịt lại để tránh mùi". Anh Trần Văn Thông ở xã Nghi Kiều, thường xuyên đi làm qua đây, cho biết: Trước đây, người dân trong xóm thường dùng nước ở đập này để tắm, giặt, nhưng từ mấy năm nay không dám dùng nữa, vì rửa chân, tay bị ngứa ngáy.


Theo Bí thư xóm 9 Nguyễn Thanh Hải việc ô nhiễm này người dân đã kiến nghị nhiều lần trong các cuộc họp của xóm, của xã. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một cơ quan chức năng nào của huyện, của tỉnh đến lấy mẫu, kiểm tra và đưa ra kết luận chính xác cho bà con. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cũng cần quan tâm đến vấn đề ô nhiễm ở xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, hoặc ít nhất cần có kết luận chính xác về hiện tượng cá chết ở đập Bàu Cơm để người dân có hướng xử lý.

Mỹ Hà - Đạm Phương

Tin mới