Hoạt động khuyến mãi - lợi và hại

(Baonghean) - Hiện nay, trong môi trường cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất áp dụng hình thức bán hàng khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng để tăng doanh số. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực là những biểu hiện tiêu cực cần chấn chỉnh.

Lợi cả đôi bên
Dịp tháng 9 này, Siêu thị Big C Vinh đang triển khai 3 chương trình khuyến mãi mới gồm: “Mua nhiều, tiết kiệm nhiều”, “Tôi yêu sản phẩm Việt Nam” và “Vì mầm xanh Việt” áp dụng cho hơn 2000 mặt hàng có mức giảm giá từ 5% - 49% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. Chị Trần Thị Liên - Khối 14, phường Trường Thi (TP.Vinh) mua bộ áo gối Cotton VGKB 40 - 60cm giá 38 ngàn đồng/bộ, khi chọn mua 2 bộ, chị Liên chỉ thanh toán 62.900 đồng, tiết kiệm được 29.100 đồng, tương đương 31% giá trị. Cùng với các mặt hàng bình dân khác, các sản phẩm thương hiệu Việt tại siêu thị như: giò lụa, xúc xích Vissan, nước mắm Thái Long, bưởi năm roi, đồ gia dụng, nhựa Đại Đồng Tiến,... đều có mức giảm giá hấp dẫn từ 5% - 49%. Ngoài ra siêu thị Big C còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi tăng cường khác như: Thứ Tư Siêu Tiết Kiệm (mua hàng đồng giá 10.000đ, 16 loại thực phẩm tươi sống giá vốn). Khuyến mãi giá sốc, khuyến mãi cuối tuần 3 sản phẩm tươi sống. Vào các dịp khuyến mãi tại siêu thị, sức mua tăng gấp 5, gấp 7 lần so với ngày thường. 
Chương trình khuyến mãi tại Siêu thị Big C kích thích nhu cầu mua sắm của người dân
Chương trình khuyến mãi tại Siêu thị Big C kích thích nhu cầu mua sắm của người dân
Các chương trình khuyến mãi may rủi tại các doanh nghiệp bán hàng điện tử, điện thoại, ngân hàng, các siêu thị triển khai đầy đủ, đúng luật với nhiều “chiêu thức” khác nhau: “Quay số trúng thưởng”, “bốc thăm trúng thưởng”, “thẻ cào trúng thưởng”… Tại các chợ, đại lý, các chương trình khuyến mãi thông thường cũng diễn ra đều đặn. Chị Trần Thị Lịch - Chủ cửa hàng bách hóa tổng hợp, số 69 Hồ Tùng Mậu (chợ Quán Lau), cho biết: Chương trình khuyến mãi hàng bánh, sữa thông thường 2 - 3 tháng/ lần, riêng dịch vụ khuyến mãi nạp thẻ cào cho khách hàng diễn ra định kỳ vào các ngày giữa và cuối tháng, mức khuyến mãi nạp thẻ 25 - 50% giá trị thẻ nạp. Doanh số bán thẻ cào cho người tiêu dùng dịp khuyến mãi tăng 50% so với ngày thường.
Bà Trần Thị Minh Châu - khối 5, phường Cửa Nam (TP. Vinh), cho biết: “Vào các thời điểm khuyến mãi lớn tại Siêu thị Hương Giang, Siêu thị Big C, tôi đều có mặt để mua sắm. Các sản phẩm quà tặng như: thau nhựa, rổ rá, mỹ phẩm đều rất tốt, có xuất xứ rõ ràng nên yên tâm sử dụng”. 
Theo thông tin từ phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương, từ đầu năm 2014 đến nay phòng đã tiếp nhận trên 5000 thông báo triển khai chương trình khuyến mãi, tăng gấp 2 lần so với năm 2013; có 35 chương trình khuyến mãi may rủi, bốc thăm trúng thưởng, tăng 30% chương trình so với cùng kỳ năm 2013. Tổng giá trị giải thưởng các chương trình khuyến mãi đạt gần 3 tỷ đồng. Điều này cho thấy hoạt động khuyến mãi diễn ra hết sức sôi động. Qua đó, nhiều doanh nghiệp thu hút được người tiêu dùng tìm đến với sản phẩm của mình, tăng doanh thu bán hàng, giúp tái sản sản xuất, mở rộng kinh doanh. Đặc biệt, với tỷ trọng trên 95% là hàng Việt Nam, 15% là hàng nhập khẩu, việc triển khai các chương trình khuyến mãi tại siêu thị Big C Vinh đã giúp doanh nghiệp và các nhà sản xuất dễ dàng đưa các sản phẩm hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng.
“Bẫy” khuyến mãi
Bên cạnh đó, đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, nhiều đối tượng, một số nhà sản xuất đã dùng chiêu bài khuyến mãi như: “giảm giá đặc biệt”, “giá rẻ tiện dụng” với mục đích đẩy hàng tồn, bán hàng kém chất lượng, đánh lừa người tiêu dùng nhằm trục lợi. Mấy ngày qua, tại ngã 4 hành lang đường Tuệ Tĩnh giao nhau với đường Nguyễn Sỹ Sách (đối diện bệnh viện Đông y cổ truyền TP.Vinh) xuất hiện điểm bán “giảm giá đặc biệt 30%” các sản phẩm chăn ga, gối, nệm được giới thiệu là hàng Hà Nội chính gốc, giá rẻ chưa từng thấy. Bộ ga trải giường giá 80 - 190 ngàn đồng/cái, vỏ gối 30 - 50 ngàn đồng/đôi, ruột gối bông xịn 50 - 60 ngàn đồng/đôi. Đặc biệt, một số loại nệm được bày bán mang nhãn hiệu “Việt Hàn công nghệ diệt khuẩn nano Tet” giá 1,3 - 1,5 triệu đồng/chiếc, nệm siêu nhẹ giá 280 - 300 ngàn đồng/chiếc.
Riêng sản phẩm có gắn nhãn mác “Đệm bông Pe-gấm” của Hàn Quốc có giá 1.750 ngàn đồng/chiếc, trong khi sản phẩm này ngoài thị trường giá bán 3.050 ngàn đồng/chiếc. Quan sát kỹ các sản phẩm không hề có nhãn mác, tem phụ ghi trên sản phẩm, chất liệu vải, đường may rất thô sơ, các loại nệm không có độ đàn hồi, độ nén không cao, đường nét gồ ghề, cẩu thả. Chị Lê Thị Nhung - khối Trung Tiến, phường Hưng Dũng (TP.Vinh) sau một lúc ngắm nghía, xem xét kỹ mặt hàng nệm, vỏ gối tại điểm bán hàng trên đã quyết định không mua sản phẩm, vì theo đánh giá của chị đây là hàng không có xuất xứ, kém chất lượng.
Lực lượng cảnh sát trật tự Công an TP Vinh đã có mặt, lập biên bản xử lý chiếc xe bán hàng này vì lỗi vi phạm trật tự hàng lang ATGT theo quy định của pháp luật. Dư luận còn quan tâm việc cách đây không lâu, tại xã Hưng Phúc (Hưng Nguyên) Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam (Hà Nội) đã lợi dụng hội thảo để bán sản phẩm nồi “đa năng chân không”. Vấn đề đặt ra ở đây là mặc dù trong công văn hướng dẫn, Sở Công thương, Phòng Công thương huyện Hưng Nguyên chỉ đồng ý cho Công ty này tổ chức hội thảo và giới thiệu sản phẩm, song thực tế công ty đã bán hàng trăm sản phẩm nồi mập mờ về kiểm định, không có hóa đơn chứng từ. 
Sở Công thương đã có các thông báo hướng dẫn về việc tổ chức thực hiện bán hàng khuyến mãi cho thương nhân tại các địa phương, yêu cầu không được triển khai khuyến mãi tới 50% giá trị sản phẩm bán. Nếu chương trình không có người trúng thưởng, doanh nghiệp trích nộp 50% giá trị giải thưởng cho cơ quan nhà nước. Đơn vị tổ chức bán hàng khuyến mãi không đăng ký, không thông báo, không báo cáo kết quả, không công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng thì bị xử phạt từ 3 - 20 triệu đồng theo Điều 48, Mục 7 Nghị định 187/2013/CP của bộ Luật Thương mại. Phía chính quyền các địa phương có trách nhiệm hướng dẫn hoạt động cho thương nhân trên địa bàn mình đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn. Đồng thời các địa phương có báo cáo thông tin thường xuyên về sở đối với hoạt động này.
Tuy nhiên, qua trao đổi với bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương, được biết: Lâu nay, công tác giám sát hoạt động chương trình khuyến mãi may rủi khá đảm bảo, độ an toàn cao, chất lượng hàng tốt. Còn lại, các chương trình khuyến mãi khác rất khó kiểm soát, nguyên nhân một phần do khối lượng hàng hóa đăng ký bán lớn, các doanh nghiệp đa phần, không có trụ sở ở Nghệ An nên khó theo dõi. Đặc biệt, địa bàn trải rộng, lực lượng chuyên trách ngành mỏng, thanh tra ngành chỉ có 4 người, cấp huyện có 1 cán bộ chuyên trách, cán bộ QLTT có gần 100 người.
Như vậy, để hoạt động khuyến mãi của các doanh nghiệp đi vào nề nếp, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng, các ngành chức năng liên quan cần tổ chức công tác giám sát các chương trình khuyến mãi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm,… Đặc biệt, việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban ngành chức năng và địa phương là hết sức cần thiết.
  Bài, ảnh: Lương Mai

Tin mới