Cách làm mới ở Phú Hậu (Diễn Tân - Diễn Châu)

(Baonghean) - Trong bối cảnh nhiều HTX nông nghiệp gặp khó khăn thì HTX nông nghiệp Phú Hậu xã Diễn Tân (Diễn Châu) đã tìm cho mình hướng đi mới, đa dạng hoá hình thức hoạt động, dịch vụ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con xã viên. Đặc biệt, những năm gần đây, HTX ký hợp đồng sản xuất lúa giống với Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình, mở ra hướng thâm canh tăng giá trị trên đồng ruộng. 

Hướng đi mới từ sản xuất lúa giống
Gia đình bà Nguyễn Thị Như ở xóm 2 xã Diễn Tân (Diễn Châu) là một trong những hộ xã viên tham gia sản xuất lúa giống từ những vụ đầu tiên. Thu nhập từ việc trồng lúa giống giúp gia đình bà tăng thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống. Không giấu niềm vui, bà Như chia sẻ: "Vụ hè thu vừa qua nhà tôi làm 6 sào, trong đó 3 sào làm lúa giống cho thu hoạch gần 9 tạ, được doanh nghiệp từ Thái Bình thu mua giá cao gấp 1,5 lần so với lúa thịt, gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác trong xã rất phấn khởi. 
(Baonghean) - Trong bối cảnh nhiều HTX nông nghiệp gặp khó khăn thì HTX nông nghiệp Phú Hậu xã Diễn Tân (Diễn Châu) đã tìm cho mình hướng đi mới, đa dạng hoá hình thức hoạt động, dịch vụ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con xã viên. Đặc biệt, những năm gần đây, HTX ký hợp đồng sản xuất lúa giống với Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình, mở ra hướng thâm canh tăng giá trị trên đồng ruộng.
Khảo nghiệm, đánh giá quy trình sản xuất giống lúa chất lượng cao. Ảnh: N.S
Những năm qua, người dân xã Diễn Tân thực sự hào hứng với sản xuất lúa giống. Công việc này bắt đầu từ năm 2009, khi HTX nông nghiệp Phú Hậu ký kết hợp đồng với Công ty CP Giống cây trồng miền Nam sản xuất lúa giống. Sau đó, Công ty Giống cây trồng Thái Bình nhận thấy khả năng sản xuất lúa giống của xã viên nên đã chủ động ký kết sản xuất lúa giống BC15, TBR225. Toàn bộ giống gốc nguyên chủng được công ty cung ứng cho dân vay sản xuất, đến cuối vụ thu hoạch mới thanh toán. Quy trình làm lúa giống cũng như lúa thường, nhưng người dân chỉ tốn công hơn ở khâu khử lẫn, khi lúa trổ bông, phát hiện bông khác giống thì ngắt bỏ. Qua vài năm sản xuất, đến nay người dân trên địa bàn đúc rút kinh nghiệm, có thể kiểm tra, loại bỏ những hạt giống khác ngay từ khi đưa vào ngâm, như vậy vừa đỡ tốn công, vừa đảm bảo sự đồng đều của hạt giống sau vụ thu hoạch. Công ty Giống cây trồng Thái Bình rất hài lòng về chất lượng lúa giống của HTX Phú Hậu sản xuất, hạt đồng đều, không lẫn thóc thịt. 
Về xã Diễn Tân vào một ngày chớm đông se lạnh, trên những cánh đồng bà con đang chăm sóc vụ đông, chị Đậu Thị Nguyệt, xóm 3, hồ hởi cho hay: “Thu hoạch xong lúa hè thu, chúng tôi triển khai làm vụ đông ngay. Cánh đồng này làm lúa giống cho năng suất cao mà trồng ngô cũng tốt bời bời. Bà con xã viên chăm chỉ lắm, hiếm khi cho đất nghỉ...”. Gia đình chị Nguyệt mỗi năm sản xuất hai vụ lúa giống, vụ hè thu vừa rồi trồng hơn 3 sào cho thu hoạch gần 9 tạ, bán cho công ty giống được hơn 8 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi ròng hơn 5 triệu đồng. Trồng lúa thịt chỉ bán được 6.000 đồng/kg, trong khi lúa giống bán 9.500 đồng/kg, vì vậy, bà con phấn khởi hơn bởi có thêm thu nhập. Hiện, HTX cùng với 400 hộ xã viên đang tích cực sản xuất lúa giống trên 152 ha. 
Ông Lưu Văn Ngữ - nguyên chủ nhiệm HTX cho biết: “Nhờ làm mô hình lúa giống mà nhiều hộ xã viên có lãi khá cao, mỗi năm làm 2 vụ mỗi sào lãi ròng hơn 10 triệu đồng, ngoài ra còn làm các loại rau màu vụ đông kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, đem lại thu nhập ổn định. Mỗi năm, HTX nhập cho các doanh nghiệp trên 100 tấn lúa giống. Điều quan trọng là quá trình sản xuất lúa giống, HTX đã kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nhà nông, tạo yên tâm cho bà con xã viên sản xuất...”.
Dịch vụ tín dụng nội bộ
Cùng với sản xuất lúa giống, các loại hình dịch vụ của HTX nông nghiệp Phú Hậu hỗ trợ đắc lực cho bà con trong sản xuất nhằm hướng đến hiệu quả cao nhất. Một trong những dịch vụ đó là quỹ tín dụng nội bộ của HTX đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã viên vay vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh, mua trâu bò, hay hỗ trợ con em đi xuất khẩu lao động. Dịch vụ này hoạt động từ năm 2007, có thời điểm số tiền huy động của quỹ lên đến gần 2 tỷ đồng. 
Xuất phát từ nhu cầu vay vốn của xã viên, dịch vụ tín dụng nội bộ ra đời trên cơ sở thông qua đại hội HTX, được các thành viên đồng tình ủng hộ. Từ đó ai có vốn từ 5 triệu đồng trở lêm gửi vào quỹ tín dụng nội bộ của HTX để các xã viên khác vay vốn. Mức lãi suất tiền gửi và tiền vay cao hơn lãi suất ngân hàng thương mại từ 0,5 - 1%, nhưng mọi xã viên đều hưởng ứng bởi dịch vụ này bởi chênh lệch không đáng kể so với ngân hàng và được gửi, vay vốn gần nhà, thủ tục nhanh gọn. Đặc biệt, đối với người cần nguồn tiền mặt ngay, chỉ trong vòng khoảng 20 phút đã được giải ngân vốn. Một thuận lợi nữa là những người tham gia dịch vụ quỹ tín dụng đều ở trong làng, trong xã nên thấu hiểu tường tận hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ, không phải đi thẩm định, xác minh mất nhiều thời gian và công sức.
Gia đình anh Lưu Viết Hương ở xóm 2, là một trong những hộ tiếp cận nguồn vốn tín dụng để xây dựng trang trại chăn nuôi từ năm 2013, với quy mô 3.000 m2 ao cá, đàn vịt 800 con, gà và ngan 250 con kết hợp trồng cây ăn quả. Anh chia sẻ: “Quá trình phát triển trang trại, gia đình tôi rất cần nguồn vốn đầu tư. Nhờ có dịch vụ tín dụng nội bộ của HTX, gia đình tôi vay tín chấp mua con giống phát triển chăn nuôi tổng hợp, đến nay trang trại có thu nhập ổn định, trả được vốn vay. Năm 2014 này, dự tính, trang trại chúng tôi có nguồn thu từ 150 – 200 triệu đồng”. Còn gia đình anh Phạm Trụ ở xóm 3, chuyên làm nghề mộc, được HTX cho vay tín chấp 20 triệu đồng bổ sung thêm nguồn vốn mua nguyên liệu sản xuất. Mỗi năm xưởng mộc của gia đình anh chế biến 20 khối gỗ để làm các loại cửa, tủ bếp, cầu thang, đồ nội thất gia đình phục vụ nhu cầu của nhân dân trong xã. 
 Liên tục trong hơn 10 năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Diễn Tân luôn được mùa. Góp vào thành công đó, có các dịch vụ của HTX nông nghiệp Phú Hậu trong việc đưa các loại giống mới năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất; chỉ đạo thời vụ, đưa ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh lúa; đồng thời cung cấp đầy đủ các loại vật tư, phân bón chất lượng cho bà con yên tâm sản xuất; xây dựng hệ thống kênh mương bê tông đảm bảo tưới tiêu thủy lợi và bảo đảm điện năng phục vụ sản xuất. Bởi vậy, các xã viên luôn phát huy hiệu quả trong sản xuất, nâng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. 
Quỳnh Lan

Tin mới