Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị định 67/CP về đóng mới tàu cá

(Baonghean) - Chiều 2/4, lãnh đạo Sở NN&PTNT  Nghệ An, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Nghệ An, Chi cục Khai thác nguồn lợi thủy sản phối hợp với UBND huyện Diễn Châu tổ chức buổi làm việc, nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngư dân trong thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ.
Các đồng chí lãnh đạo trao đổi, giải đáp những khó khăn cho ngư dân
Các đại biểu trao đổi nhằm tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện NĐ67/CP
Đến thời điểm này, Diễn Châu đã có 7 ngư dân được UBND tỉnh phê duyệt cho vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 của chính phủ. Trong đó có 6 tàu đánh bắt và 1 tàu dịch vụ. Hiện nay đã có 1 tàu vỏ gỗ công suất trên 400 CV cơ bản hoàn thành, sắp hạ thủy, số còn lại vẫn chưa đóng.
Một số khó khăn mà ngư dân nêu tại cuộc họp là, ngân hàng còn chậm trong việc thẩm định hồ sơ, ngư dân còn phân vân trong việc chọn đóng tàu võ gỗ hay vỏ sắt bởi giá trị tàu vỏ sắt quá lớn, khó khăn cho việc hoàn vốn say này. Bên cạnh đó ngư dân biết rất ít thông tin về công tác thiết kế, thẩm định chất lượng tàu.
Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo Sở NN&PTNT, ngân hàng Nhà nước đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp chính quyền ở Diễn Châu đã chọn ra những hộ có đủ điều kiện đóng tàu xa bờ để ngân hàng xem xét cho vay. Tuy nhiên, hiện nay ngư dân chưa thực sự vào cuộc và còn bị động trong việc tiếp cận thông tin của Nghị định 67. Ngư dân có thể tùy chọn đóng tàu võ gỗ hay vỏ sắt cho phù hợp với năng lực tài chính, các ngân hàng sẽ tích cực hơn nữa trong việc giúp ngư dân hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đồng thời sẽ đưa các bản thiết kế mẫu tàu cho ngư dân lựa chọn mà không phải bỏ kinh phí. Bên cạnh đó cũng đề nghị bà con ngư dân phối hợp tích cực hơn nữa với các cơ quan liên quan để có thể tận dụng tốt cơ hội đóng tàu theo Nghị định 67.
Mai Giang

Tin mới