Niêm phong kẹp chì các cây xăng dầu: Giải pháp chống thất thu thuế

(Baonghean) - Để kiểm soát được hoạt động xuất bán và nhập nguyên liệu tại các cửa hàng xăng dầu,  tạo cơ sở cho tính doanh thu, tính thuế, đoàn kiểm tra của tỉnh gồm đại diện Cục Thuế, Sở KHCN, các Chi cục Thuế đã tiến hành kiểm tra và niêm phong kẹp chì toàn bộ cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Sau gần 2 tháng ra quân, đoàn đã niêm phong được gần 300 cửa hàng xăng dầu ở các địa bàn Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Nam Đàn, Yên Thành.

Theo ông Phan Ngọc Quang, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng, hiện đơn vị đang phối hợp với Cục Thuế, Chi cục Thuế các cấp để kiểm tra IC chương trình ở các cột xăng dầu trên địa bàn và đồng thời kiểm tra, dán tem đồng hồ lưu lượng xăng dầu của các cửa hàng. Hoạt động này nhằm kiểm soát hoạt động kinh doanh, chống gian lận ở các cây xăng dầu, đồng thời kiểm soát, kiểm tra theo chương trình chống thất thu của tỉnh. Ông Quang cũng cho biết thêm: Xuất phát từ nguyên lý hoạt động của các loại đồng hồ đo sản lượng xăng dầu ở các cột bơm có đặc điểm chung khá giống nhau. Đó là đồng hồ tích lũy hiển thị bằng điện tử, cơ điện nguyên lý hoạt động là sau khi đồng hồ tổng điện tử đã đầy số lít quy định là 9.999.999 lít thì phần mềm trở về 0 và đồng hồ tích lũy tiếp tục nhận tín hiệu mới. Với  đặc điểm đó, cách quản lý sản lượng xăng dầu làm cơ sở tính doanh thu, tính thuế chỉ có cách là niêm phong đồng hồ (công tơ) tổng đối với các loại cột đo xăng dầu trên toàn địa bàn. Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của UBND tỉnh, giải pháp trên đã được thống nhất thực hiện, bước đầu tạo nên chuyển biến trong nhận thức của người kinh doanh, vừa góp phần tăng cường hoạt động quản lý nguồn thu thuế. 
Kiểm tra công tơ các cột xăng ở Yên Thành.
Kiểm tra công tơ các cột xăng ở Yên Thành.
Chi cục Thuế Yên Thành hiện đang quản lý 50 cửa hàng xăng dầu, ngoài ra còn có  4 cửa hàng xăng dầu do Cục Thuế quản lý. Trong gần 1 tuần triển khai dán tem các cây xăng dầu, đoàn kiểm tra đã dán tem được 38 cửa hàng với 8 cột bơm. Một số cửa hàng xăng dầu khi được thông báo tới kiểm tra đã đóng cửa không hoạt động. Chủ cửa hàng xăng dầu Trung Vân  ở xã Hợp Thành, Yên Thành, cho biết: “Cửa hàng hoàn toàn nhất trí với chủ trương của tỉnh, thực hiện công khai, công bằng đối với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh ngày càng ế ẩm, giá xăng dầu liên tục xuống thấp nên không hiệu quả, Nhà nước cũng cần có chính sách hợp lý”. Trên địa bàn huyện Yên Thành, có 5 DN đã thực hiện chế độ kế toán, nộp thuế theo kê khai gồm Công ty TNHH Long Thành,  Công ty cổ phần Nhân Thắng, Công ty TNHH Hòa Bình An, Công ty cổ phần xây dựng Vượng Phát, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Yên Thành. Còn lại là các cửa hàng thực hiện nộp thuế theo khoán. Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Thành, ông Dương Minh Đức cho biết: “Tổng số thuế phải nộp của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn là 135.130.000 đồng/năm, bình quân thuế/hộ/tháng là 268.000 đồng. Các cửa hàng xăng dầu ở Yên Thành chủ yếu nhập từ nguồn Công ty xăng dầu Nghệ An (Petrolimex cung cấp 30 DN), Công ty TNHH Tân Xuân, Công ty CPTM&DV Tiến Nhật (Thị xã Cửa Lò)... Do chưa thực hiện niêm phong các cây xăng dầu nên thực trạng thất thu thuế xăng dầu là điều có thể xảy ra. Chính vì vậy, từ ngày 25/8 đến nay Yên Thành đang ra quân niêm phong các cây xăng dầu trên địa bàn”. 
Tại Chi cục Thuế Nam Đàn, sau khi ra quân đã niêm phong được 37/41 cột xăng dầu trên địa bàn, lý do chưa dán hết tem được ngành Thuế cho biết là một số cột bị hỏng, một số cửa hàng nghỉ không kinh doanh. Ông Trần Đình Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Nam Đàn cho biết: Chi cục hiện quản lý thuế 14 cửa hàng, trong đó tính thuế theo phương pháp kê khai có 7 cửa hàng, 7 cửa hàng còn lại thực hiện chế độ khoán. Khi thực hiện dán tem, một số cột xăng dầu bị hỏng, Chi cục đã lập biên bản để báo lại với Cục Thuế. Nhìn chung các doanh nghiệp trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương của tỉnh. 
Huyện Quỳnh Lưu là địa phương có nhiều cửa hàng xăng dầu, hiện đoàn đã dán tem được 141 cột bơm của 47 cửa hàng, các cửa hàng chủ yếu nằm phía biển, cung ứng xăng dầu cho tàu cá đi biển. Lâu nay vấn đề xăng nhập lậu trên địa bàn, nhất là vùng biển đang là vấn đề khá đau đầu các cơ quan chức năng và làm cho giá xăng dầu tại các cửa hàng cạnh tranh không lành mạnh, tình trạng bán hàng không lấy hóa đơn và “xin hóa đơn” để hợp thức với ngành Thuế diễn ra phổ biến. 
Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, trong quá trình thực hiện dán tem giám sát đồng hồ đo xăng, đoàn đã phát hiện một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đã xé tem hoặc bóc tem mới dán, đoàn đã lập biên bản và từ đó  đặt ra vấn đề hậu kiểm tra đối với các cửa hàng xăng dầu đã niêm phong kẹp chì thế nào.
Nghệ An hiện có trên 600 cửa hàng xăng dầu. Lâu nay ngành Thuế đều xác định được nguyên nhân của việc thất thu thuế kinh doanh xăng dầu đó là  các cơ sở vi phạm chế độ kế toán và sử dụng hóa đơn chứng từ. Việc sử dụng bảng kê bán lẻ hàng hóa chỉ mang tính hình thức, đặc biệt, phần lớn các cơ sở không đăng ký kiểm định bộ đếm và bồn chứa. 
Bởi vậy, việc chủ động triển khai niêm phong kẹp chì đối với công tơ tổng các cây xăng dầu là một giải pháp tốt có thể kỳ vọng tăng thêm thuế  từ lĩnh vực này cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, Cục Thuế và các Chi cục phải tăng cường hướng dẫn và kiểm tra sổ sách kế toán các doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng thực hiện  kiểm tra định kỳ các cây xăng, kiểm tra giấy niêm phong, yêu cầu các DN phải mở sổ nhật ký đồng hồ cột bơm tại mỗi cửa hàng, mỗi cột bơm xăng dầu…Việc triển khai niêm phong các cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh cần được thực hiện thống nhất, công khai, minh bạch, công bằng và thực hiện thay đổi phương pháp tính thuế từ khoán sang kê khai để phát huy mới hiệu quả.
Châu Lan
TIN LIÊN QUAN

Tin mới