Quỳnh Lưu: Mưa to gây thiệt hại lớn về rau màu

(Baonghean.vn) - Trận mưa to kéo dài suốt 3 ngày qua khiến toàn bộ diện tích rau màu của bà con nông dân huyện Quỳnh Lưu bị ngập sâu trong nước.

Trong thời tiết mưa to xối xả, chúng tôi tìm về các xã trồng rau màu như xã Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Bảng.. để nắm tình hình về cây trồng vụ Đông. Có mặt tại cánh đồng rau xã Quỳnh Minh, toàn bộ diện tích rau màu của bà con bị ngập sâu trong nước. Mặc dù trời mưa rất to nhưng nhiều người dân tập trung xuống đồng thu hoạch rau với hi vọng “còn nước còn tát”.

1
Bà con nông dân đội mưa thu hoạch rau màu

Chị Hồ Thị Hiền, ở xóm 4 cho biết: Gia đình chị có 2 sào rau màu, trong đó có gần 1 sào hành lá mới gieo tỉa được 5 ngày và hơn 1 sào rau cải mới tỉa được 7 ngày, nhưng vì trận mưa to kéo dài suốt 3 ngày qua khiến toàn bộ diện tích ràu màu của gia đình chị bị ngập hết, hành lá mới tỉa giờ nổi đầy trên mặt nước. Nếu trời tiếp tục mưa thì hơn 1 sào rau cải cũng sẽ bị úng hết. Thiệt hại nhiều lắm chú à.

1
Nhiều diện tích ngô cũng bị nghiêng đổ do gió quật.

Còn đối với những diện tích rau đang gần thu hoạch, người dân vẫn đang tiếp tục đội mưa xuống đồng để thu hoạch, chấp nhận bán với giá rẻ. Chị Nguyễn Thị Lan, người dân xóm 6 cho hay: “Gia đình có hơn 1 sào hành lá đang trong thời gian thu hoạch, nếu không kịp thu hoạch thì bị úng hết. Hành lá năm nay có giá bán từ 7-8 nghìn đồng/kg nên người nông dân vui mừng có lãi, nhưng giờ mưa ngập hết đành chấp nhận bán với giá rẻ, được đồng nào hay đồng ấy”.

1
Toàn bộ diện tích rau màu của người dân bị ngập trong biển nước

Toàn xã Quỳnh Minh có 157 ha diện tích trồng rau màu, vụ Đông này xã cơ cấu cây trồng chủ yếu là hành lá, rau cải, cà rốt... Tuy nhiên, trong suốt 3 ngày mưa to, hiện toàn bộ diện tích rau màu của bà con bị ngập úng. Theo thống kê, có khoảng 90% diện tích rau màu của bà con bị ngập úng, hư hỏng.

1
Lợi dụng vào thời điểm mưa lụt, thương lái ép giá hành lá từ 8.000 đồng/kg xuống 4.000 đồng/kg.

Ông Hồ Diên Hữu- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết: Hiện tại, địa phương đang chỉ đạo cán bộ nông nghiệp, thủy lợi xuống đồng để nắm tình hình, có phương án khơi thông dòng chảy, tiêu úng tại cánh đồng rau màu. Đối với những diện tích rau màu đang trong thời điểm thu hoạch, chỉ đạo bà con tranh thủ ra đồng để thu hoạch, vớt vát. Với khoảng 90% diện tích rau màu của địa phương bị ngập úng, gây thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng”.

Ngoài xã Quỳnh Minh, các xã khác như Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng cũng chung cảnh ngộ. Mưa to kéo dài trong mấy ngày qua khiến nhiều diện tích của bà con bị ngập úng. Với diễn biến thời tiết có chiều hướng phức tạp, mưa to kéo dài trong nhiều ngày tới, bà con vùng trồng rau màu bãi ngang cần khẩn trương xuống đồng để thu hoạch rau màu, với phương châm “xanh nhà còn hơn già đồng”.

Việt Hùng

Tin mới