Xây dựng thương hiệu chanh Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Từ chanh trái vụ, nông dân một số xã của huyện Hưng Nguyên thu về khoảng 400 triệu đồng/ha/năm. Nhờ có hương vị đặc trưng mà chanh Hưng Nguyên được khách hàng ưa chuộng và luôn có giá cao gấp 2 lần so với chanh các vùng khác.  

C
Chanh Hưng Yên đang cho thu hoạch

Cây chanh đã bén duyên với đất đồi Hưng Yên, huyện Hưng Nguyên từ rất lâu, nhưng 10 năm trở lại đây diện tích chanh được mở rộng và trở thành cây trồng chính mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho mỗi gia đình nông dân ở đây.

Vườn chanh 200 gốc được trồng trên vườn đồi của gia đình chị Huyền ở xóm 2 B xã Hưng Yên Bắc được  đầu tư chăm bón hợp lý nên vụ chanh trái này dự kiến cho thu hoạch 3 - 4 tấn quả. Hiện nay chị đã thu hoạch được 2 tấn quả, bán được 34 triệu đồng. “Chanh trái ít quả hơn chanh mùa chính nhưng giá bán năm nào cũng đắt hơn 2 - 3 lần so với chanh chính vụ. 5 sào chanh của gia đình tôi mỗi năm thu 4 tấn chanh trái và 7 tấn chanh mùa tổng tiền bán chanh đạt 100 - 120 triệu đồng/năm.”

Hoàng Đức Khánh
Hoàng Đức Khánh xóm 2b xã Hưng Yên Bắc chăm sóc chanh

Gia đình anh Hoàng Đức Khánh xóm 3 A có 5 sào đất đồi, trước đây chủ yếu trồng lạc không mấy hiệu quả, thấy cây canh mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần anh đã chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng chanh. “Trước đây tôi chỉ trồng vài chục cây trong vườn, thấy cây chanh phù hợp với chất đất ở đây nên năm 2007 tôi trồng 200 gốc chanh, sau 3 năm thì cho thu hoạch.  Mỗi năm vườn chanh của gia đình tôi thu hoạch trên 10 tấn quả, trừ chi phí còn lãi 150 - 200 triệu đồng” - Anh Khánh cho  biết.

Xóm 2 A và 2 B xã Hưng Yên Bắc có 180 gia đình thì có hơn 100 hộ trồng chanh với tổng diện tích 40 ha. Có nhà trồng nhiều đạt 1 - 2 ha, nhà trồng ít cũng đạt 4 - 5 sào.

a
Gom chanh chuẩn bị đi bán

Ông Hoàng Đức Chuyên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Yên Bắc cho biết: "Hiện nay diện tích chanh của địa phương đã đạt trên 200 ha. Trước đây chanh chủ yếu được trồng trên đất đồi, thấy trồng chanh hiệu quả cao, nhiều hộ dân đã chuyển đổi đất sản xuất 1 vụ lúa 1 vụ màu kém hiệu quả sang trồng chanh. Từ cây chanh, mỗi năm nông dân Hưng Yên Bắc thu về hàng trăm tỷ đồng”.

Hiện nay diện tích chanh của Hưng Nguyên đạt hơn 400 ha, chủ yếu tập trung ở xã Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và một phần của xã Hưng Trung. Đây là những xã không chủ động được nguồn nước tưới nên sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy nhiều diện tích cao cưỡng không trồng được lúa đang được chuyển đổi sang trồng chanh. So với các cây trồng khác thì chanh là cây trồng có khả năng chống chịu với hạn hán và phù hợp với chất đất ở vùng này. Vì thế diện tích chanh đang ngày càng được mở rộng không chỉ trong vườn đồi mà nông dân đưa ra trồng cả ở vườn đồng. 

a
Người trồng chanh ở Hưng Nguyên mong muốn chính quyền địa phương sớm xây dựng thương hiệu chanh.

Cây chanh ở Hưng Nguyên cho năng suất cao và chất lượng quả tốt, có mùi vị thơm ngon đặc trưng nên được khách hàng ưa chuộng vào thu mua tận vườn. Hiện tại giá chanh quả thương lái thu mua tận vườn 17 triệu đồng/tấn. Mong muốn của người trồng chanh Hưng Nguyên là được chính quyền quan tâm xây dựng thương hiệu để sản phẩm tiêu thụ ổn định. 

Thanh Tâm

TIN LIÊN QUAN

Tin mới