Ô tô nhỏ giảm giá… lớn

Hơn 6 tuần nữa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi mới có hiệu lực, song những ngày qua, thị trường ô tô đã có diễn biến trái chiều: các dòng xe dung tích nhỏ có chiều hướng giảm giá; ngược lại, với loại xe dung tích lớn, giá tăng mạnh.

Đón đầu thuế giảm

Sau 6 tháng áp dụng, một số điều của Luật Thuế TTĐB tiếp tục sửa đổi bổ sung và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, sau khi được Quốc hội thông qua hồi đầu tháng 4 này. Đáng chú ý, biểu thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung lần trước chỉ tập trung then chốt vào “công thức - giá tính thuế” đối với ô tô nhằm bảo hộ nền sản xuất trong nước. Nhưng lần này, thuế TTĐB sửa đổi chủ yếu điều chỉnh cách tính đối với dung tích xi-lanh xe, nhằm hạn chế các dòng xe có động cơ lớn, ưu tiên các xe động cơ nhỏ, mức tiêu thụ nhiên liệu ít. Cụ thể, xe cỡ nhỏ chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh động cơ từ 1.5L trở xuống được giảm thuế suất so với hiện hành từ 45% xuống còn 40% và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1-1-2018. Cùng loại xe này, nhưng có dung tích xi-lanh từ 1.5L - 2L sẽ được giữ nguyên mức thuế hiện hành là 45% và giảm xuống 40% vào đầu năm 2018. Riêng xe có dung tích trên 2.L - 2.5L vẫn giữ nguyên mức thuế 50%.

Ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh ô tô trên địa bàn TPHCM cho thấy, hàng loạt dòng ô tô dung tích xi-lanh dưới 1.5L được chào giá mới, điều chỉnh giảm từ 700 - 1.500USD/xe từ ngày 1-7. Những mẫu xe này có giá giao động từ 300 triệu đồng đến trên 700 triệu đồng/xe. “Với mức giảm 5% so với mức thuế hiện hành, về nguyên tắc, những mẫu xe nhỏ đang bán trên thị trường có dung tích xi lanh dưới 1.5L như Hyundai i10, i20; Kia Moring; Toyota Vios, Toyota Yaris; Honda City; Ford Fiesta, Ford Ecoboot hay Chevrolet Spark, Suzuki Swift, Mazda 2... cũng sẽ giảm giá tương ứng theo”, ông Trần Minh Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty Ô tô Thanh Bình (quận Bình Tân), giải thích.

Theo ước tính, phân khúc dòng xe dưới 1.5L được đánh giá là có tốc độ phát triển khá nhanh và đang chiếm thị phần lớn nhất đối với thị trường trong nước. Cụ thể, dòng xe này đã tăng thị phần nhanh chóng từ 26,6% năm 2011 lên 36% năm 2014 và ước chiếm từ 45% - 50% thị phần hiện nay. Chưa kể, ở phân khúc dòng xe này dự báo sẽ xuất hiện nhiều mẫu xe mới với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Bởi không chỉ các hãng xe phổ thông mà ngay cả các thương hiệu xe hạng sang cũng sẽ đưa vào thị trường những mẫu có dung tích xi-lanh ở mức dưới 1.5L này để giành thị phần cũng như đón đầu thuế TTĐB mới. Trong đó, có những thương hiệu như BMW đang thông qua nhà phân phối tại thị trường Việt Nam chuẩn bị tung ra thị trường dòng xe 7 chỗ ngồi có dung tích dưới 1.5L với mức giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Đối với các dòng xe có dung tích xi-lanh trên 1.5L đến 2.L, mặc dù giữ nguyên mức 45% thuế TTĐB hiện hành, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1-1-2018, hay xe có dung tích xi-lanh trên 2.L - 2.5L sẽ giữ nguyên mức 50% hiện hành, dự báo cũng rất sôi động trong thời gian tới. Bởi trên thực tế, những dòng xe này hiện có lượng xe tiêu thụ cao thứ hai, chiếm xấp xỉ 50% thị trường. Chưa kể, do vị trí địa lý có địa hình đồi dốc cũng như tâm lý người tiêu dùng thích sử dụng xe có động cơ “khỏe” để “lướt”, do đó phân khúc này vẫn rất tiềm năng.

Khó khăn cho xe sang

Trái với xu thế giảm giá ở phân khúc xe nhỏ có dung tích xi-lanh thấp, các loại xe có dung tích cao từ 2.5L - 6.L sẽ được điều chỉnh tăng mạnh so với mức 60% thuế TTĐB hiện nay. Cụ thể, thuế suất thuế TTĐB áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh trên 2.5L - 3.L sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1-7 và sau đó nâng lên 60% từ ngày 1-1-2018. Ví dụ, đối với dòng xe nhập khẩu có dung tích động cơ dưới 3.L với giá khoảng 2 tỷ đồng hiện nay, nhưng nếu khách hàng mua vào thời điểm ngày 1-7 tới sẽ phải tốn thêm khoảng 100 triệu đồng.

Khách hàng mua xe tại một cửa hàng ô tô trên đường Cao Thắng, TPHCM Ảnh: CAO THĂNG
Khách hàng mua xe tại một cửa hàng ô tô trên đường Cao Thắng, TPHCM.

Riêng đối với các loại xe có dung tích từ 3.L đến trên 6.L sẽ chịu mức thuế TTĐB khá cao, từ 90% - 150%, tức tăng thêm từ 30% - 90% tùy chiếc. Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, mặc dù hiện các loại xe có dung tích trên 3.L chỉ chiếm khoảng 3% trên thị trường xe cá nhân, nhưng đổi lại giá trị lại rất lớn và chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, với việc áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB sửa đổi bổ sung mới cho dòng xe này sẽ đẩy giá xe tăng mạnh từ vài trăm triệu đồng cho tới hàng tỷ đồng/chiếc, tùy dòng xe. Đơn cử, mẫu xe Rolls Royce Ghost Series II có dung tích xi lanh trên 6.L, hiện có giá bán khoảng 17 tỷ đồng, sẽ tăng khoảng 8 tỷ đồng khi chịu thuế mới. Hay dòng siêu xe, chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 có dung tích xilanh 6.5L, giá bán chính hãng tại Việt Nam hiện nay 22,5 tỷ đồng, dự báo có thể sẽ tăng lên tới gần 34 tỷ đồng.

Ngoài khó khăn do tăng thuế TTĐB, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô còn cho biết, với công thức - giá tính thuế TTĐB áp dụng từ 1-1-2016, trong đó tính gộp cả chi phí quảng cáo, bán hàng, lợi nhuận… sẽ đẩy chi phí tăng, kéo theo thuế TTĐB cũng tăng vọt, từ đó kéo theo giá xe tăng cao. “Do mức giá mới tăng khá cao nên dự báo khả năng thị trường tiêu thụ cho những dòng xe có động cơ cao cũng sẽ bị sụt giảm nhiều, khoảng 20% - 50% trong thời gian tới”, ông Trần Minh Thủy, Công ty Ô tô Thanh Bình, nhận định.

 
 

“Đến năm 2018, khi thuế TTĐB tiếp tục giảm thêm 5% về mức 35%, cộng với thuế nhập khẩu những dòng xe có dung tích dưới 1.5L còn 0% - 5% từ khu vực ASEAN, cơ hội giảm giá cho những dòng xe này chắc chắn còn nhiều hơn”, anh Nguyễn Văn Bình, Phòng Kinh doanh Công ty XNK Ô tô Hoàng Thái (quận 5), nói.

 
 

Theo Saigongiaiphong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới