Đóng thùng đựng sứa cho thu nhập cao ở Đồng Minh

(Baonghean.vn) - Đồng Minh là một trong những bản cách trung tâm xã và khó khăn nhất của xã vùng cao Châu Thái, huyện Quỳ Hợp. 4 năm qua, ở đây đã hình thành một tổ liên kết đóng thùng đựng sứa biển đem lại thu nhập cao cho hội viên phụ nữ.

Năm 2012, sau khi tìm hiểu, chị Vi Thị Hồng phối hợp với gia đình chị Nguyễn Thị Sâm ở xã Yên Hợp, Quỳ Hợp mở xưởng đóng thùng đựng sứa biển, rất phù hợp với điều kiện của bản nơi chị sinh sống. Sau đó chị về bàn với chồng và một số chị em tận dụng gỗ tạp quanh vườn rừng của gia đình để đóng thùng sứa.

Ban đầu vài người hàng xóm cùng làm, nhưng sau đó đơn hàng nhiều và phải đúng thời gian nên chị đã thông qua chi hội phụ nữ bản Đồng Minh kêu gọi chị em có sức khỏe cùng tham gia. Vì thế, từ vài người ban đầu, hiện có 20 chị tham gia nghề đóng thùng sứa.

1
Những cây gỗ tạp được xẻ ra để đóng thùng sứa

Chị Hồng được chị em tín nhiệm bầu làm tổ trưởng để điều hành sản xuất cũng như đứng ra tiêu thụ sản phẩm.

Chị Vi Thị Hồng tâm tự: “Sau khi gỗ được xẻ ra thành tấm đúng kích cỡ, chị em sử dụng cây búa nhỏ để đóng ghép thùng. Công việc nhẹ nhàng đơn giản, thế nhưng lúc đầu mình cũng lo lắm, sợ chị em không làm được, nhưng sau khoảng hơn 1 tháng chị em bắt đầu thạo nghề. Thị trường là các cơ sở chế biến sứa vùng biển Cửa Lò, Diễn Châu, Quỳnh Lưu. Mỗi năm làm khoảng 6 tháng, từ tháng 11 năm trước đến 5 năm sau”.

Từ khi thành lập được nhóm liên kết, nhiều chị không còn phải đi kiếm việc làm ở xa hay phải lên rừng phát nương làm rẫy nữa. Có công việc ổn định tại chỗ, các chị rất phấn khởi làm ra nhiều sản phẩm để tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Bình quân mỗi ngày, tổ liên kết này sản xuất được từ 400 đến 500 thùng đựng sứa. Thu nhập bình quân mỗi lao động đạt từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

1
Chị em tham gia đóng thùng sứa tại gia đình chị Hồng.

Chị Lang Thị Tứ ở bản Đồng Minh, xã Châu Thái là một trong những hội viên tham gia từ ngày đầu thành lập nhóm, cho biết: “Tôi tham gia đóng thùng sứa bắt đầu năm 2012 đến nay. Chỉ làm tranh thủ nhưng ngày công của tôi cũng đạt 120 - 140.000 đồng, có những ngày làm tích cực được 180-200.000/ngày”.

Thành công của mô hình, ngoài sự nỗ lực của các thành viên, Tổ trưởng thì Chi hội phụ nữ xóm Đồng Minh đóng vai trò hết sức quan trọng. Chi hội đã định hướng, tập hợp chị em, tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức, giúp đỡ chị em yên tâm tham gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo.

Chị Hồng kiểm tra sản phẩm trước khi xuất
Chị Hồng kiểm tra sản phẩm trước khi xuất

Với hiệu quả đó, đầu năm 2016, nhóm nghề liên kết này đã được báo cáo điển hình về phát triển kinh tế nhóm hộ do Hội LHPN tỉnh Nghệ An tổ chức và đang được đề nghị TW Hội LHPN Việt Nam và Ban chỉ đạo Tây Bắc tặng Bằng khen.

Thu Hường

Đài Quỳ Hợp 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới