Nghệ An mới gieo cấy được 19.950/94.000 ha lúa hè thu vì thiếu nước

(Baonghean.vn) - Sở NN và PTNT cho biết: Đến nay (12/6), toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 19.950 ha/ 94.000 ha diện tích lúa hè thu. Trong đó chủ yếu ở các huyện vùng xuôi Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu... Việc gieo cấy hè thu tiến hành đồng thời với thu hoạch đông xuân. 

Nhiều diện tích đất ở Nghi Lộc đang đợi nước cấy hè thu
Nhiều diện tích đất đang đợi nước cấy hè thu

Theo Sở NN và PTNT, vụ hè thu năm nay hạn hán, các hồ đập đang cạn kiệt. Bởi vậy, đối với chân đất cao, vùng đồi vệ thiếu nước để sản xuất lúa hè thu cần triển khai sang gieo trồng các cây trồng cạn có nhu cầu nước ít hơn, chuyển đổi sang cây trồng khác 4.500 ha.

 Cùng đó, liên doanh liên kết để tổ chức sản xuất ngô cung cấp sản phẩm thô xanh cho các cơ sở chăn nuôi bò, bò sữa trong và ngoài tỉnh (Vinamilk, TH true milk,các doanh nghiệp nuôi bò Úc vỗ béo ....) là giải pháp tối ưu nhất đối với vùng hạn.

Bên cạnh đó đậu xanh là cây trồng cạn có khả năng chịu hạn tốt, đầu tư ít và kỹ thuật canh tác đơn giản, có thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 60 - 70 ngày, đồng thời thu hoạch đậu xanh kéo dài 3- 5 lứa thu hoạch tùy thuộc vào giống nên tăng hệ số an toàn khi sản xuất hè thu.

 Trồng đậu xanh có ưu điểm tiết kiệm được nguồn nước nên phù hợp với những vùng có nguy cơ bị hạn. Ngoài ra, trồng đậu xanh còn giúp cải tạo tăng độ phì cho đất. Đậu xanh tuy dễ trồng (giống VN7, ĐX 14, năng suất 16-2,0 tấn) song để có năng suất, hiệu quả cao cần tổ chức sản xuất trên chân đất tươi xốp và do không chịu được ngập úng nên bố trí làm đất phải lên luống và tạo rãnh thoát nước. 

N
Nông dân Diễn Phúc- Diễn Châu xuống đồng cấy lúa hè thu

Song song với công tác chuyền đổi cơ cấu cây trồng, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp chống hạn, nạo vét kênh mương và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý cho những vùng điều tiết được nước. 


Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới