Hàng trăm ha ngô ở Thanh Chương có nguy cơ mất trắng

(Baonghean.vn) – Mặc dù vừa qua, trên địa bàn Thanh Chương đã có mưa nhưng lượng mưa không đáng kể. Nắng nóng tiếp diễn, khiến cho hàng trăm ha ngô của nhiều xã của huyện đang bị héo khô, ảnh hưởng đến năng suất và có khả năng mất trắng.

Thời điểm này, trên địa bàn huyện Thanh Chương nhiều diện tích ngô đang trong tình trạng quăn lá hàng loạt vì khô hạn. Vùng bãi sông Lam là vựa ngô của huyện, có diện tích hàng trăm ha kéo dài qua 5 xã.

Riêng xã Thanh Lương có 110 ha ngô bãi. Ông Nguyễn Sỹ Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vào cùng kỳ các năm trước, ngô hè thu đã có 5 - 6 lá. Nhưng năm nay, thời tiết quá khắc nghiệt nên một số diện tích bỏ không. Một số diện tích trồng được bị chết héo.

Do nắng hạn, nhiều siện tích ngô ở vùng bãi các xã ở cụm Xuân Lâm huyện Thanh Chương không thể trồng trỉa được.
Do nắng hạn, nhiều diện tích ngô ở vùng bãi các xã ở cụm Xuân Lâm ,huyện Thanh Chương không thể phát triển được

Nhiều diện tích ngô bị quăn lá, do nắng hạn, bà con nông dân phải phá bỏ. Chị Nguyễn Thị Chín ở xóm 5 xã Thanh Lương cho biết: Trời quá nắng nóng, vào đầu vụ chúng tôi đã làm cỏ, bón phân, thậm chí là gánh nước để tưới. Nhưng nắng nóng kéo dài, càng xới cây ngô càng dễ bị mất nước, khô héo. Hiện một số diện tích khả năng cây ngô không thể cho thu hoạch, chúng tôi đành cắt bỏ, làm thức ăn cho gia súc.

nhiều hộ dân phải phá bỏ những cây ngô đang  trổ cờ phun râu vì bị khô héo không thể kết hạt.
Nhiều hộ dân ở xóm 5, xã Thanh Lương, Thanh Chương phải phá bỏ những cây ngô đang trổ cờ, phun râu vì bị khô héo không thể kết hạt.

Là xã có diện tích ngô vùng bãi sông, vụ hè thu này, xã Xuân Tường lên kế hoạch gieo trồng 156 ha ngô. Ông Nguyễn Phùng Hòa - Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã đã gieo đạt trên 90 % diện tích nhưng do nắng hạn kéo dài nên có khoảng 80 ha ngô bị héo, có nguy cơ chết cháy; diện tích ngô còn lại không phát triển được. Những cơn mưa nhỏ do ảnh hưởng của bão số 1 vừa qua cũng không thể cứu vãn nổi.

Vụ hè thu này, huyện Thanh Chương lên kế hoạch gieo trồng 1.000 ha ngô, 2000 đậu các loại. Theo thống kê, do hạn nặng, hiện có khoảng 200 ha ngô và 300 ha đậu không thể trồng trỉa được. Số bị hạn nặng phát triển kém chiếm khoảng 30 %. Trong những ngày tới, nếu trời tiếp tục nắng nóng diện tích bị ảnh hưởng nặng không có khả năng thu hoạch sẽ lên đến 40- 50 %.

Hàng trăm diện tích ngô trên địa bàn Thanh Chương có nguy cơ mất trắng vì nắng hạn
Hàng trăm diện tích ngô trên địa bàn Thanh Chương có nguy cơ mất trắng vì nắng hạn

Ông Trần Phi Hùng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Chương cho biết: Do hạn hán nên nhìn chung là các ngô, đậu  phát triển kém. Trong những ngày tới, nếu không có mưa, nhiều diện tích ngô sẽ bị chết vì khô hạn.

Để đối phó với tình hình hạn hán, Thanh Chương đã lê kế hoạch bình quân mỗi năm chuyển đổi khoảng 200 ha đất, ruộng sang trồng các loại cây màu chịu hạn hoặc các loại cây ăn quả như: Thanh Long, Cam V2, Bưởi Diễn. Hy vọng rằng đây sẽ là cách làm phù hợp để chống lại sự biến đổi khí hậu.

Trần Đình Hà

 Đài Thanh Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới