Hoàng Mai: Chế biến gần 6.800 tấn hải sản

(Baonghean.vn) - Nhờ nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, hiện nay, các sản phẩm chế biến hải sản của Hoàng Mai đã khẳng định được thương hiệu.

Từ đầu năm đến nay, ngư dân Hoàng Mai đã khai thác được 16.000 tấn hải sản các loại, đây chính là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành chế biến của địa phương tăng nhanh sản lượng. Tổng sản lượng thủy sản chế biến trong 6 tháng đầu năm đạt gần 6.800 tấn gồm tôm, cá khô, đông lạnh, hấp sấy, nướng và 4,5 triệu lít nước mắm; giá trị sản xuất đạt gần 300 tỷ đồng.

Hấp cá cơm trong lò hấp cách thủy.
Hấp cá cơm trong lò hấp cách thủy.

Tại cơ sở chế biến cá cơm Thảo Lam, khối Tân Đông, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, những mẻ cá cơm vừa hấp xuống được xe lam chở ra bãi phơi. Hơn 10 công nhân nhanh chóng chuyển cá xuống, xếp ngăn ngắn thành từng dãy dài.

Chị Phan Thị Huế làm việc ở đây đã hơn 10 năm cho biết: “Tháng 9 mới bắt đầu mùa cá cơm, hiện nay trái vụ nên sản lượng đánh bắt không nhiều, trung bình mỗi ngày chủ cơ sở chỉ hấp từ 2- 3 tấn cá cơm. Công nhân chúng tôi được trả từ 100 – 150 ngàn đồng/người/ngày. Vào chính vụ, mỗi ngày cơ sở hấp từ 10 – 20 tấn cá cơm, huy động khoảng hơn 40 công nhân làm việc liên tục. Dịp như thế, thu nhập mỗi tháng của tôi lên đến 6 triệu đồng”.

Cá nướng cũng là hình thức chế biến cho sản lượng cao, giúp cho đầu ra của cá biển Hoàng Mai luôn ổn định.

Cá nướng cũng là sản phẩm tiêu thụ mạnh của Hoàng Mai.

Còn chị Thảo Lam, chủ cơ sở cho biết: “Mặt hàng cá cơm khô thời gian qua không có nhiều biến động so với các năm trước. Nhưng vào thời điểm trái vụ như hiện nay nguồn nguyên liệu khan hiếm, giá đầu vào bị đẩy lên cao, tăng khoảng 5%. Đầu ra chủ yếu của mặt hàng này là thị trường nội địa và xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc cũng vì thế mà tăng lên 10 – 20%”.

Gần đây, các sản phẩm gồm cá cơm, cá đục hấp, mực phơi khô, ghẹ, ốc hương, sam, cá mú tươi sống… là nhóm sản phẩm được các bạn hàng Trung Quốc, Lào... "ăn hàng" khá nhiều. Giá trị ngành chế biến hàng năm luôn đạt cao, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, nhất là lao động nữ.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn thị xã Hoàng Mai đã chế biến được 4,5 triệu lít nước mắm cung ứng ra thị trường
 6 tháng đầu năm, các cơ sở chế biến trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã sản xuất được 4,5 triệu lít nước mắm cung ứng ra thị trường.

Ngoài ra, cá khô, mực khô, mực câu 1 nắng cũng tăng giá do nhu cầu sử dụng mùa hè tăng cao. Tại các bè thu mua hải sản tươi sống dọc bến cá lạch Cờn, hoạt động thu mua luôn diễn ra tấp nập. Mỗi khi có tàu về bến, các chủ đầu nậu như Chanh Cọng, Minh Thịnh tại bến cá lạch Cờn, phường Quỳnh Phương lại nhanh chóng rải quân đi thu gom các mặt hàng tươi sống. Nhóm sản phẩm này gồm cá mú, ghẹ, ốc hương, sam… đều là những mặt hàng đặc sản xuất khẩu có giá cao, đứng đầu bảng về thu nhập của ngư dân vùng biển Quỳnh Phương.

Sau khi gom, toàn bộ hải sản sẽ được nuôi ngay tại bè, khi đủ lượng hàng thì xuất khẩu sang nước ngoài cho các bạn hàng quen. Nhờ đầu ra ổn định và mối hàng ăn nguồn lớn nên các đại lý không hạn chế số lượng, mà thu gom toàn bộ mặt hàng của bà con ngư dân Hoàng Mai đánh bắt về, tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển. 

Nguyễn Vân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới