Nhiều hồ chứa ở Nghệ An mức đảm bảo an toàn lũ thấp

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo của tỉnh Nghệ An về hiện trạng các công trình phòng chống thiên tai năm nay thì các hồ chứa của Nghệ An có nhiều hồ mức đảm bảo an toàn lũ thấp.

Toàn tỉnh hiện có 625 hồ chứa các loại trong đó có 13 hồ có dung tích từ trên 5-75 triệu m3, 612 hồ có dung tích dưới 5 triệu m3, có 112 hồ có chiều cao đập trên 10 m.  Hiện nay có 75 hồ chứa do các DNNN quản lý, còn lại do các địa phương quản lý khai thác sử dụng.  

Kiểm tra hồ đập Đồng Đảng ở xã Nghĩa Hành (Tân Kỳ).
Kiểm tra hồ đập Đồng Đảng vừa được nâng cấp ở xã Nghĩa Hành (Tân Kỳ). Ảnh tư liệu

Các hồ chứa nước lớn do nhà nước đầu tư xây dựng đều có khảo sát thiết kế tính toán an toàn theo tiêu chuẩn qui định và được thi công theo đúng qui trình. Đã có 85 hồ được nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn chống lũ, số còn lại khá nhiều hồ đập đang chờ đợi được nâng cấp. Nhiều hồ đập do được xây dựng từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước nên mức đảm bảo an toàn chống lũ thấp, nguy cơ xẩy ra vỡ đập khi lũ vượt tần suất thiết kế.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường, dó đó không thể xem thường được nhất là các hồ chứa nước có nhiều hồ chứa nhỏ trong lưu vực, khi các hồ chứa nhỏ bị vỡ sẽ làm tăng mực nước đột ngột, đe dọa an toàn của các hồ đập phía sau.

Một số hồ chứa nước do nhà nước và nhân dân cùng làm, dung tích  từ 0,5 -1 triệu m3 chủ yếu do các địa phương quản lý chất lượng hồ sơ tài liệu thường kém chính xác, theo dõi thi công, tổ chức vận hành, quản lý không được tốt do đó khi có lũ lớn tương tự như mức 1978 vẫn có nguy cơ vỡ đập như hồ Khe Gỗ, hồ Khe Làng, Khe Thị ( Nghi Lộc), Đồn Húng (Yên Thành), đập Nghĩa Hoàn, đập Khe Thần (Tân Kỳ)... Bởi vậy các phương án phòng chống lũ cho các hồ đập không được lơ là.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN
 

Tin mới