Nông thôn mới còn quá tập trung vào tiêu chí xây dựng cơ bản

(Baonghean.vn) – Không nên quá  tập trung xây dựng nông thôn mới vào các tiêu chí xây dựng cơ bản - đó là chỉ đạo và cũng là “lời khuyên” của Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh đối với các địa phương khi hiện nay nợ xây dựng cơ bản từ NTM đã lên đến 751 tỷ đồng.

a
Nông dân Nghi Lâm trồng hành tăm đạt 10 triệu đồng / sào. Ảnh minh họa của PV.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối chương trình NTM, đến tháng 8/2016,  nợ đọng XDCB đối với các dự án, công trình được ngân sách hỗ trợ thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM trên toàn tỉnh Nghệ An là 751.358 triệu đồng, trong đó thiếu vốn đối với các xã đã đạt chuẩn là 489.538 triệu đồng.

Số nợ tập trung ở các công trình:  Xây dựng trụ sở, đường giao thông trục chính, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã... Ngược lại những công trình như: nhà văn hóa thôn, đường thôn, giao thông nội đồng nợ ít do huy động được sức dân.

a
Nhiều công trình nhà máy nước dở dang do thiếu vốn ở Yên Thành. Ảnh X.H

Ông Vi Lưu Bình, Chánh Văn phòng Ban điều phối Nông thôn mới tỉnh Nghệ An khuyến cáo các địa phương trước khi xây dựng NTM cần có qui hoạch, đề án sát với tình hình địa phương, không quá tập trung vào các tiêu chí xây dựng cơ bản, chỉ thực hiện tiêu chí này khi cân đối được nguồn lực. Ưu tiên thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập của nhân dân và phải coi đây là tiêu chí quan trọng nhất trong xây dựng NTM.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới