Sông Vinh sẽ được mở rộng 20m để khai thác tiềm năng kinh tế

(Baonghean.vn) – Theo quy hoạch chung của thành phố Vinh đến 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ cải tạo nâng cấp các tuyến sông chính, trong đó có sông Vinh.

Sông Vinh đoạn qua phường Trung Đô
Sông Vinh đoạn qua phường Trung Đô khá thơ mộng

Quy hoạch cũng xây dựng các tuyến kênh cấp 1 và cấp 2, xây dựng hồ chứa tại Nghi Lộc, mở rộng mạng lưới kênh thoát nước đô thị, xây dựng mới 6 trạm bơm tiêu và nâng cốt nền tại các khu vực phát triển mới.

Với quy hoạch đó, thời gian tới, Tp Vinh có kế hoạch đầu tư dự án cải tạo sông Vinh, rộng 20m, dài 5,8km, cải tạo kênh Kẻ Gai rộng 15 m, dài 5km; đầu tư hệ thống thoát nước cho Nghi Phú và Quán Bàu, xây dựng trạm bơm mới ở Bến Thủy, trạm bơm mới ở Hưng Hòa, nắn dòng sông Rào Đừng và xây kênh nối sông Kẻ Gai và sông Cả.

Trong đó, sông Vinh được kè bờ và mở rộng sẽ giảm thiểu lũ lụt tại các khu vực đô thị, giảm nguy cơ người dân tiếp xúc với nước thải và giảm đáng kể việc ô nhiễm sông Vinh.

Hiện nay Công ty CP đầu tư đô thị Vinh là đơn vị được giao lập dự án để khai thác từ nguồn vốn viện trợ quốc tế.

Làng chài ven sông sau chợ Vinh
Làng chài ven sông sau chợ Vinh

Sông Vinh còn có tên gọi là sông Cồn Mộc, sông Cửa Tiền vì sông chảy qua trước mặt Cửa Tiền thành Nghệ An. Sông Vinh cũng là nguồn nước cung cấp cho hệ thống kênh hào bảo vệ quanh thành.

Sông Vinh chạy vòng phía sau chợ Vinh, chạy men theo đường ven sông Lam, rồi qua các phường xã thành phố Vinh là Hưng Thịnh, Vinh Tân, Trung Đô, đổ nước ra sông Lam. Trải qua bao thời gian, sông Vinh đang bị ô nhiễm từ quá trình đô thị hóa. Chiều rộng hiện nay của sông khoảng 4-5m.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới