Dự án đường Hồ Chí Minh: Vượt 10% so với tiến độ yêu cầu

Ngày 5/7, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã kiểm tra thực tế tình hình thi công đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước.

Đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước dài hơn 550 km, gồm các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư và các dự án BOT. 

Trong những tháng gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, đa số các gói thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công nên cơ bản vượt tiến độ tổng thể. 

Ông Dương Hồ Minh- Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, cho biết: “Tiến độ cơ bản đến thời điểm hiện tại đã vượt 10%, đạt so với yêu cầu. Các nhà thầu đã nỗ lực triển khai trong khi tiền chưa được bố trí. Khó khăn nhất là triển khai dự án gặp 2 mùa mưa nên thời gian thi công chính chỉ còn mùa khô 2014-2015. Còn vấn đề đá, để xử lý những khó khăn liên quan đến dự án, Ban đã làm việc với tỉnh Đắc Nông và Bình Phước, trên cơ sở đó những ngày mưa này các nhà thầu sẽ tiến hành tập kết đá ra hiện trường để mùa khô đến là thi công ngay, phấn đấu đến tháng 5-2015 dự án sẽ thông toàn bộ mặt nhựa.”

Tuy nhiên, một số nhà thầu có năng lực yếu kém, thi công chậm trễ đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án. đáng chú ý là dự án BOT của Liên danh Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A làm chủ đầu tư. Dự án này dài 25 km (đoạn qua tỉnh Đắc Lắc), khởi công từ tháng 9-2013, đến nay mới đạt 8% giá trị hợp đồng BOT, bằng 30,5% tiến độ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. 

Trước tình trạng này, hôm nay Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh hoàn tất thủ tục chấm dứt hợp đồng với những nhà thầu không đủ năng lực và tìm kiếm nhà đầu tư khác nhằm đảm bảo việc hoàn thành nâng cấp, mở rộng toàn tuyến quốc lộ 14 đúng kế hoạch./.

Theo vov

Tin mới