Nhộn nhịp thị trường điện lạnh

(Baonghean) - Nắng nóng, oi bức nên người dân đổ xô mua các thiết bị điện lạnh để “giải nhiệt”, nhất là các dòng sản phẩm máy lạnh, quạt phun sương, quạt hơi nước… vậy nên, thị trường này đang rất “mát” cho người bán.

Khảo sát trên thị trường Thành phố Vinh có hơn 40 cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị bán hàng điện lạnh. Nhìn chung năm nay thị trường thiết bị làm mát khá đa dạng và phong phú và giá bán không tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện hai mặt hàng được bán chạy nhất trên thị trường là tủ lạnh và điều hòa. Đối với tủ lạnh, mức giá của dòng bình dân như Funiki và Midea dao động từ 4 - 6 triệu đồng, còn dòng cao cấp như Hitachi, Panasonic hay Toshiba thì trên 10 triệu đồng/ sản phẩm. Đối với điều hòa, nhìn chung mức giá trung bình khoảng 7 - 15 triệu đồng là khách hàng có thể sở hữu được một sản phẩm ưng ý. Về tính năng mới đột phá trong năm nay được cho là việc hãng Daikin ra mắt dòng sản phẩm điều hòa sử dụng dung môi làm lạnh có tính tiết kiệm điện cao và thân thiện với môi trường. 
Cửa hàng bán đồ điện lạnh dọc đường Cao Thắng (TP. Vinh).
Cửa hàng bán đồ điện lạnh dọc đường Cao Thắng (TP. Vinh).
Tìm hiểu qua các cửa hàng tại khu vực chợ Vinh được biết các dòng điện lạnh của Thái Lan và Malaysia được tiêu thụ mạnh nhất bởi giá cả phù hợp và khá bền. Còn các dòng sản phẩm liên doanh của Việt Nam như Funiki Hòa Pháp mặc dù có mức giá rẻ hơn các hãng khác tầm 25% nhưng khách hàng không ưa chuộng.
Trao đổi với anh Nguyễn Huy Sơn - chủ cửa hàng Hương Sơn tại chợ Vinh, anh cho biết: “Nếu như năm ngoái các loại quạt phun sương, quạt hơi nước được khách hàng chọn mua nhiều thì năm nay máy tạo ẩm chiếm ưu thế. Trung bình mỗi ngày tại cửa hàng bán vài chục chiếc tính cả bán lẻ và sỷ.” Quan sát qua các cửa hàng có bán máy tạo ẩm này cho thấy giá dao động từ 300 đến 500 ngàn đồng/cái, mẫu mã đa dạng, xuất xứ từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Trí - chủ một điểm bán lẻ khác trong chợ Vinh chia sẻ: “Các dòng máy tạo ẩm này có độ bền thấp so với các loại quạt phun sương và quạt hơi nước, bởi chỉ dùng tới mùa thứ 2, thứ 3 là đã có dấu hiệu hỏng hóc”.
Để kích cầu thị trường tiêu dùng, các trung tâm điện máy lớn đã đẩy mạnh nhiều dịch vụ trước và sau bán hàng như giờ vàng giảm giá hay trả góp hoặc tặng quà khi mua hàng. Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng nên các trung tâm điện máy đều chú trọng trưng bày và giới thiệu các dòng sản phẩm cao cấp.
Tại Siêu thị BigC Vinh, anh Nguyễn Mạnh Thành - nhân viên quản lý gian hàng điện lạnh cho biết: “Năm nay các dòng sản phẩm của Samsung và Daikin được tiêu thụ nhiều bởi mẫu mã thiết kế khá đẹp mắt và có tính năng tiết kiệm điện. Mức giá cũng không biến động nhiều”. Tại siêu thị An Thịnh (đường Trần Phú - TP. Vinh), mỗi ngày trung tâm bán ra từ 30 đến 50 thiết bị làm mát. Ngoài việc tiêu thụ trên địa bàn thành phố thì siêu thị còn phân phối tới các huyện, thị xã với mức 200 sản phẩm mỗi ngày. Các điểm nhận hàng phân phối nhiều nhất là TX. Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu…”.
Tại Thị xã Hoàng Mai, thị trường hàng điện lạnh cũng khá nhộn nhịp. Tại đây, các dòng sản phẩm bình dân chiếm ưu thế hơn so với các dòng cao cấp, tủ lạnh được xem là mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất và các dòng sản phẩm của hãng Sanyo với mức giá trung bình 5 triệu đồng đang được người dân nơi đây ưa chuộng. Bên cạnh mức giá tương đối mềm thì tủ lạnh của dòng này còn có khả năng khử mùi và tiết kiệm điện. Tại một điểm bán hàng thuộc phường Quỳnh Xuân, anh Trần Đức Toàn - chủ cửa hàng cho biết: “Từ đầu đợt nóng đến nay cửa hàng bán được gần 100 tủ lạnh và điều hòa. Nhiều khách hàng mua điều hòa rồi vẫn mua thêm quạt vì nếu chỉ dùng điều hòa thì khá là tốn điện”.
Về thị trường quạt, quạt hơi nước có giá trung bình từ 2 đến 2,3 triệu đồng một sản phẩm, còn quạt phun sương có giá “mềm” hơn khi nằm trong khoảng 1,5 đến 1,9 triệu đồng. Các dòng quạt được cho là “hút” người dùng nhất là quạt lửng Kangaroo, quạt phun sương Sunhouse và quạt đứng Asia. Nhiều gia đình đã chọn giải pháp mua quạt mát này để tiết kiệm điện và đáp ứng nhu cầu sử dụng linh hoạt cho không gian không quá rộng. Thị trường các thiết bị làm mát khá phong phú, dồi dào, tuy nhiên dịch vụ sau bán hàng cũng là một vấn đề được các “thượng đế” quan tâm. Đối với các sản phẩm chính hãng đều có một đội ngũ nhân viên bảo hành để đảm bảo dịch vụ sau bán hàng. 
Điều đáng nói là mọi người khi mua các mặt hàng điện lạnh đều có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của mình là khách hàng nên chọn mua ở các cửa hàng có uy tín, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giấy bảo hành, hóa đơn hợp lệ. Ngoài ra, khi mua cần thỏa thuận với người bán, nếu mới mua về thấy có bất kỳ vấn đề gì bất thường, khách hàng nên xem xét để có thể đổi và trả hàng kịp thời. 
Thanh Quỳnh

Tin mới