Hưng Nguyên: Phát triển rau vụ đông.

(Baonghean.vn) - Vụ đông năm nay, Hưng Nguyên chủ trương phát triển mạnh cây rau các loại, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong vùng, đặc biệt là thị trường TP Vinh.
 
Vụ đông năm 2011, diện tích đất 2 lúa ở Hưng Nguyên hầu như bỏ trống, số diện tích đất bãi tổ chức sản xuất được chỉ chiếm 1/4 tổng diện tích đất bãi toàn huyện. Từ năm 2008 đến nay, diện tích ngô liên tục giảm từ hơn 900 ha xuống chỉ còn trên 250 ha (2011), đặc biệt ngô trên đất 2 lúa giảm nghiêm trọng, toàn huyện cũng chỉ trồng được 25 ha khoai lang, bằng 11 % KH. Cùng những khó khăn chung như thời vụ thu hoạch hè thu chậm, mưa lớn đến sớm...., thì Hưng Nguyên cũng rất khó khăn do tâm lý không mặn mà với sản xuất vụ đông của nông dân. Tuy nhiên, có hai loại cây trồng đã phát triển rất mạnh và đem lại hiệu quả cao là rau các loại (536 ha/ KH 500 ha, trong đó mô hình sản xuất bí xanh trên đất 2 lúa tiếp tục được xã Hưng Tân tổ chức sản xuất thành công gần 20 ha, với năng suất bình quân 120 tạ/ha.

Từ thực tế đó, năm nay huyện xác định sản xuất vụ đông theo hướng “tinh”, không chạy theo diện tích vốn là một chỉ tiêu rất khó hoàn thành. Từ lợi thế là địa phương nằm sát TP Vinh,  nhu cầu về rau màu và nông sản hàng hoá vào dịp Tết nguyên đán rất lớn, Hưng Nguyên chủ trương phát triển mạnh rau hàng hóa, là nhóm cây dễ trồng, thích hợp trong điều kiện vụ đông xuân, thời gian sinh trưởng ngắn, có thể trồng chủ yếu ở vườn nhà. Thực tế, trong sản xuất vụ đông những năm qua, cây rau đã thật sự trở thành cây hàng hoá, với cơ cấu giống rau khá phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Phó phòng Nông nghiệp huyện Hưng Nguyên- ông Hoàng Đức Ân cho biết: Vụ đông năm nay, Hưng Nguyên quyết tâm phấn đấu phủ kín  25 - 30 % diện tích cây trồng vụ đông trên tổng diện tích canh tác. Diện tích đất màu đồng và đất bãi ven sông vụ hè thu không gieo trồng, huyện tập trung chỉ đạo bà con triển khai sản xuất vụ đông sớm. Mục tiêu là gieo trồng được 500 ha ngô, 230 ha khoai lang, 30 ha lạc, còn lại tập trung phát triển hai loại cây trồng chủ lực là cây bí xanh 95 ha và 500 ha rau màu các loại.

Với các loại giống ngắn ngày và đã sản xuất có hiệu quả trên đồng ruộng Hưng Nguyên như Bio6, LVN14, ngô nếp lai VN2, MX2..., cây ngô được tập trung cơ cấu trên toàn bộ diện tích đất bãi phù sa dọc sông Lam, vốn là diện tích lạc vụ Xuân là vùng đất màu đồng tại một số xã vùng giữa, đất vùng bán sơn địa và một số diện tích đất 2 lúa thu hoạch vụ hè thu trước 20/9. Với ngô đất 2 lúa, khuyến khích người dân chủ động làm bầu, mạ ngô. Sau khi thu hoạch lúa hè thu trà sớm thì tiến hành làm đất, đặt bầu ngay ngay để tranh thủ thời vụ, chậm nhất là trước ngày  20/9. Cây bí xanh được trồng trên đất trồng lúa, ở những vùng đất thịt nhẹ, cát pha đất màu đồng hoặc đất bãi, bằng các loại giống đang rất được thị trường ưa chuộng như bí xanh 2007, bí xanh Thiên Thanh... Tuỳ vào thời gian thu hoạch cây trồng vụ hè thu để chủ động làm bầu trước khi gặt từ 8 - 10 ngày.

Nhằm phát triển mạnh rau màu, Hưng Nguyên chủ trương chỉ đạo bà con dựa trên tính chất đất, nhu cầu thị trường, tập quán và kinh nghiệm canh tác của từng vùng để gieo trồng các giống rau phù hợp, thực hiện sản xuất theo quy trình sản xuất rau an toàn, đồng thời tiếp tục phối hợp với các công ty xây dựng cánh đồng mẫu lớn   thực hiện mô hình sản xuất rau an toàn.

Đầu tháng 9 này, tại các xã vùng trong như Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Xá, Hưng Tiến... sẽ thu hoạch lúa hè thu. Để kịp thời gieo trồng cây vụ đông ngay khi gặt lúa hè thu, hiện các xã đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ về giống, phân bón, sẵn sàng cho một vụ sản xuất mới.

Phú Hương

Tin mới