Hội thảo đánh giá kết quả khảo nghiệm lúa thuần AD1

(Baonghean.vn) - Sáng 8/5, tại xã Hùng Tiến (Nam Đàn),  UBND huyện Nam Đàn  phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng Nghệ An tổ chức hội thảo đánh giá kết quả khảo nghiệm giống lúa thuần AD1 vụ xuân 2013.

Tham gia hội thảo có lãnh đạo Sở NN&PTNT, đại diện lãnh đạo các huyện Yên Thành, Đô Lương và Diễn Châu cùng đội ngũ cán bộ nông nghiệp các xã trên địa bàn huyện Nam Đàn.
 
AD1 là giống lúa thuần được Công ty CP Giống cây trồng Nghệ An đưa vào khảo nghiệm từ năm 2011, đã được Sở NN&PTNT công nhận là giống tiến bộ kỹ thuật và đưa vào cơ cấu trên địa bàn Nghệ An. Trong vụ xuân 2013, Công ty đã tiếp tục xây dựng mô hình trên diện rộng tại các huyện Diễn Châu, Nam Đàn, Thanh Chương, Anh Sơn, Nghi Lộc.... Tại Nam Đàn, giống lúa AD1 được sản xuất mô hình trên diện tích hơn 0,3 ha ở xã Hùng Tiến.

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất lúa AD1 ở Hùng Tiến (Nam Đàn).

Sau khi đi tham quan mô hình, các đại biểu thống nhất đánh giá AD1 là loại giống có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe và tập trung, mức độ trổ thoát hoàn toàn và hầu như không bị sâu bệnh hại. Tuy gặp mưa rét vào thời điểm lúa trổ nhưng lúa AD1 vẫn có tỷ lệ bông hữu hiệu cao, hạt xếp gối, dự kiến năng suất đạt từ 61,78- 67,92 tạ/ha. Thực tế, qua 2 năm khảo nghiệm trên diện rộng, cho thấy đây là giống lúa có khả năng thích ứng cao với vùng sinh thái của Nghệ An, khả năng chống chịu rét, chịu hạn và chịu nóng rất tốt. Đặc biệt, với chất lượng gạo tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng ngắn (110- 115 ngày vụ xuân và 95- 97 ngày trong vụ hè thu), đây được coi là một giống lúa có thể đưa vào sản xuất trên diện rộng, đặc biệt trong điều kiện cần tranh chấp về thời gian của vụ hè thu./.

Phú Hương

Tin mới