Quế Phong: Khuyến khích nông dân sử dụng phân dúi cho lúa

(Baonghean) - Đến ngày 25/7, huyện Quế Phong kết thúc gieo cấy lúa vụ mùa, với diện tích 2.135 ha, đạt gần 100% kế hoạch. Thời tiết cuối tháng 7 rất thuận lợi cho lúa phát triển, đồng thời các loại sâu bệnh hại cũng dễ phát sinh. Huyện Quế Phong chỉ đạo các địa phương song song với chăm sóc lúa là tích cực thăm đồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh hại lúa.

Vụ mùa này, huyện Quế Phong cơ cấu các giống lúa có chất lượng cao, như: BC 15, Vật tư NA 2, Nhị ưu 986, LC 25. Theo ông Trịnh Xuân Dũng – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện, cuối tháng 7, thời tiết diễn biến rất thuận lợi cho lúa phát triển, đó là nắng buổi sáng, mưa rào vào buổi chiều. Hiện tượng thời tiết này khác biệt so với các năm trước.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các loại sâu bệnh hại phát sinh, phát triển. Đáng chú ý là sâu cuốn lá nhỏ, cào cào, bọ xít. Do vậy, ngay sau khi kết thúc cấy vụ mùa, UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan, phối hợp với địa phương thường xuyên thăm đồng, nếu phát hiện có hiện tượng sâu bệnh hại là tập trung bao vây phòng trừ. Năm nay, UBND huyện không có chính sách hỗ trợ nông dân phân bón, nhưng huyện tuyên truyền, vận động bà con nông dân tiếp tục sử dụng phân bón dúi. Do vậy thời điểm này, các HTX dịch vụ nông nghiệp ở Châu Kim, Tiền Phong, Mường Nọc đang sản xuất phân dúi để cung ứng cho bà con nông dân.

Trên các cánh đồng, lúa đã chuyển sang màu xanh non, một số bà con nông dân phun thuốc trừ cỏ, bón phân, nhém bờ giữ nước… Tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Châu Kim, một chiếc máy sản xuất phân dúi đang hoạt động và nhiều nông dân đến mua phân dúi về chăm sóc lúa. Ông Lương Minh Thu, từ bản Mường Hin, xã Tiền Phong đến đây, bộc bạch: Gia đình có 8 sào lúa mùa, nếu sử dụng phân dúi cả thì phải mua gần 1 tạ mới đủ. Nhưng do gia đình cấy 4 sào bằng hình thức giăng dây, nên chỉ mua gần 6 yến. Sử dụng phân dúi chỉ phù hợp cho những đám ruộng cấy theo hình thức giăng dây thẳng hàng. Kinh nghiệm qua nhiều năm, nếu tính trên một đơn vị diện tích, sử dụng phân dúi chi phí đầu tư ngang với phân bón rắc, năng suất lúa lại cao hơn.

Sản xuất phân bón dúi tại HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Kim.

Ông Vi Văn Nhất - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Kim cho biết: Các năm trước, huyện có chính sách hỗ trợ phân dúi cho hộ nghèo, HTX sản xuất được 4- 5 tấn/vụ. Năm nay, do huyện không hỗ trợ nữa nên lượng người đến mua phân dúi rất ít. Sáng nay, chúng tôi mới đưa máy ra để sản xuất phân dúi bán cho bà con. Ngày hôm nay, HTX sản xuất được hơn 2 tạ phân dúi, mới bán được hơn 1 tạ.

Theo quan sát, quy trình sản xuất phân dúi như HTX đang làm không mấy khó khăn, yêu cầu là trộn thật đều giữa phân đạm urê và kaly, với tỷ lệ 50/50, sau đó cho vào máy ép thành viên to gần bằng ½ đốt ngón tay. Phân dúi bán giá 16 nghìn đồng/kg. Bà con bón cho lúa cũng đơn giản, giữa khoảng cách của 4 bụi lúa, dúi 1 viên là được. Sử dụng phân dúi không bị rửa trôi, nên một vụ lúa chỉ cần dúi 1 lần là đủ, rất phù hợp với những cánh đồng lúa bậc thang, như ở huyện Quế Phong.

Xuân Hoàng

Tin mới