HTX Phú Hậu thành công từ sản xuất lúa giống

(Baonghean) - Trong khi nhiều HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động cầm chừng do năng lực quản lý hạn chế, thiếu vốn, thì HTX nông nghiệp Phú Hậu, xã Diễn Tân (Diễn Châu) đã liên kết với doanh nghiệp làm tốt các khâu dịch vụ thiết yếu phục vụ sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là một trong những HTX nông nghiệp điển hình trong phong trào chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, những năm qua, HTX Nông nghiệp Phú Hậu thực sự là địa chỉ tin cậy của người dân xã Diễn Tân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Được thành lập năm 1989 với 430 xã viên, ngành nghề chính của HTX Phú Hậu là kinh doanh các sản phẩm bảo vệ thực vật; dịch vụ khuyến nông, thủy nông; cung ứng vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, dịch vụ điện năng và kinh doanh tín dụng nội bộ. Đến nay, HTX đã tạo được uy tín, niềm tin với 625 cổ phần. Các xã viên đều thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với HTX; điều lệ HTX quy định 400.000 đồng/cổ phần, thông qua đó tạo sự gắn bó, trách nhiệm giữa xã viên với HTX. Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Hậu cũng xác định rõ phương châm "phục vụ tận tình, quan tâm tới nơi, trách nhiệm tận cùng" với bà con, xã viên, người lao động để hỗ trợ nhau cùng phát triển...
Ông Lưu Văn Ngữ, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Hậu cho biết: HTX Phú Hậu được giao quản lý 152 ha đất nông nghiệp (chủ yếu là đất lúa). Sau nhiều năm thực hiện tốt khâu dịch vụ hỗ trợ bà con xã viên trong sản xuất, Ban quản trị HTX nhận thấy đất đai ở đây phù hợp với việc sản xuất lúa giống nên từ vụ xuân năm 2011, HTX đã chủ động liên kết với Công ty CP Giống cây trồng Miền Nam tiến hành thử nghiệm sản xuất lúa giống KN2 trên diện tích 15ha (với 70 hộ xã viên tham gia).
Ông Lưu Văn Ngữ - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Hậu kiểm tra lúa giống BC15 vụ hè thu 2013.
Ông Lưu Văn Ngữ - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Hậu kiểm tra lúa giống BC15 vụ hè thu 2013.
Theo hình thức liên kết, công ty giống cung cấp giống lúa nguyên chủng, HTX gia công sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật về sản xuất lúa giống do công ty đưa ra. Kết quả cho thấy đất đai rất phù hợp để sản xuất lúa giống, năng suất, giá thành sản phẩm cao hơn nhiều so với lúa thương phẩm. Hơn nữa lại có đầu ra ổn định nên bà con xã viên rất ủng hộ, chính quyền xã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi.
Trên cơ sở đó, 3 năm trở lạy đây Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình đều ký kết với HTX sản xuất lúa giống BC15. "Trong dịch vụ sản xuất lúa giống siêu nguyên chủng, không chỉ HTX mà tất cả các hộ xã viên đều được hưởng lợi từ dịch vụ này. Đó là trong khi sản xuất lúa giống, các hộ xã viên không bán hết sản phẩm cho Công ty thu mua mà luôn giữ lại một phần để phục vụ sản xuất trên thửa ruộng của gia đình mình, nên vụ nào cũng đạt năng suất vượt trội". - Ông Lưu Văn Ngữ cho biết thêm. 
Qua trao đổi với chúng tôi, hầu hết bà con xã viên đều khẳng định: Hoàn toàn yên tâm khi sản phẩm mình làm ra đã có nơi tiêu thụ ổn định và luôn bán được giá cao hơn từ 25- 30% so với giá thóc thịt ngoài thị trường.
Ông Đinh Huân (ở xóm 3- xã Diễn Tân) cho biết: "Như vụ hè thu 2013, sau khi thu hoạch, bán cho Công ty với giá 8,5 triệu đồng/tấn, trong khi giá bên ngoài chỉ được hơn 6.000 đồng/kg. Quy trình sản xuất lúa giống yêu cầu khắt khe hơn lúa thịt. Như hạt giống trước khi ngâm ủ phải được xử lý, loại bỏ hạt lép lửng, cấy trong thời gian từ 1 đến 2 ngày ở vùng tập trung. Quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh được thực hiện theo đúng kỹ thuật; khi thu hoạch phải tiến hành đồng loạt, bảo đảm hạt thóc đủ tiêu chuẩn để làm giống. Nhưng đổi lại, chúng tôi được công ty cung ứng bộ giống gốc có chất lượng tốt”.
Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình luôn có yêu cầu khắt khe trong việc lựa chọn đối tác ký kết. Song, theo anh Đặng Trọng Xuyến, Cán bộ phòng sản xuất giống- Tổ trưởng tổ thu mua của công ty: "Trình độ thâm canh lúa giống cũng như kinh nghiệm và bản tính chịu khó của bà con xã viên xã Diễn Tân rất đáng quý. Do vậy, dù phải áp dụng quy trình sản xuất lúa giống nghiêm ngặt  nhưng việc triển khai hợp đồng của Tổng công ty với người dân thông qua HTX Nông nghiệp Phú Hậu 3 năm qua luôn thuận lợi, chất lượng sản phẩm đều tốt, đạt yêu cầu của Công ty đưa ra"...
Đẩy mạnh việc liên kết, sẽ góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận cho nông dân, đặc biệt là đầu ra sản phẩm ổn định để nông dân yên tâm sản xuất. Đây cũng là mục tiêu mà ngành nông nghiệp đang hướng đến.
Với tinh thần đó, trong thời gian qua HTX Phú Hậu luôn giữ vững phát triển ổn định, bền vững, hiệu quả năm sau luôn cao hơn năm trước. Bình quân hàng năm HTX cung cấp 2.100 tấn vật liệu xây dựng, 1.150 tấn vật tư các loại, thu mua hơn 150 tấn thóc hàng hóa; tổ chức hoạt động tín dụng nội bộ có hiệu quả, thiết thực cho bà con xã viên trên địa bàn, dư nợ bình quân 2,2 tỷ đồng/năm; doanh thu bình quân của HTX đạt gần 10 tỷ đồng/năm.
Năm 2013, HTX đã đưa tổng vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh đạt gần 3.000 triệu đồng, tăng hơn 10% so với năm 2011. Doanh thu năm 2012 đạt gần 3.500 triệu đồng, lợi nhuận bình quân đạt 150 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 33 lao động, với mức thu nhập đạt trên 2 triệu đồng/người/tháng. HTX luôn duy trì được tỷ suất sinh lợi ở mức 15- 18%.
Tuy còn những khó khăn, thách thức nhất định, nhưng tập thể cán bộ, xã viên HTX Nông nghiệp Phú Hậu đã không ngừng nỗ lực để đưa HTX phát triển, tăng thu nhập cho xã viên, người lao động. Năm 2012, HTX đã vinh dự được Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ thi đua cho HTX có thành tích xuất sắc khu vực Bắc miền Trung.
Ngọc Anh

Tin mới