Một số địa phương gieo mạ quá sớm so với lịch thời vụ

(Baonghean.vn) - Ngày 25/12, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại hai huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên, là những địa phương có nhiều diện tích mạ gieo sớm so với lịch thời vụ của tỉnh.
Kiểm tra việc gieo mạ tại thị trấn Hưng Nguyên
Kiểm tra việc gieo mạ tại thị trấn Hưng Nguyên
TIN LIÊN QUAN
Đến thời điểm này, theo báo cáo của phòng nông nghiệp huyện, Hưng Nguyên đã gieo trên 20 ha mạ, đủ cấy cho trên 700 ha lúa. So với vụ xuân năm 2013, Hưng Nguyên đã giảm diện tích gieo cấy lúa IR1820  (giống lúa ngoài cơ cấu) từ 1.100 ha xuống còn khoảng 350 ha. Tại Nam Đàn, các xã vùng sâu trũng hơn như Nam Phúc, Nam Trung, Nam Cường… đều đã gieo mạ với các giống như BC15, AC5, Thụy hương…
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, lãnh đạo Sở NN&PTNT nhận định, việc các địa phương gieo mạ quá sớm so với lịch thời vụ, nhất là các giống lúa trung ngày như BC15, AC5… sẽ dẫn đến việc lúa trổ sớm, không nằm trong khung thời vụ an toàn và dễ ảnh hưởng đến năng suất, nhất là khi vụ xuân năm nay được dự báo sẽ là vụ xuân ấm. Đặc biệt, tại Nam Đàn, thời gian gieo một số giống lúa theo chỉ đạo của huyện sớm hơn so với lịch thời vụ của tỉnh tới gần 20 ngày.  Việc ra giống rải rác cũng làm cho vấn đề tổ chức chỉ đạo, quản lý dịch bệnh gặp khó khăn; thời tiết hiện đang diễn biến phức tạp nên việc ra giống qúa sớm sẽ dễ làm mạ gặp phải thời tiết bất lợi, trong khi thực tế, nhiều diện tích mạ đã gieo không được người dân che phủ nilon. 
Hiện nay, theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, thời gian sắp tới sẽ tiếp tục có các đợt không khí lạnh tăng cường. Các địa phương cần tập trung chỉ đạo, gieo cấy mạ và lúa xuân đúng lịch thời vụ; áp dụng các biện pháp quản lý, che phủ nilon để chống rét và chuột cho mạ, theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết để có kế hoạc ngâm ủ và ra giống lúa vụ xuân phù hợp, hạn chế bón phân đạm mà chỉ bán NPK và phân chuồng, đồng thời chuẩn bị nguồn nước và tro bếp đầy đủ để chăm sóc tốt cho mạ nếu gặp thời tiết giá rét.
Phú Hương

Tin mới