Được mùa lạc xuân

(Baonghean) - Trong cái nắng oi ả tháng 5, trên cánh đồng lạc, những giọt mồ hôi mặn chát của người nông dân rơi nhưng niềm vui được mùa đã giúp họ vơi bớt mệt nhọc. Năm nay thời tiết thuận lợi, lạc được mùa, củ sáng đẹp, tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. 

Qua cầu Nam Đàn, trải dài trước mắt là mênh mông lạc vùng đất bãi của các xã Nam Tân, Nam Lộc... Bà con đang tập trung thu hoạch lạc xuân. Gạt giọt mồ hôi rơi, chị Nguyễn Thị Minh, xóm 3 Nam Tân chia sẻ: "Nhà có 4 sào đất trồng lạc nhưng năm nay nhiều củ, sẽ thu về khoảng 1 tấn lạc. Nếu mọi năm trỉa hay gặp rét, sau đó lại hạn làm năng suất kém thì năm nay lạc nảy mầm tốt, giai đoạn lạc đâm tia và ra hoa thì có độ ẩm cao nên lạc được mùa, củ lạc đôi, lạc ba rất nhiều, năng suất bình quân trên 2 tạ/sào, tăng 50 - 60 kg so với mọi năm, củ lạc cũng chắc, màu sáng đẹp. Hiện tại, nhiều người đến thu mua với giá 13 nghìn đồng/kg lạc tươi”. Vụ xuân năm nay, toàn huyện Nam Đàn có 1.700 ha lạc, tập trung nhiều ở các xã vùng ven sông Lam. Vụ xuân năm ngoái năng suất lạc đạt bình quân 19,5 tạ/ha thì năm nay đạt 23 tạ/ha.
Nông dân xã Nghi Long (Nghi Lộc) thu hoạch lạc xuân.
Nông dân xã Nghi Long (Nghi Lộc) thu hoạch lạc xuân.
Còn ở vùng trọng điểm lạc của huyện Nghi Lộc, nông dân cũng đang tranh thủ ra đồng thu hoạch lạc. Năm nay diện tích lạc của xã Nghi Long (Nghi Lộc) giảm 60 ha so với vụ xuân năm ngoái, nguyên nhân do những năm gần đây đầu ra tiêu thụ khó khăn, bà con chuyển qua trồng ngô. Thế nhưng 180 ha lạc của toàn xã được mùa, đặc biệt ở những vùng đất cát. Lạc trồng trên đất cát, năng sất đạt tới 1,8-2 tạ/sào, bình quân chung toàn xã đạt 1,6 tạ/sào. Tại vùng trồng lạc của huyện Diễn Châu, xã Diễn Thịnh luôn là một trong những xã dẫn đầu về diện tích, năng suất và chất lượng lạc. Toàn xã có 410 ha lạc xuân, năng suất bình quân đạt 1,58 tạ/sào, đặc biệt trên diện tích đất cát, có những ruộng lạc cho năng suất gần 2 tạ/sào.
Gia đình chị Thái Thị Lân, xóm 2 (xã Diễn Thịnh) có 6 sào lạc, toàn bộ diện tích sử dụng giống lạc sen truyền thống của địa phương. Đến nay chị đã thu hoạch xong lạc để chuyển sang trồng vừng vụ hè thu. Chị Lân cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi nên lạc của gia đình trồng đạt năng suất trên 1,7 tạ/sào. Nhiều gia đình ở xã đã nhổ lạc sớm để bán tươi cho các quán bia với giá từ 15 - 16 nghìn đồng/kg. Ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong 410 ha lạc của xã có gần một nửa nằm ở vùng đất cát, năm nay được mùa lớn. Trên địa bàn xã có 7 cơ sở chuyên thu gom lạc để bán sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch đã tạo điều kiện tiêu thụ lạc cho nông dân...
Từ đầu mùa đến nay, mỗi ngày gia đình chị Nguyễn Thị Thúy ở xóm 7 (xã Diễn Thịnh) thu mua, sơ chế và xuất bán cho tư thương đi các tỉnh phía Bắc từ 1 - 1,5 tấn lạc tươi. Sau khi đóng bao, lạc được chuyển trong đêm để sáng mai có mặt tại các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Thái Bình, Nam Định... "Lạc năm nay được mùa, củ chắc, các tỉnh phía Bắc đang cần nên có ngày tôi thu mua tới 3 tấn lạc tươi", chị Thúy cho biết. Đến thời điểm hiện tại, tư thương đang thu mua lạc khô với giá 33 nghìn đồng/kg, trong khi năm ngoái chỉ khoảng 25 - 26 nghìn đồng/kg. Toàn huyện Diễn Châu gieo trồng gần 3.000 ha lạc vụ xuân, chủ yếu sử dụng các giống lạc sen thắt truyền thống, L23, L24 và L14, năng suất bình quân trên 1,4 tạ/sào. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Hiện việc thu hoạch lạc trên địa bàn đang bước vào giai đoạn “nước rút" để sau đó bắt tay ngay vào trồng vừng, dưa hấu hè thu. 
Thu hoạch lạc ở Nam Tân (Nam Đàn)
Thu hoạch lạc ở Nam Tân (Nam Đàn)
Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trỉa trên 14 nghìn ha lạc. Theo đại diện lãnh đạo sở NN&PTNT, năng suất bình quân chung toàn tỉnh dự kiến đạt xấp xỉ 23 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái 2 tạ/ha. Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Để có được kết quả đó, trước hết là nhờ những năm qua một số địa phương như Diễn Châu, Nghi Lộc, Đô Lương đã thực hiện tốt chủ trương của tỉnh và ngành nông nghiệp về cải tạo giống lạc, đưa giống nguyên chủng về tổ chức sản xuất giống có chất lượng và phẩm cấp tốt. Ngay từ giai đoạn gieo trỉa, thời tiết rất thuận lợi cho lạc nảy mầm, phát triển tốt, đặc biệt giai đoạn lạc ra hoa trên địa bàn tỉnh có các đợt gió mùa đông bắc muộn, gây mưa nhưng nhiệt độ không thấp quá, nhờ đó lạc không phải chịu rét trong khi độ ẩm của đất đảm bảo phù hợp cho cây lạc đâm tia và ra hoa, đậu củ. Cũng nhờ đó mà năm nay, ở những diện tích đất cát, phụ thuộc nước trời và không che phủ nilon được bổ sung độ ẩm nên tỷ lệ hạt chắc và số lượng củ tăng, đưa năng suất tăng hơn mọi năm...
Lạc Nghệ An đã khẳng định được thương hiệu và việc khôi phục giống lạc ở một số địa phương, góp phần tăng năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, để cây lạc có giá trị cao hơn, các vùng chuyên canh cần tiếp tục tăng cường áp dụng các tiến bộ KHKT để nâng cao năng suất, chất lượng và phẩm cấp lạc, đồng thời hạ giá thành sản phẩm. Bởi hiện nay, giá lạc của Nghệ An có giá cao hơn những địa phương khác, trong khi đó, việc tìm kiếm một thị trường tiêu thụ ổn định cho cây lạc vẫn đang còn bỏ ngỏ. 
Phú Hương

Tin mới