Trở thành triệu phú nhờ nuôi nai

(Baonghean) - Với quyết tâm lập nghiệp ở quê hương, Anh Nguyễn Cảnh Thắng, thôn 5, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi hơn 200 con nai, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Không những làm giàu cho gia đình, anh còn giúp người dân địa phương vươn lên thoát nghèo. 
Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Nguyễn Cảnh Thắng chỉ dựa vào 2 sào ruộng và gặp nhiều khó khăn hơn khi có thêm 3 đứa con. Anh cùng vợ phải làm đủ nghề để mưu sinh từ cấy thuê, bốc vác gỗ đến phụ hồ mà cuộc sống vẫn không ổn định. Cái khó không làm anh Thắng nản chí mà còn là động lực để anh phấn đấu vươn lên. Năm 2006, qua quá trình tìm hiểu các mô hình kinh tế tại nhiều địa phương ở các tỉnh ĐăkLăk, Đồng Nai, anh nhận thấy con nai có thể trở thành "chìa khóa" đem lại thu nhập khá tại xã miền núi Quỳnh Tân. Điều kiện nuôi nai không khó, nhưng lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với các con vật khác như trâu, bò, lợn, gà… Đặc biệt là nguồn thức ăn của nai không khan hiếm như nuôi trâu, bò. Ngoài thức ăn là cỏ, nai còn ăn được nhiều loại cây và lá khác nhau. Từ đó, anh về nhà bàn với vợ thuê đất ở khu vực Cồn Bài, thuộc thôn 5, xã Quỳnh Tân để xây dựng trang trại. Đồng thời, nhờ bố mẹ đứng ra vay họ hàng và bạn bè gần 100 triệu đồng mua 4 cặp nai giống nuôi thử nghiệm. 
Anh Nguyễn Cảnh Thắng chăm sóc đàn nai.
Anh Nguyễn Cảnh Thắng chăm sóc đàn nai.
Bằng sự chịu khó, năng động của mình, sau một thời gian nuôi và nhân đàn, đến nay gia đình anh Thắng có trên 80 con nai sinh sản và nai đực. Mỗi năm đàn nai của gia đình anh cũng sinh sản được gần 20 con. Hiện nay, theo giá thị trường nai đực giống có giá từ 7 - 8 triệu đồng, nai cái 2 - 3 triệu đồng. Nhờ đàn nai phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt, mỗi năm từ bán nhung và nai giống, gia đình anh có thu nhập trên 200 triệu đồng. Mặt hàng nai giống và nhung của gia đình anh được mở rộng tiêu thụ đến nhiều tỉnh như Hoà Bình, Nam Định, Hà Nam… Nhận thấy giá trị và lợi ích từ việc nuôi nai cùng với số vốn tích lũy được, anh Nguyễn Cảnh Thắng đã đầu tư mở rộng trang trại. Hiện nay, ngoài trang trại nuôi nai tại thôn 5, xã Quỳnh Tân, anh còn có thêm 3 trang trại nuôi nai ở các tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh và Hà Tây, với tổng đàn gần 200 con. Mỗi năm các trang trại này cũng đem lại nguồn thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng cho gia đình. 
Không chỉ cần cù, năng động trong phát triển kinh tế, mà khi một số hộ nghèo trong thôn bày tỏ nguyện vọng muốn được nuôi nai, anh Thắng sẵn sàng chỉ bảo tận tình, đồng thời cho vay con giống, đến kỳ thu hoạch mới phải trả. Hiện tại về thôn 5, xã Quỳnh Tân có nhiều hộ nuôi nai từ 5 con trở lên và đem lại nguồn thu nhập đáng kể, nhiều hộ vươn lên làm giàu.
Bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Anh Thắng là người đi tiên phong phát triển mô hình trang trại nuôi nai tại thôn 5, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Từ những thành công ban đầu, hội tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu nuôi vay vốn của Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT, đồng thời giới thiệu đến những cơ sở có uy tín để học hỏi kinh nghiệm. Qua đó góp phần giải quyết việc làm và ổn định cuộc sống cho người dân địa phương”.
Thanh Toàn 
(Đài Quỳnh Lưu)

Tin mới