Đồng hợp ra quân làm đường giao thông

(Baonghean) Là 1 trong 2 xã được huyện chọn làm điểm, sau khi làm lễ công bố và phát động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, tháng 8/2012, toàn bộ 15/15 xóm, bản trên địa bàn xã Đồng Hợp (huyện Quỳ Hợp) đã ra quân giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn.

Theo khảo sát ban đầu, xã Đồng Hợp có 141 tuyến đường, bao gồm đường liên xã, liên xóm, nội xóm và đường nội đồng. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng trước đây chưa có quy hoạch, nên việc giải tỏa mặt bằng hết sức vất vả. Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới, dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, nên sau khi có kế hoạch, Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội đã tập trung tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phương án đó được hầu hết cán bộ và nhân dân ủng hộ.

 Ông Trần Xuân Lục - Chủ tịch UBND xã cho biết: Thông qua các buổi họp quân, dân, chính, đảng, các chủ trương chính sách và nội dung các tiêu chí của Chương trình MTQG xây dựng NTM được triển khai đến các đảng viên. Trên cơ sở đó, các đảng viên gương mẫu thực hiện các hoạt động tại gia đình mình và vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện, góp phần thay đổi nhận thức người dân về xây dựng NTM. Đối với hội viên, đoàn viên, các tổ chức đoàn thể và nhân dân, Đảng uỷ, chính quyền đã tổ chức lồng ghép quán triệt trong các đợt đại hội, học tập chính trị, họp xóm, thu hút sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, việc xây dựng 2 trạm điện ở Bản Mát và Bãi Kè đúng với mong đợi của cán bộ và nhân dân Đồng Hợp bấy lâu nay.  Hơn nữa, đây là địa bàn miền núi, vấn đề giao thông nông thôn đang là vấn đề cấp bách nhất, toàn xã có 3,5 km Quốc lộ 48 đi qua đường liên xã, liên thôn và nội xóm có 141 tuyến với tổng chiều dài 47,430 km, 80 tuyến đường nội đồng dài 34,520 km, đường lâm nghiệp 3 tuyến dài 13 km. Ngoài xi măng được nhà nước hỗ trợ thì tất cả đều do nhân dân đóng góp. Chúng tôi tin rằng, với truyền thống đoàn kết, quyết tâm và sự giúp đỡ của cấp trên, Đồng Hợp sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới”.

Đến thời điểm ra quân giải phóng mặt bằng toàn xã đã có 796 gia đình tự nguyện hiến 34.635,9m2 đất và 5.914,9m tường rào, hơn 3000 cây ăn quả, cây lấy gỗ có giá trị. Xóm có diện tích đất nhân dân hiến để mở đường nhiều nhất là Đồng Thuận với 5.750 m2; Xóm có số hộ hiến đất nhiều nhất là Hợp Thuận với 111/117 hộ; Xóm có số lượng tường rào kiên cố được tự nguyện tháo dỡ nhiều nhất là Tân Thắng với 1.492m. Tất cả các tài sản và diện tích đất được hiến nói trên người dân không đòi hỏi đền bù.

Ông Phan Thanh Trung - đảng viên Chi bộ Tân Thắng cho biết: “Gia đình tôi có gần 40m tường rào xây kiên cố, nhưng sau khi Chi bộ triển khai, tôi đã vận động vợ con tự nguyện hiến tường rào và diện tích đất đảm bảo để mở đường từ 5m lên 8m, vì đây là công trình phúc lợi cho con cháu mai sau, hơn nữa mình là đảng viên phải tiên phong gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”. Còn ông Nguyễn Văn Huyên ở xóm Đồng Xượng thì hồ hởi: “Tuy có thiệt hại về kinh tế vì phải tháo dỡ gần 40m tường rào và đất vườn, nhưng chúng tôi không đòi hỏi đền bù, chỉ mong muốn là sau khi giải tỏa xong, Nhà nước có xi măng để làm luôn”.

Đình Hiền

Tin mới