Lãnh đạo cấp huyện sẽ phải trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII

(Baonghean.vn) - Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An sắp tới sẽ đổi mới theo hướng chất vấn theo từng nhóm vấn đề thay vì theo nội dung cụ thể. Việc trả lời chất vấn, ngoài trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành cấp tỉnh thì các huyện cũng phải có trách nhiệm trả lời liên quan đến công tác quản lý trên địa bàn mình.
Sáng 18/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành, thị xã để thảo luận, đóng góp vào chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Dự kiến 2 nội dung chất vấn

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường thông báo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9 sẽ tổ chức trong 2 ngày rưỡi, từ ngày 10 đến 12/7/2019; đồng thời định hướng một số vấn đề đề nghị các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện tham gia đóng góp ý kiến, nhất là dự kiến nội dung chất vấn tại kỳ họp, như công tác quản lý, xử lý các dự án “treo” và công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Các đại biểu bày tỏ sự đồng tình về chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9, đồng thời kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh đốc thúc các cấp, các ngành quan tâm giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường  phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Quỳ Hợp, cho rằng, tình trạng hoàn thổ sau khai thác mở ở Quỳ Hợp hầu như chưa được triển khai và hệ lụy là rất lớn.

Hiện nay, một số khu vực mỏ ở Suối Bắc và Suối Mơ (xã Châu Thành) mặc dù đã đóng cửa mỏ nhưng nay lại khai thác trở lại, rủi ro rất cao đến an toàn khai thác và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân địa phương.

Vì vậy, đại biểu Võ Thị Minh Sinh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh cần vào cuộc và UBND tỉnh, Sở Tài Nguyên - Môi trường cần có biện pháp mạnh hơn cho vấn đề này.

Đại biểu Ngọc Kim Nam đề nghị HĐND tỉnh cần có chính sách khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em và xây dựng bể bơi theo cụm, vùng tại các huyện. Ảnh: Mai Hoa
Đại biểu Ngọc Kim Nam đề nghị HĐND tỉnh cần có chính sách khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em và xây dựng bể bơi theo cụm, vùng tại các huyện. Ảnh: Mai Hoa
Đại biểu Hoàng Văn Phi - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Hưng Nguyên bày tỏ lo lắng trước diễn biến thời tiết cực đoan và hoạt động của các dự án thủy điện đang gây tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp ở Hưng Nguyên trong mấy năm gần đây. 

Đặc biệt là những nắng nóng vừa qua, qua thống kê đã có hơn 1.000 ha lúa bị cháy và nắng nóng tiếp tục diễn ra thì diện tích lúa bị thiệt hại còn tăng lên. Do đó, HĐND tỉnh cần có biện pháp và chính sách tháo gỡ cho vấn đề này.

Ngoài các vấn đề nêu trên, nhiều đại biểu cũng đề cập đến nhiều vấn đề cử tri băn khoăn liên quan đến hạ tầng giao thông; tranh chấp đất đai; tệ nạn cờ bạc, đề hụi, ma túy; thiếu nước sinh hoạt, thiếu đất sản xuất ở địa bàn miền núi; chất lượng nước sinh hoạt ở khu vực thành phố.

Đó còn là giải quyết các vấn đề “hậu” sáp nhập khối, xóm liên quan đến cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa - thể thao và giải quyết đội ngũ khi chưa hết nhiệm kỳ; giải quyết chế độ cho lực lượng công an xã khi bố trí công an chính quy về xã…

rên địa bàn phường Nghi Hòa (TX. Cửa Lò) có nhiều dự án nhà đầu tư chỉ xây bờ rào để vậy hàng chục năm. Ảnh tư liệu Thanh Lê
Trên địa bàn phường Nghi Hòa (TX. Cửa Lò) có nhiều dự án nhà đầu tư chỉ xây bờ rào để vậy hàng chục năm. Ảnh tư liệu Thanh Lê
Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền, nhấn mạnh: Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, trong đó có chất lượng kỳ họp; kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đặt ra yêu cầu đổi mới.

Cụ thể, phiên chất vấn, thay vì chất vấn theo nội dung cụ thể thì kỳ này sẽ chất vấn theo từng nhóm vấn đề và việc trả lời chất vấn, ngoài trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành cấp tỉnh thì các huyện cũng phải có trách nhiệm trả lời liên quan đến công tác quản lý trên địa bàn mình.

Phiên thảo luận tại hội trường, phiên thảo luận tổ sẽ tăng cường sự tranh luận để làm rõ các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, nhất là các vấn đề cử tri quan tâm, từ đó có biện pháp xử lý tốt các vấn đề.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Để đảm bảo các hoạt động tại kỳ họp có chất lượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện tiếp tục trăn trở, đề xuất các vấn đề để đưa vào chất vấn tại kỳ họp trên cơ sở tổng hợp, chắt lọc các vấn đề cử tri quan tâm, phản ánh, đề xuất; đồng thời có trách nhiệm phối hợp để các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc tại kỳ họp…

Tin mới