Lời biện minh của gã đàn ông 40 tuổi với 8 lần vào tù vì tội trộm cắp

(Baonghean.vn) - Gần 40 tuổi, nhưng Thọ có đến 8 lần hầu tòa vì trộm cắp tài sản. Mỗi lần hầu tòa, Thọ đều có những lý do biện minh cho thói ăn cắp của mình.
Gần 40 tuổi nhưng Nguyễn Hữu Thọ, trú TP. Vinh có đến 8 lần vào tù vì tội "Trộm cắp tài sản". Lần thứ nhất là năm 1999,  Thọ mới 18 tuổi, bị phạt hành chính. Đến năm 2002, Thọ bị tòa tuyên phạt 6 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản".
Đáng nói, trong năm 2005, Nguyễn Hữu Thọ 3 lần bị phạt tù cũng vì tội "Trộm cắp tài sản", tổng hình phạt chung tòa buộc bị cáo phải thi hành mức án là 60 tháng tù.
Nguyễn Hữu Thọ tạo tòa. Ảnh: Trần Vũ
Nguyễn Hữu Thọ tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Nhưng sau đó, năm 2011, Thọ lại lĩnh án 24 tháng tù, đến năm 2015 thì bị tuyên phạt 27 tháng tù cùng về tội "Trộm cắp tài sản". 

Tuy nhiên, không hối cải, ngày 8/3/2020, Thọ đi xe máy xuống khu vực phường Trường Thi (TP. Vinh) thì thấy cụ bà 75 tuổi tay cầm chiếc ví nên nảy sinh ý định cướp giật. Thọ đi xe máy áp sát cụ bà rồi giật lấy túi xách. Bị cướp, cụ bà tri hô người đi đường vây bắt Thọ và giao cho công an.
Cơ quan điều tra đã làm rõ, tổng giá trị mà Thọ cướp của cụ bà là 151 nghìn đồng. Trong đó, chiếc ví có giá trị 10 nghìn đồng và số tiền trong ví là 141 nghìn đồng. Nguyễn Hữu Thọ bị truy tố về tội "Cướp giật tài sản". Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Thọ 4 năm tù về tội danh trên. Cho rằng mức án trên là quá nặng, bị cáo này đã làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. 
Khai về động cơ của hành vi cướp giật ngày hôm đó, Thọ kể khổ việc nợ nần chồng chất, tình hình dịch Covid-19 khiến bị cáo khó tìm được công việc để làm. Do vậy, khi thấy bị hại cầm ví đã nảy sinh ý định cướp tài sản.
Đại diện Viện Kiểm sát tham gia tố tụng tại tòa cho rằng, bị cáo đã chưa thật sự hối lỗi về việc làm của mình. 
Tòa phúc thẩm nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án như trên là phù hợp, nên tuyên giữ nguyên án phạt Nguyễn Hữu Thọ 4 năm tù về tội "Cướp giật tài sản".

Tin mới