Mỹ sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400?

Một dự luật đã được đệ trình lên Quốc hội Hoa Kỳ về các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.
Tên lửa S-400 của Nga triển khai ở Syria.
Tên lửa S-400 của Nga triển khai ở Syria.

Trong một tuyên bố trên trang wep, các nghị sĩ từ đảng Cộng hòa: Adam Kinzingerđạr, Abigail Spanberger và Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCall đã đưa ra dự luật áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Liên bang Nga.  

Dự luật này được gọi là "Luật về phản đối xuất khẩu vũ khí Nga" và kêu gọi công nhận hành động Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí của Nga là "một giao dịch quan trọng", theo Luật chống đối thủ của Mỹ bằng lệnh trừng phạt (CAATSA) hiện hành, yêu cầu áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Văn bản của dự luật chưa được đưa vào cơ sở dữ liệu của Quốc hội Hoa Kỳ 

Việc bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống phòng không S-400 mới nhất do Nga sản xuất đã khơi dậy cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ kể từ hồi trung tuần tháng 7 năm 2019. Washington đòi Ankara từ bỏ giao kèo với Nga, đổi lấy việc mua các hệ thống Patriot của Mỹ, đồng thời đe dọa trì hoãn, thậm chí hủy bỏ việc bán chiến đấu cơ F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt theo CAATSA.

Ankara từ chối nhượng bộ và tiếp tục đàm phán với Nga về lô vũ khí S-400 bổ sung. Cho đến thời điểm này. chính quyền Trump vẫn chưa hiện thực hóa mối đe dọa của mình về áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tin mới