Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thảo luận về Idlib; Triển lãm cuộc giải cứu tại hang Tham Luang

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thảo luận tiến trình khôi phục tại Idlib; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan; Đội bóng nhí Thái Lan dự triển lãm cuộc giải cứu tại hang Tham Luang; Cựu điệp viên Nga có thể làm việc cho tình báo châu Âu trước khi bị đầu độc...

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thảo luận tiến trình khôi phục tại Idlib

Chú thích ảnh
Từ trái sang: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên về Syria ở Tehran (Iran) ngày 6/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 7/9, lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thảo luận về cách thức từng bước khôi phục sự ổn định tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị thượng đỉnh ba bên với hai người đồng cấp Iran Hassan Rouhani  và Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Tehran, Tổng thống Putin cho biết lãnh đạo ba nước đã thảo luận về các biện pháp cụ thể liên quan đến tiến trình từng bước ổn định vùng giảm căng thẳng Idlib, qua đó thúc đẩy khả năng hòa giải với các nhóm nổi dậy sẵn sàng đối thoại.

Nhà lãnh đạo Nga đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét tình hình tại vùng giảm căng thẳng của Idlib, đồng thời cho biết 3 nước đã quyết định tìm kiếm giải pháp theo những nguyên tắc và tinh thần hợp tác vốn là đặc điểm của khuôn mẫu Astana.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

bo truong quoc phong my bat ngo tham afghanistan hinh 1

Chiến trường Afghanistan. Ảnh:LobeLog.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 7/9 bất ngờ thăm Afghanistan và có cuộc gặp với chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan tướng Austin Scott Miller, thảo luận bước tiến trong các cuộc đối thoại với Taliban.

Mỹ đang nỗ lực gia tăng sức ép với Taliban bằng việc tăng cường các cuộc không kích, cử thêm hàng nghìn binh lính Mỹ đến để đào tạo và tham vấn cho lực lượng Afghanistan. Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa đảm bảo sự ổn định tại quốc gia Tây Nam Á này. Phát biểu trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bày tỏ hi vọng về các cuộc đối thoại hòa bình với Taliban.

Nhật Bản nỗ lực tìm kiếm cứu hộ nạn nhân, khắc phục hậu quả động đất

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thảo luận về Idlib; Triển lãm cuộc giải cứu tại hang Tham Luang ảnh 3

Tìm kiến nạn nhân vụ động đất. (Nguồn: AFP)

Giới chức Nhật Bản ngày 7/9 cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,7 độ Richter sáng sớm 6/9 ở tỉnh Hokkaido, miền Bắc nước này, đã lên tới 16 người, trong khi gần 120 người bị thương và 26 người vẫn đang mất tích.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cùng chó nghiệp vụ đang chạy đua với thời gian trong các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn nhân tại thị trấn Atsuma - nơi nhiều ngôi nhà bị chôn vùi trong vụ lở đất sau cơn địa chấn. Theo lực lượng cứu hộ, rất khó tiếp cận và cứu các nạn nhân thoát ra ngoài.

Hiện mới chỉ có 1,4 triệu hộ gia đình (khoảng 40% dân số đảo Hokkaido) được cấp lại điện sinh hoạt, sau khi nguồn điện cho khu vực bị cắt do các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh tự động ngừng hoạt động bởi động đất.

Cựu điệp viên Nga có thể làm việc cho tình báo châu Âu trước khi bị đầu độc

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ảnh: BBC.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ảnh:BBC.

Sergei Skripal, cựu đại tá Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) đã hợp tác với tình báo Tây Ban Nha (CNI) sau khi được đưa đến Anh ẩn náu theo một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Moskva và Washington, NYTimes ngày 7/9 dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao giấu tên của Madrid.

Theo quan chức này, trước khi bị đầu độc ở Salisbury, Anh hôm 4/3, Skripal đã gặp gỡ một số sĩ quan tình báo Tây Ban Nha, nhưng nội dung và thời gian của các lần tiếp xúc này không được công bố.

Đội bóng nhí Thái Lan dự triển lãm cuộc giải cứu tại hang Tham Luang

Hình nộm thợ lặn mang mặt nạ dưỡng khí cùng các hiện vật và hình ảnh trong chiến dịch giải cứu hồi đầu tháng 7 được trưng bày tại khu triển lãm ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Facebook/Siam Paragon.

Hình nộm thợ lặn mang mặt nạ dưỡng khí cùng các hiện vật và hình ảnh trong chiến dịch giải cứu hồi đầu tháng 7 được trưng bày tại khu triển lãm ở thủ đô Bangkok. Ảnh:Facebook/Siam Paragon.

Các thiếu niên trong đội bóng nhí Lợn Hoang được giải cứu khỏi hang Tham Luang tại tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, hôm qua tham dự một triển lãm nhằm kỷ niệm chiến dịch giải cứu đầy kịch tính hồi đầu tháng 7 được cả thế giới dõi theo, AFP đưa tin.

Triển lãm tổ chức tại Siam Paragon, một trung tâm thương mại nổi tiếng ở thủ đô Bangkok, được thiết kế công phu, tái hiện chi tiết quá trình nhóm chuyên gia quốc tế giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên 25 tuổi ra khỏi hang động ngập nước.

Trong các hiện vật được trưng bày có mô hình đường hầm hẹp mà các thợ lặn phải khéo léo luồn qua để đưa đội bóng nhí ra ngoài, cùng hình nộm thợ lặn mang mặt nạ dưỡng khí. Triển lãm cũng trưng bày bức tượng nhằm tưởng niệm Saman Kunan, cựu đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan hy sinh trong quá trình giải cứu.

Canada và Mỹ tiếp tục đàm phán về NAFTA

Mỹ và Canada sẽ tiếp tục đàm phán trong ngày 7/9 sau khi hai bên đã có được những “tiến triển tốt” trong nỗ lực sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), trong bối cảnh Washington có thể sắp có động thái áp thuế nữa đối với hàng hóa Trung Quốc. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết hai bên đang đạt được tiến triển tốt và bà sẽ tiếp tục thảo luận với ông Lighthizer trong ngày 7/9.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Canada đã đi vào bế tắc do Ottawa kiên quyết giữ cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định ở chương 19, trong khi Washington phản đối sự kiểm soát chặt chẽ của Canada đối với thị trường sữa. 

British Airways bồi hoàn tất cả hành khách bị thiệt hại do rò rỉ thông tin

Chú thích ảnh
 Hành khách xếp hàng tại quầy làm thủ tục của hãng hàng không British Airways tại sân bay Heathrow, thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 7/9, Hãng hàng không British Airways (BA) của Anh cho biết đã liên hệ với tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ thông tin mới nhất xảy ra với trang thông tin điện tử và ứng dụng trên điện thoại di động của hãng. 

Phát biểu với đài BBC, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch BA Alex Cruz cho biết ngay khi phát hiện ra sự việc, ưu tiên hàng đầu của hãng là lập tức liên lạc với khách hàng để thông báo sự việc. Ông cũng khẳng định hãng sẽ bồi hoàn cho mọi khách hàng chịu tổn thất về tài chính sau sự việc vừa qua. Ông còn tiết lộ vụ tấn công không nhằm vào hệ bảo mật của công ty, các số liệu của công ty vẫn được mã hóa, đồng thời cho biết các tin tặc đã dùng các phương pháp khác rất phức tạp để có được dữ liệu khách hàng một cách trái phép.

Trước đó, chiều 6/9, BA cho biết các dữ liệu liên quan tới thông tin tài chính của khách hàng đã bị đánh cắp. Ước tính sơ bộ có khoảng hàng trăm nghìn khách hàng từng đặt vé trực tuyến với hãng trong vài tuần qua trong thời gian từ ngày 21/8-5/9. 

Tin mới